Những điểm nhấn hội nhập Y tế quốc tế năm 2013

28-01-2014 20:33 | Quốc tế

SKĐS - Trong năm 2013, công tác vận động viện trợ cho ngành từ các đối tác tiềm năng đã được tăng cường thông qua việc kêu gọi được các dự án cho lĩnh vực y tế như: Dự án Đồng bằng sông Hồng do Ngân hàng Thế giới (WB) tài trợ với tổng kinh phí 150 triệu USD...

Công tác vận động, điều phối viện trợ được đẩy mạnh

Trong năm 2013, công tác vận động viện trợ cho ngành từ các đối tác tiềm năng đã được tăng cường thông qua việc kêu gọi được các dự án cho lĩnh vực y tế như: Dự án Đồng bằng sông Hồng do Ngân hàng Thế giới (WB) tài trợ với tổng kinh phí 150 triệu USD; Dự án Chăm sóc sức khỏe nhân dân các tỉnh Tây Nguyên giai đoạn 2 do ADB tài trợ với tổng kinh phí 80 triệu USD; Dự án Tăng cường năng lực sản xuất vaccin sởi và Rubella do JICA tài trợ với tổng kinh phí 6,7 triệu USD; Dự án Chương trình chăm sóc đái tháo đường tại Việt Nam do Novo Nordisk (Đan Mạch) tài trợ với tổng kinh phí 3 triệu USD; Dự án Hỗ trợ kỹ thuật tăng cường hệ thống y tế tuyến tỉnh giai đoạn 2 do Chính phủ CHLB Đức viện trợ không hoàn lại thông qua GIZ. Tiếp tục tham gia quá trình vận động viện trợ để thực hiện các dự án Công nghệ thông tin trong Bệnh viện, Dự án xây dựng Trung tâm đào tạo tại Việt Nam do KOICA tài trợ, Dự án Bệnh viện Chợ Rẫy cơ sở 2 do JICA tài trợ. Liên minh châu Âu hỗ trợ cho y tế Việt Nam giai đoạn 2011-2015 với tổng kinh phí hơn 90 triệu euro thông qua phương thức hỗ trợ ngân sách, WB cam kết hỗ trợ 40 triệu USD về tăng cường năng lực cho ngành y tế và các cam kết hỗ trợ cho ngành y tế của các đối tác khác như Global Fund (Dự án HSS giai đoạn 2, Dự án Phòng chống HIV/AIDS và Phòng chống sốt rét), UNICEF, PEPFAR...

WHO: Việt Nam có hệ thống y tế cơ sở vững mạnh

Tại cuộc họp Nhóm đối tác Y tế (HPG) lần thứ 4 của năm 2013, thay mặt các đối tác phát triển, TS. Takeshi Kasai, Trưởng đại diện Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tại Việt Nam nhận định: Việt Nam từ lâu đã được công nhận nhờ hệ thống y tế cơ sở vững mạnh. Những thành tựu nổi bật của Việt Nam như hoàn thành các Mục tiêu Thiên niên kỷ (MDG) liên quan đến y tế, tăng tuổi thọ trung bình lên đáng kể trong 10 năm qua đều nhờ vào hệ thống y tế cơ sở này.

Phấn đấu đạt độ bao phủ BHYT 80% dân số

Tại Hội nghị toàn cầu về Phát triển công bằng và bền vững thông qua thực hiện bao phủ y tế toàn dân do Ngân hàng Thế giới và Bộ Tài chính Nhật Bản phối hợp tổ chức tại Tokyo, Nhật Bản, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến đã dự cuộc thảo luận kỹ thuật bàn tròn dành cho các nhà nghiên cứu hàng đầu và các nhà phân tích chính sách của các quốc gia trình bày các nghiên cứu trường hợp về bao phủ y tế toàn dân. Bộ trưởng cũng đồng chủ trì phiên thảo luận của Diễn đàn cấp Bộ trưởng, thảo luận các bài học toàn cầu về bao phủ y tế toàn dân, những cơ hội và thách thức đối với các quốc gia rất thành công và được hội nghị đánh giá cao. Tại diễn đàn này, Bộ trưởng chia sẻ những bài học kinh nghiệm của Chính phủ và Bộ Y tế Việt Nam trong quá trình phát triển bảo hiểm y tế toàn dân từ xây dựng và sửa đổi, hoàn thiện Luật Bảo hiểm y tế, xây dựng các chính sách, lộ trình tiến tới bảo hiểm y tế toàn dân, phấn đấu đạt độ bao phủ BHYT 80% dân số đến năm 2020.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến gặp gỡ Tổng thống Nga V.Putin tại Hà Nội (tháng 11/2013).

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến gặp gỡ Tổng thống Nga V.Putin tại Hà Nội (tháng 11/2013).

Chuẩn bị chu đáo cho Hội nghị Bộ trưởng Y tế ASEAN sẽ diễn ra tại Việt Nam NĂM 2014

Việt Nam đã làm tốt công tác chuẩn bị tổ chức Hội nghị Bộ trưởng Y tế ASEAN lần thứ 12 dự kiến từ ngày 15 - 19/9/2014 tại Hà Nội. Các đại biểu tham dự đã đánh giá cao sự chủ động tích cực của Việt Nam trong công tác chuẩn bị và việc lựa chọn các chủ đề Hội nghị Bộ trưởng Y tế ASEAN lần thứ 12 do Việt Nam đề xuất bao gồm: “Sức khỏe tốt hơn cho cộng đồng ASEAN sau năm 2015”, Chủ đề họp kín của các Bộ trưởng Y tế ASEAN: “Các ưu tiên y tế sau năm 2015”, Chủ đề thảo luận bàn tròn cấp Bộ trưởng ASEAN 3 lần thứ 6: “Đẩy mạnh chăm sóc sức khỏe ban đầu trong công tác kiểm soát và phòng chống bệnh không lây nhiễm” và Chủ đề thảo luận bàn tròn cấp Bộ trưởng ASEAN Trung Quốc lần thứ 5: “Tăng cường hợp tác trong phòng chống các bệnh dịch truyền nhiễm mới nổi”.

Tăng cường hoạt động điều phối viện trợ quốc tế

Cùng với nhiệm vụ thu hút các nguồn lực quốc tế cho sự phát triển y tế trong nước, trong thời gian qua, Bộ Y tế cũng đã tích cực chủ động điều phối hiệu quả các nguồn viện trợ nước ngoài. Bộ Y tế thường xuyên tổ chức Diễn đàn Nhóm đối tác Y tế với sự chủ trì của lãnh đạo Bộ và một đối tác phát triển theo cơ chế luân phiên. Nội dung của cuộc họp năm 2013 chủ yếu tập trung vào các nội dung y tế cơ sở, thông qua văn kiện đối tác y tế Việt Nam Viet Nam Health Partnership Document (VHPD) cũng như thảo luận Kế hoạch 5 năm 2011 - 2015 và giới thiệu Chiến lược 2010 - 2020 và tầm nhìn 2030 của ngành y tế. Các đối tác bày tỏ sự quan tâm và sẵn sàng hỗ trợ Bộ Y tế và Chính phủ Việt Nam trong việc thực hiện kế hoạch này và gắn kết Kế hoạch 5 năm của ngành với kế hoạch y tế tại các tỉnh, địa phương. Trong năm 2013, Bộ Y tế đã chủ động xúc tiến, đàm phán và phối hợp ký kết nhiều văn bản hợp tác mới trong lĩnh vực y tế với các đối tác nước ngoài.

Yến Châu


Ý kiến của bạn