Những cựu binh phi công Mỹ thăm lại nhà tù Hỏa Lò

08-12-2016 13:15 | Văn hóa – Giải trí

SKĐS - Giao lưu giữa Hội “Trái tim người lính” (Hoa Kỳ) với Đại tá Trần Trọng Duyệt - Nguyên trại trưởng trại giam tù bình phi công Mỹ ở Hỏa Lò, Hà Nội tại Di tích lịch sử Nhà tù Hỏa Lò, vào thứ 7 tới, ngày 10/12/2016.

Nhân dịp chuyến thăm Việt Nam từ ngày 28/11/2016 đến 10/12/2016, đoàn đại biểu thuộc Hội “Trái tim Người lính” của Hoa Kỳ (Soldier’s Heart Initiative - SHI) gồm 13 thành viên, do ông Edward Tick, Chủ tịch SHI làm Trưởng đoàn sẽ đến thăm Di tích lịch sử Nhà tù Hỏa Lò và giao lưu với Đại tá Trần Trọng Duyệt - Nguyên trại trưởng trại giam tù bình phi công Mỹ ở Hỏa Lò, Hà Nội.

Hội “Trái tim người lính” - Hoa Kỳ do Tiến sĩ Edward Tick sáng lập. Đây là một tổ chức phi lợi nhuận gồm các cựu chiến binh tiên phong trong công tác hàn gắn vết thương chiến tranh, có trụ sở tại New York và đồng thời là đơn vị tổ chức các chương trình mang tầm quốc gia và quốc tế liên quan đến vấn đề này. Mục đích chuyến thăm Việt Nam lần này của Đoàn là tiếp tục thúc đẩy các sáng kiến, hoạt động, góp phần hàn gắn và hòa giải giữa hai nước, cựu chiến binh hai nước, trị liệu sang chấn tinh thần tâm lý do chiến tranh gây. ra.

cựu binh Mỹ thăm lại Việt Nam

Cựu binh Mỹ tìm về chốn xưa để vơi đi nỗi đau và giúp lòng thanh thản hơn

Trong khuôn khổ chuyến thăm Việt Nam lần này Đoàn đã có nhiều hoạt động giao lưu văn hóa, tham quan du lịch, gặp gỡ các nhà thơ Việt Nam để cùng chia sẻ những bài thơ thể hiện tình yêu thương con người, yêu hòa bình và lên án chiến tranh. Bên cạnh đó, đoàn đã đến thăm một số cơ sở nhân đạo, từ thiện, một số cơ quan, tổ chức văn hóa nghệ thuật tại các tỉnh thuộc miền Nam và miền Trung Việt Nam. Các thành viên trong đoàn muốn được trực tiếp xin lỗi người dân Việt Nam cho nhẹ lòng với những việc mà họ hay những người thân của họ đã làm trong chiến tranh Việt Nam. Sau mỗi chuyến đi như thế này, họ cảm thấy được chia sẻ và tha thứ. Ai cũng được nhẹ lòng, sống vui vẻ và lạc quan hơn.

Đặc biệt, qua sự kết nối của Bảo tàng Chứng tích Chiến tranh và Ban Quản lý Di tích Nhà tù Hỏa Lò, đoàn sẽ được giao lưu với Đại tá Trần Trọng Duyệt - Nguyên trại trưởng trại giam tù bình phi công Mỹ ở Hỏa Lò, Hà Nội để hiểu hơn về chính sách nhân đạo của Nhà nước Việt Nam đối với tù binh phi công Mỹ.

Di tích lịch sử Nhà tù Hỏa Lò

Di tích lịch sử Nhà tù Hỏa Lò

“Hội Trái tim người lính” - Hoa Kỳ lựa chọn địa điểm tổ chức buổi giao lưu tại di tích lịch sử Nhà tù Hỏa Lò bởi lẽ đây chính là nơi những cựu binh phi công Mỹ đã từng sống trong suốt quãng thời gian từ 1964 đến 1973. Nơi được chính những phi công Mỹ thường gọi với cái tên “Hilton Hà Nội”, buổi giao lưu chắc chắn sẽ đem lại cho những người tham dự những cảm xúc bất ngờ. “Hội Trái tim người lính” đã tới Việt Nam nhiều lần, thăm, làm việc và giao lưu ở nhiều nơi, nhưng đây là lần đầu tiên, cuộc giao lưu của Hội được tổ chức ngay tại “Hilton Hà Nội”, nơi mà những đồng đội của họ từng sống năm nào.

Nội dung buổi giao lưu cũng nhằm ôn lại những mất mát, đau thương trong chiến tranh mà người dân Việt Nam cũng như nhiều cựu binh Mỹ đã phải trải qua, để nâng cao hơn giá trị của hòa bình, đồng thời thắt chặt thêm tình hữu nghị giữa nhân dân hai nước Việt Nam - Hoa Kỳ. Trong buổi giao lưu, ông Edward Bryan Tick cũng sẽ chia sẻ những thông tin về hoạt động của tổ chức SHI trong thời gian vừa qua như các dự án nhân đạo tại Việt Nam và các hoạt động về văn hóa nghệ thuật để truyền tải những thông tin về cuộc chiến giữa hai nước trong quá khứ nhằm hàn gắn lại nỗi đau thương mất mát mà cả hai bên đã trải qua.

Cho đến nay, ngoài Hội “Trái tim người lính” - Hoa Kỳ đã chọn di tích lịch sử Nhà tù Hỏa Lò làm địa điểm tổ chức các cuộc giao lưu. Trong thời gian qua đã và đang có những tổ chức, đơn vị khác ở trong và ngoài nước cũng đang lên kế hoạch, lựa chọn nơi đây là địa điểm giao lưu, nói chuyện về những chủ đề: Hàn gắn vết thương chiến tranh; giúp con người xích lại gần nhau hơn; khắc phục hậu quả bom mìn còn sót lại sau chiến tranh; kêu gọi những các nhân, tổ chức có điều kiện cùng chung tay xoa dịu nỗi đau do chiến tranh mang lại; cùng chung tay xây dựng một thế giới hòa bình…

Hy vọng những hoạt động mang tính nhân văn như trên sẽ ngày càng được nhiều tổ chức, cá nhân, đơn vị quan tâm tới và di tích lịch sử Nhà tù Hỏa Lò sẽ là sự lựa chọn số 1 cho việc tổ chức các hoạt động ý nghĩa này.


PV
Ý kiến của bạn