Thông tin từ Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, theo báo cáo của Bộ Công an và Cục Hàng hải Việt Nam, trong quý I/2024 (tính từ 15/12/2023 đến 14/3/2024) toàn quốc xảy ra 6.550 vụ tai nạn giao thông (TNGT), làm chết 2.723 người và bị thương 5.246 người.
Nếu so với cùng kỳ năm 2023, số vụ TNGT tăng 1.194 vụ, số người chết giảm 484 người nhưng tăng 1.847 người bị thương.
Đáng chú ý, riêng trong lĩnh vực giao thông đường bộ đã xảy ra 6.496 vụ TNGT, khiến 2.686 người chết và làm bị thương 5.239 người. Trong đó, có 6 vụ TNGT gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, làm chết 22 người, bị thương 4 người.
Cũng trong quý I/2024 có 40 tỉnh, thành phố có số người chết do TNGT giảm so với cùng kỳ năm 2023, trong đó 11 địa phương giảm trên 30% số người chết là: Long An, Hậu Giang, Bình Thuận, Thái Nguyên, Ninh Thuận, thành phố Hồ Chí Minh, Bình Định, Sơn La, Quảng Nam, Phú Thọ, Bình Phước. Đặc biệt, Long An, Hậu Giang, Bình Thuận giảm trên 45% số người chết do TNGT.
Ngoài ra còn có 22 địa phương có số người chết do TNGT tăng so với cùng kỳ 2023, 10 tỉnh tăng trên 20% là: Tiền Giang, Bến Tre, Điện Biên, Quảng Trị, Hưng Yên, Hà Giang, Đồng Tháp, Thừa Thiên - Huế, Lào Cai, Cà Mau. Trong đó, có 5 tỉnh có số người chết tăng trên 50% trở lên là: Hà Giang, Đồng Tháp, Thừa Thiên - Huế, Lào Cai, Cà Mau.
Bên cạnh những vấn đề liên quan đến TNGT, ngành giao thông nói chung còn để tồn tại những vi phạm về hành lang an toàn giao thông đường bộ, đường sắt chưa xử lý kịp thời; vẫn còn tình trạng tụ tập, điều khiển xe thành đoàn, có dấu hiệu đua xe trái phép; tình trạng xe ô tô tải không thực hiện nghiêm quy định về xếp hàng hóa lên phương tiện, khiến cho hàng hóa bị rơi xuống đường; tình trạng ùn tắc giao thông trên các tuyến cao tốc, quốc lộ trọng điểm, nhất là tại cửa ngõ ra, vào các thành phố lớn...
Trước tình trạng gia tăng số vụ TNGT, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia cho biết sẽ tổ chức đoàn kiểm tra và yêu cầu các địa phương có TNGT tăng trong quý I báo cáo chuyên sâu, đánh giá cụ thể nguyên nhân và các giải pháp hiệu quả để khắc phục, kéo giảm TNGT trong quý II và cả năm 2024.
Riêng đối với các tỉnh, thành phố có TNGT tăng cao trong quý I, đề nghị tổ chức kiểm điểm, đánh giá trách nhiệm của các địa bàn, lĩnh vực để xảy ra TNGT tăng, gắn trách nhiệm người đứng đầu đơn vị, địa phương trong công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông.
Xem thêm video được quan tâm:
Chủ tịch Quốc Hội: Phân kỳ đầu tư cao tốc phải an toàn.