Những cú sát thương kinh hoàng từ xe đạp điện

03-06-2014 14:39 | Thời sự

SKĐS - Tai nạn từ xe đạp điện gây ra cho người dân thời gian gần đây không phải là hiếm, thậm chí có những chấn thương nặng nề không kém gì tai nạn xe máy.

Tai nạn từ xe đạp điện gây ra cho người dân thời gian gần đây không phải là hiếm, thậm chí có những chấn thương nặng nề không kém gì tai nạn xe máy.

Nguy kịch vì xe đạp điện

Tối 31/5, một nữ sinh 15 tuổi, quê Thái Bình được chuyển đến BV Việt Đức trong tình trạng đau đớn sốc mất máu, lóc tách toàn bộ da đùi cẳng chân phải, lóc da gãy kín cẳng chân trái, đặc biệt là bệnh nhân bị gãy xương chậu... Theo lời kể của gia đình, bệnh nhân bị tai nạn đâm trực diện xe đạp điện vào ô tô.

Các bác sĩ Khoa chấn thương chỉnh hình 2 đã tiến hành mổ cấp cứu ngay trong đêm 31/5 nhưng bệnh nhân vẫn trong tình trạng hết sức nguy kịch, nguy cơ nhiễm trùng và phải phẫu thuật nhiều lần. Các xương chậu đã gẫy, vỡ, méo mó nên nguy cơ ảnh hưởng đến khả năng làm mẹ rất lớn.

Theo các bác sĩ BV Việt Đức, thời gian qua số bệnh nhân cấp cứu tai nạn có liên quan đến xe đạp điện khá thường xuyên, trung bình mỗi tuần có 1-2 ca bệnh được chuyển đến BV cấp cứu với các chấn thương phổ biến là gãy chân, tay... Phần lớn bệnh nhân trong độ tuổi còn trẻ, khoảng 14-20 tuổi. Với những trường hợp này, kể cả sau khi được điều trị tích cực cũng phải mất 3-6 tháng mới có thể học tập và lao động bình thường. Phần xương gẫy chắc chắn sẽ yếu hơn, thậm chí gây lệch chi, khoèo chi, về lâu dài tổn thương đến các chức năng của bộ phận cơ thể. Không chỉ chịu đau đớn về mặt thể xác, bệnh nhân sẽ chịu những sang chấn tâm lý nặng nề sau tai nạn, ảnh hưởng rất nhiều đến đời sống sau này.

Đội mũ bảo hiểm để đảm bảo an toàn khi đi xe đạp điện.

Đội mũ bảo hiểm để đảm bảo an toàn khi đi xe đạp điện.

Thời gian gần đây, xe đạp điện đã trở thành phương tiện đi lại khá phổ biến trong nhân dân, nhất là lứa tuổi học sinh và người trung niên. Tuy nhiên những tai nạn mà phương tiện này gây ra đối với con người cũng đang trở thành nỗi ám ảnh. Không chỉ tại BV Việt Đức, nhiều BV cũng tiếp nhận rất nhiều nạn nhân của xe đạp điện. Tại BV Bạch Mai, một nữ sinh khác cũng được đưa vào cấp cứu ngoại trong tình trạng dập nát toàn bộ vùng mặt do “cày” mặt xuống đường, gãy xương đùi... Nguyên nhân do trong lúc xuống dốc, xe bị mất phanh đã tông thẳng vào cột trụ bê tông đường hầm, nạn nhân bị văng xa, “cày” mặt xuống đường bất tỉnh.

Trầm trọng hơn tai nạn xe máy

Hiện nay, tuy chưa có thống kê cụ thể các trường hợp tai nạn xe đạp điện, nhưng gặp khá nhiều với chấn thương nặng nề. Theo bác sĩ Ngô Mạnh Hùng, khoa Phẫu thuật Thần kinh (BV Việt Đức), tai nạn xe đạp điện có mức độ trầm trọng, thậm chí còn hơn tai nạn xe máy, bởi lẽ xe đạp điện được thiết kế với tốc độ 30 – 40km/giờ, trong khi xe đạp lại rất nhẹ, tốc độ thì nhanh ngang xe máy cho nên khi xảy ra tai nạn, độ văng của xe đạp mạnh hơn nhiều so với xe máy khiến người điều khiển xe đạp cũng bị chấn thương nặng hơn.

Mặc dù theo tiêu chuẩn, xe đạp điện có vận tốc tối đa không quá 25km/h, nhưng thực tế hiện nay, không ít loại xe đạt vận tốc tới 40km/h, tiềm ẩn nhiều rủi ro nguy hiểm cho người điều khiển và người tham gia giao thông.

Tuy nhiên, những tai nạn xe đạp điện hoàn toàn có thể kiểm soát, phòng tránh được bằng cách đội mũ bảo hiểm, tuân thủ luật giao thông. Các bậc phụ huynh cũng không nên chủ quan, cho trẻ điều khiển xe đạp điện khi còn quá nhỏ tuổi, bởi lái xe đạp điện với một tốc độ nhanh cũng cần có kỹ năng, có kinh nghiệm lái xe. Người điều khiển xe đạp điện cần đội mũ bảo hiểm, tuân thủ luật lệ giao thông cũng chính là bảo vệ sức khoẻ bản thân. Thường xuyên được kiểm tra, bảo dưỡng định kỳ để phát hiện kịp thời những hỏng hóc nếu có để sửa chữa, lái xe an toàn trên đường…

Dương Hải

 


Ý kiến của bạn