Những điều cần biết về “sói trắng” U23 Uzbekistan

27-01-2018 12:58 | Văn hóa – Giải trí

SKĐS - Trước thềm trận chung kết Giải Vô địch U23 Bóng đá châu Á (AFC U23 Championship 2018) bình luận viên bóng đá của kênh Fox Sports cho các bạn biết về đối thủ của U23 Việt Nam tại trận này: Uzbekistan.

Vào ngày 27.1, Việt Nam mang toàn bộ sức mạnh của khu vực đặt trên đôi vai mình khi ra sân tham dự trận chung kết Vô địch U23 bóng đá châu Á (AFC U23).

Làm nên lịch sử trở thành đội bóng Đông Nam Á đầu tiên lọt vào bán kết, Việt Nam tiếp tục viết nên câu chuyện cổ tích của mình khi đánh bại Qatar để thẳng tiến vào chung kết trên Trung tâm Thể thao Olympic Thường Châu. Nhưng với tất cả kỳ vọng của ASEAN đặt lên Việt Nam, đội bóng ít được chú ý hơn, thì toàn bộ khu vực cũng đang dè chừng một đối thủ nặng ký đã gây ấn tượng không kém kể từ đầu mùa giải là Uzbekistan.

U23 Uzbekistan

U23 Uzbekistan tại AFC U23 2018

Vậy bóng đá Trung Á Uzbekistan đã từng đạt được những thành tích gì?

“Những chú sói trắng” Uzbekistan hay Oq bo’rilar là đội bóng mạnh nhất Trung Á, được coi là đối thủ đáng gờm của bất kỳ đối thủ nặng cân nào từ châu lục.

Huấn luyện viên và cầu thủ đáng gờm của U23 Uzbekistan

Không đạt được nghiệp rực rỡ nhất khi còn là một cầu thủ, nhưng huấn luyện viên Ravshan Khaydarov của U23 Uzbekistan đã rất thành công trên vai trò huấn luyện viên. Ông trước đây từng phụ trách đội tuyển quốc gia và đã đạt được thành công cùng với câu lạc bộ Pakhtakor khi đưa họ hai lần giành cúp vào năm 2006 và 2007.

Kể từ tháng 4 năm ngoái, ông đã phụ trách đội tuyển U23 Uzbekistan từ năm ngoái và đã nuôi dưỡng họ trở thành một trong những đội bóng trẻ hấp dẫn nhất châu lục.

Uzbekistan đã tỏ ra là một đội bóng được tổ chức tốt và có kỷ luật qua giải Vô địch U23 AFC lần này, nhưng họ cũng có những cầu thủ có chất lượng ngôi sao thực thụ như Jasurbek Yakhshiboev, Zabikhillo Urinboev và Javokhir Sidikov.

Server Djeparov- Người hùng của Uzbekistan

Fan bóng đá châu Á không còn nghi ngờ gì nữa đã từng nghe nói tới Server Djeparov (sinh năm 1982). Cầu thủ 35 tuổi này này từng chơi cho các đội bóng ở Hàn Quốc, Saudi Arabia và Iran, và từng hai lần trở thành Cầu thủ châu Á AFC của Năm.

Những cái tên quen thuộc khác bao gồm tiền đạo Alexander Geynrikh, người chỉ thua cầu thủ ghi bàn thắng quốc tế mọi thời đại của Uzbekistan có 4 bàn thắng, và những cầu thủ chủ chốt khác như Igor Sergeev và Sardor Rashidov.

Uzbekistan có từng thể hiện tốt tại kỳ tranh tài câu lạc bộ AFC?

Các câu lạc bộ bóng đá Uzbekistan chơi khá hay tại các giải các câu lạc bộ AFC, mặc dù chưa từng lọt vào chung kết AFC Champions League.

Câu lạc bộ Pakhtakor ban đầu là chủ lực của bóng đá Uzbekistan và từng giành được 11 danh hiệu của liên đoàn. Pakhtakor thể hiện tốt nhất ở giải các câu lạc bộ là lọt vào bán kết vào năm 2002-03 và 2004. Câu lạc bộ Bunyodkor cũng đạt được vào năm 2012 trước khi bị nhà vô địch Ulsan Huyndai loại.

Lịch sử bóng đá Uzbekistan

Liên đoàn Bóng đá Uzbekistan thành năm 1946 dưới thời Xô Viết. Sau khi chia tách khỏi Xô Viết, đội bóng quốc gia Uzbekistan có trận đấu đầu tiên vào tháng 6/1992, hòa 2-2 trước Tajikistan. Kể từ đó, “những chú sói trắng” hay Oq bo’rilar đã trưởng thành và được coi là đội bóng mạnh nhất Trung Á, được coi là đối thủ đáng gờm của bất kỳ đối kỳ nặng cân nào từ châu lục.

Trong khi Uzbekistan vẫn chưa tiến tới được đến một kỳ World Cup nào của FIFA, họ chơi tại mọi kỳ Cúp Vô địch Bóng đá châu Á (AFC) kể từ năm 1996, với kết quả tốt nhất cách đây 7 năm khi về thứ 4 ở Qatar.

Nguyễn Vân
Ý kiến của bạn