Những dấu ấn của thể thao thế giới 2013

02-01-2014 07:00 | Văn hóa – Giải trí

SKĐS - Tuy không có những sự kiện thể thao hàng đầu như: VCK World Cup, Olympic hay giải vô địch bóng đá châu Âu (EURO) nhưng năm 2013 vẫn tràn ngập các sự kiện đáng chú ý.

Tuy không có những sự kiện thể thao hàng đầu như: VCK World Cup, Olympic hay giải vô địch bóng đá châu Âu (EURO) nhưng năm 2013 vẫn tràn ngập các sự kiện đáng chú ý. Mời bạn cùng Tạp chí Thể thao nhìn lại những dấu ấn sâu đậm nhất.

Bóng đá

Vòng loại World Cup 2014

Không có gì để nghi ngờ, sự kiện được các “tín đồ túc cầu giáo” theo dõi nhiều nhất trong năm chính là giai đoạn về đích của cuộc đua giành 31 tấm vé dự VCK World Cup 2014 (ngoài suất đặc cách dành cho đội chủ nhà). Gần như toàn bộ những tên tuổi sáng giá nhất của bóng đá thế giới hiện tại sẽ góp mặt tại Brazil vào mùa hè năm sau. Đáng chú ý nhất có lẽ chính là sự vươn lên ấn tượng của một số tên tuổi như: Bỉ, Thụy Sĩ (châu Âu) hay Colombia (Nam Mỹ), những đội hứa hẹn sẽ là “ngựa ô” tại VCK năm 2014.

Năm thành công của bóng đá Đức và Nigeria

Bayern Munich trở thành nhà quán quân tại sân chơi UEFA Champions League (tức cúp C1 châu Âu), trong khi 1 đội bóng khác cũng đang chơi tại Bundesliga là Borrusia Dortmund giành ngôi Á quân. Cùng trong năm nay, đội tuyển bóng đá nữ của Đức bảo vệ thành công ngôi vô địch châu Âu (lần thứ 6 liên tiếp).  Cũng ở sân chơi cấp CLB, một sự kiện rất được chú ý là HLV Alex Fergsuson chính thức nghỉ hưu ở tuổi 71, kết thúc 27 năm gắn bó với Man United và làm nên một sự nghiệp huyền thoại có 1 không 2!

Tại châu Phi, bóng đá Nigeria cũng chào đón một năm viên mãn khi vô địch châu Phi ngay hồi đầu năm (Á quân là Burkina Faso), đến cuối năm giành vé dự VCK World Cup. Không những thế, đội tuyển U17 của nước này đã xuất sắc giành ngôi VĐTG - cánh cửa đến với các giải VĐQG chuyên nghiệp hàng đầu tại châu Âu đã mở toang trước mắt những “đại bàng xanh” trẻ tuổi!

Quần vợt

Sau thời gian lận đận vì chấn thương, Rafael Nadal đã trở lại với ngôi vị số 1 thế giới sau 2 chiến thắng ngoạn mục tại các giải Grand Slam: Roland Garros (Pháp mở rộng) và US Open (Mỹ mở rộng). Xếp kế tiếp trong bảng tổng sắp ATP là Novak Djokovic (Serbia), David Ferrer (Tây Ban Nha) và Andy Murray (Anh). Tại sân chơi của các tay vợt nữ, Serena Williams lần thứ 2 bảo vệ thành công ngôi vị số 1 của năm, đồng thời là lần thứ 5 dẫn đầu bảng xếp hạng của WTA (sau các năm 2002, 2008, 2009 và 2012). Với 2 ngôi vô địch Grand Slam (Pháp, Mỹ) và 9 danh hiệu lớn khác, Serena đã giành được khoản tiền thưởng lên tới 12,4 triệu USD (riêng trong năm nay).

Năm 2013 đánh dấu sự trở lại của ngôi sao số 1 thế giới Rafael Nadal.

Điền kinh

Lần đầu tiên sau 12 năm, giới mộ điệu điền kinh của Nga lại có dịp hân hoan với ngôi vị số 1 tại giải vô địch thế giới khi giải đấu năm nay được tổ chức trên sân nhà. Với 7HCV, 4HCB và 6HCĐ, Nga đã qua mặt Mỹ (6-14-5) một cách vô cùng ngoạn mục. Đoàn Jamaica tiếp tục cho thấy thực lực của mình khi đứng thứ 3 với 6HCV, 2HCB, 1HCĐ. Đáng chú ý là 2 ngôi sao Usaint Bolt (nam) và Shelly Ann Fraser-Pryce (nữ) cùng giành 3HCV các cự ly: 100m, 200m và 4x100m. Các vị trí toàn đoàn tiếp theo: thứ 4 là Kenya (5-4-3) và Đức xếp thứ 5 (4-2-1). Xếp sau 2 ngôi sao cự ly ngắn trên của Jamaica là một tên tuổi quen thuộc: Moh Farah (Anh) - người đã tái lập thành tích giành 2HCV tại Olympic London hồi năm ngoái tại các cự ly 5.000 và 10.000m nam.

Thể thao dưới nước

Giải vô địch thế giới các môn thể thao dưới nước năm nay được tổ chức tại Barcelona (Tây Ban Nha). Một lần nữa, ngôi nhất toàn đoàn vẫn thuộc về Mỹ với 15HCV, 10HCB và 9HCĐ. Xếp thứ 2 là Trung Quốc (14-8-4); thứ 3 là đoàn Nga (9-6-4). Riêng tại môn bơi, dù không còn “người cá” vĩ đại Michael Phelps, Mỹ vẫn cho thấy thực lực với 13HCV, 8HCB và 8HCĐ, bỏ xa đối thủ cạnh tranh trực tiếp là Trung Quốc (5-2-2).


	Michael Phelps.

 

Michael Phelps.

 

Về thành tích cá nhân, Sun Yang (Trung Quốc) - người từng giành 2HCV tại giải VĐTG 2011 và 2HCV tại Olympic London 2012 - được ghi nhận là gương mặt để lại ấn tượng nhiều nhất khi giành tới 3HCV các cự ly 400, 800 và 1.500m tự do.

Cờ vua

“Thần đồng” một thời Magnus Carlsen (Na Uy) - người đang giữ kỷ lục thế giới về hệ số êlô - đã giành chiến thắng trong trận đấu tranh ngôi vô địch thế giới với Viswanathan Anand (Ấn Độ) với tổng tỷ số 6,5-3,5. Hệ số êlô của Carlsen là 2.870 - cao nhất trong lịch sử thế giới kể từ khi hệ thống tính điểm êlô của Liên đoàn Cờ vua thế giới (FIDE) được áp dụng. Trong khi ấy, sự kiện gây chấn động làng cờ thế giới trong năm là việc đại kiện tướng Hoàng Thanh Trang (người Hungary, gốc Việt Nam) trở thành tân vô địch nữ của châu Âu.      

Minh Ngọc

 


Ý kiến của bạn