Những cái “nhất” ở Oscar 2018

07-03-2018 14:49 | Văn hóa – Giải trí

SKĐS - Lễ trao Giải thưởng điện ảnh danh giá Oscar đã đi qua 90 mùa, nhưng chưa lúc nào giải thưởng này không được những người yêu và mê điện ảnh chờ đợi, trông ngóng. Dưới đây là những cái “nhất” trong giải Oscar năm nay.

Chủ nhân của những giải thưởng Oscar đã lộ diện. Và mặc dù Giải thưởng Oscar lần thứ 90  không có quá nhiều những “câu chuyện lùm xùm” như năm ngoái, nhưng người hâm mộ vẫn “soi” từng ngóc ngách của  lễ trao giải vừa qua.

Phim xuất sắc nhất gặp tai tiếng bản quyền

Sau khi lễ trao giải diễn ra, bộ phim được đề cử 13 giải thưởng và giành 4 giải trong đó có giải Phim truyện xuất sắc nhất The Shape of Water tiếp tục nhận được  nhiều phản hồi của khán giả về việc bộ phim này đoạt giải liệu có thuyết phục hay không. Nhiều người cho rằng bộ phim còn hời hợt, kịch bản rời rạc, thông điệp cũ kỹ. Trước khi lễ trao giải diễn ra, The Shape of Water nhiều lần bị tố đạo ý tưởng.

Đầu tiên là bộ phim bị cho là lấy nội dung của vở kịch Let me hear you whisper, nội dung cũng từa tựa về tình yêu giữa người và sinh vật biển bị bắt để nghiên cứu, sau đó nhân vật chính đều tìm cách thả tự do cho sinh vật biển. Ngoài ra bộ phim vừa giành giải Phim xuất sắc nhất còn bị cho là “ăn cắp” ý tưởng cũng như cảnh một số bộ phim, tình tiết trong phim. Mặc dù sau đó người ta đều cho rằng đó là sự trùng hợp ngẫu nhiên, xong vẫn làm người xem không thỏa mãn và tạo ấn tượng không đẹp cho bộ phim đứng đầu giải Oscar.

Năm của nữ quyền khẳng định nhiều nhất

Nhìn vào các đề cử Oscar cho thấy một năm phụ nữ được tôn vinh đặc biệt trong các tác phẩm điện ảnh.  Đề tài nhiều bộ phim xoay quanh những người phụ nữ, như tình yêu của cô lao công với thủy quái ở phòng thí nghiệm (The Shape of Water), tôn vinh một nữ nhà báo trong The Post, hay những khát khao tự do, khẳng định mình của một cô gái trẻ trong Lady bird.

Đi thẳng vào vấn đề về nạn xâm hại tình dục và lên án sự thờ ơ của xã hội, Three Billboards Ouside Ebbing, Missouri nói về hành trình đi tìm lại công lý của một bà mẹ có con bị hãm hiếp và giết hại. Bên cạnh đó còn có nhiều giải thưởng như biên tập, quay phim cũng “gọi tên” nhiều phụ nữ. Oscar 90 có số đề cử kỷ lục dành cho phụ nữ lên tới 40 đề cử.

Tuy nhiên điểm trừ mà nhiều nhà phê bình nhận thấy sau khi giải thưởng công bố là một số cái tên từng dính nghi án hiếp dâm, ngồi tù, có quan hệ bất chính cũng nhận giải thưởng như Kobe Bryant (Phim ngắn hay nhất), Gary Oldman (Nam chính xuất sắc nhất).

Chiến thắng ngọt ngào nhất sau 13 lần thất bại và ứng cử viên lớn tuổi nhất giành Oscar

Sau 13 lần được đề cử giải Quay phim xuất sắc nhất mà không lần nào thành công, Roger Deakins chiến thắng lần thứ 14 này đã giúp ông thoát khỏi cái dớp chuyên đi dự giải chỉ và ra về tay  trắng.  Ông đoạt giải Quay phim xuất sắc nhất ở Oscar 90 với bộ phim Blade Runner 2049.

Người giành tượng vàng Oscar già nhất trong lịch sử thuộc về James Ivory khi ông giành giải Kịch bản chuyển thể xuất sắc trong bộ phim Call me by your name với đề tài người đồng tính. Nó được chuyển thể từ một cuốn tiểu thuyết ra đời cách đây 10 năm và được thực hiện với vỏn vẹn 3,5 triệu USD, chỉ bằng khoảng  ¼ so với kinh phí dự kiến ban đầu. Điểm đặc biệt nữa là Call me by your name được đạo diễn bởi một người đồng tính, đạo diễn Luca Guadagnino.

Thay đổi kỳ cục nhất trong công tác tổ chức

Phong bì xưa và nay

Màn trao giải nhầm có một không hai trong lịch sử, tốn khá nhiều giấy mực của báo chí năm 2017 khiến bộ phim La la land trở thành phim xuất sắc nhất “đúng 1 phút”, khiến khán giả và cả những người làm phim “cười trong nước mắt” bởi ngay sau đó người ta tuyên bố Moonlight mới là chủ nhân của giải thưởng.  Oscar năm đó đã nhận vô vàn những lời chỉ trích. Để tránh trường hợp tương tự xảy ra, năm nay Viện hàn lâm khoa học và điện ảnh Mỹ đã có một vài thay đổi để đảm bảo chiếc phong bì đưa lên sân khấu là chính xác, thậm chí những người liên quan tới chiếc phong bì này bị cấm sử dụng mạng xã hội trong chương trình để không bị phân tâm. Điều mà nhiều người cho là thô thiển nhất là hình ảnh chiếc phong bì, năm nay, tên giải thưởng được tin to bằng chữ bên ngoài chứ không được thanh lịch như mọi năm.

Người da màu đầu tiên giành giải Kịch bản gốc

Jordan Peele - người da màu đầu tiên chiến thắng hạng mục Kịch bản gốc, cho tác phẩm Get Out. Đây là bộ phim được cho là thành công nhất khi kinh phí làm phim chỉ 4,5 triệu USD nhưng lại có doanh thu kỷ lục, lên tới 250 triệu USD. Đây là bộ phim kinh dị có đề tài phân biệt chủng tộc. Rất ít bộ phim kinh dị nào được tôn vinh ở Giải thưởng Oscar. Peele tâm sự, tôi ngừng viết bộ phim này khoảng 20 lần vì tôi nghĩ rằng không ai có thể làm được.

Dù vẫn còn nhiều điều gây tranh cãi nhưng giải thưởng điện ảnh lớn nhất thế giới vẫn đáng được mong chờ bởi đây không chỉ là cơ hội để vinh danh những người góp phần làm nên các bộ phim mà còn qua đó các nghệ sĩ thế giới còn thể hiện cái nhìn, trách nhiệm xã hội của họ và đưa đến người xem những thông điệp ý nghĩa….

Giải thưởng Oscar là giải thưởng điện ảnh thường niên của VIện hàn lâm khoa học và nghệ thuật điện ảnh.  Mỗi bức tượng vàng Oscar được làm từ vàng 24 cara, có giá trị khoảng 900 USD. Số người được bỏ phiếu bình chọn  năm nay là hơn 7000 người thuộc đủ các lứa tuổi, thấp nhất là 19 tuổi và người cao tuổi nhất là 95 tuổi,  từ nhiều quốc gia khác nhau.

Chi phí cho buổi lễ trao giải Oscar khoảng 44 triệu USD bao gồm chi phí quảng bá, tổ chức… Tuy nhiên nguồn thu lại từ lễ trao giải điện ảnh uy tín này cũng không hề nhỏ, đó là từ việc quảng cáo hoặc tài trợ, dự kiến nhà tổ chức thu được tới 130 triệu USD.


Hải Yến
Ý kiến của bạn