Những bước chuyển mình trong cải tiến chất lượng bệnh viện

21-06-2016 14:17 | Tin nóng y tế
google news

SKĐS - Trong thời gian qua, dưới sự chỉ đạo quyết liệt của Bộ trưởng, lãnh đạo Bộ Y tế, với những nỗ lực không ngừng của đội ngũ các thầy thuốc...

Trong thời gian qua, dưới sự chỉ đạo quyết liệt của Bộ trưởng, lãnh đạo Bộ Y tế, với những nỗ lực không ngừng của đội ngũ các thầy thuốc, các nhà khoa học, các nhà quản lý y tế, công tác khám chữa bệnh (KCB) đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng, đáng ghi nhận. Mạng lưới KCB từ Trung ương đến địa phương đang dần được củng cố, hoàn thiện. Nhiều bệnh viện (BV) đã có chuyển biến tích cực, khắc phục kịp thời một số vấn đề làm người dân chưa hài lòng như cải tiến quy trình khám bệnh, cơ sở vật chất, tinh thần thái độ phục vụ người bệnh. Phóng viên báo Sức khỏe&Ðời sống đã có cuộc trò chuyện với PGS.TS. Lương Ngọc Khuê - Cục trưởng Cục Quản lý KCB, Bộ Y tế về những bước “chuyển mình” cải tiến chất lượng tại các BV.

PGS.TS. Lương Ngọc Khuê.

PV:Trong 3 năm gần đây, với quan điểm đổi mới toàn diện nhằm nâng cao chất lượng KCB, ngành y tế đã xây dựng và ban hành hàng loạt các chính sách quản lý chất lượng và công cụ đánh giá chất lượng, thay đổi toàn diện và mạnh mẽ hoạt động KCB. Có thể nói một “luồng gió” chất lượng đã “thổi” đến các BV. Ông nhận định thế nào về “luồng gió” mới này?

PGS.TS. Lương Ngọc Khuê: Không chỉ là “luồng gió” chất lượng nữa mà từ năm 2016 trở đi, “cơn bão” chất lượng sẽ “càn quét” các BV bằng các hình thức như thông tuyến BHYT, điều chỉnh giá dịch vụ y tế, đưa lương chi trả cho nhân viên y tế vào viện phí... BV chậm cải tiến chất lượng sẽ không có người bệnh đến (như nhiều BV huyện, tư nhân).

Nhu cầu KCB của người dân ngày càng nâng cao và đa dạng hơn. BV, cơ sở y tế là nhà cung cấp dịch vụ y tế, cần tích cực đổi mới để đáp ứng nhu cầu của người dân, của các tầng lớp trong xã hội. Bộ Y tế sẽ công bố BV chất lượng hạng 1 trở lên, tiến tới công bố chất lượng của toàn bộ BV trên toàn quốc, BV có chất lượng tiêu biểu, công khai, minh bạch để người dân có thêm thông tin lựa chọn cơ sở KCB sau khi các BV được khám thông tuyến BHYT.

Chúng ta đang tiến tới hội nhập ASEAN và quốc tế, nếu đứng yên, chậm đổi mới sẽ tụt hậu lại rất xa.

Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến kiểm tra đột xuất công tác khám chữa bệnh tại Bệnh viện K Trung ương. Ảnh: TM

PV:Tuy nhiên vẫn còn những quan điểm đổi mới và cải tiến chất lượng chưa mạnh mẽ ở một số khu vực, một số lãnh đạo BV? Theo ông chúng ta cần làm gì để khắc phục điều này?

PGS.TS. Lương Ngọc Khuê: Muốn làm được điều đó Giám đốc các BV cần phải thực hiện nghiêm chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Y tế, thiết lập hệ thống quản lý chất lượng trong các BV, áp dụng thực hiện 83 tiêu chí đánh giá chất lượng BV. Lãnh đạo, nhân viên y tế cần đổi mới quan điểm, tư duy về người bệnh và quản lý chất lượng, lấy người bệnh làm trung tâm của hoạt động chăm sóc và điều trị, an toàn người bệnh là số 1, không đi theo lối mòn của cơ chế cũ, cơ chế bao cấp.

Một yếu tố không kém phần quan trọng mang tính quyết định là cần đổi mới cơ chế tài chính, đẩy nhanh vấn đề tính đúng tính đủ theo chỉ đạo của Chính phủ. Phải thay đổi quan điểm có tài chính mới làm cải tiến chất lượng được. Xác định những việc đòi hỏi ít kinh phí vẫn nâng cao được chất lượng để cải tiến. Bên cạnh đó cần tích cực triển khai các chỉ thị của Bộ trưởng Bộ Y tế về cải tiến chất lượng KCB; gần nhất là Chỉ thị 06/CT-BYT ngày 29/3/2016 về việc tăng cường đảm bảo chất lượng KCB khi thực hiện điều chỉnh, thống nhất giá dịch vụ KCB BHYT giữa các BV cùng hạng trên toàn quốc, trong đó nhấn mạnh các giải pháp: cải tiến quy trình khám bệnh, xét nghiệm, thăm dò chức năng; cải tiến thủ tục vào viện, chuyển viện, ra viện, thanh toán viện phí, BHYT; ứng dụng phát số khám bệnh tự động, bảng số điện tử; tăng cường công nghệ thông tin, phần mềm kê đơn thuốc điện tử, phần mềm tương tác thuốc; nâng cao tinh thần, thái độ phục vụ người bệnh. Sau khi Bộ trưởng Bộ Y tế yêu cầu các cơ sở KCB cải tiến quy trình khám bệnh, thủ tục KCB đã có bước chuyển biến mạnh mẽ. Trước đây, người bệnh phải khám qua 10, 12 bước thì nay giảm còn 6 bước, trung bình mỗi lượt khám tiết kiệm gần 50 phút.

PV: Trên thực tế hệ thống KCB vẫn còn đó những khó khăn, tồn tại?

PGS.TS. Lương Ngọc Khuê: Đúng vậy. Một số BV tuyến Trung ương vẫn đang phải đối mặt với tình trạng quá tải BV, bệnh nhân vẫn còn phải nằm ghép; trình độ chuyên môn của thầy thuốc chưa đồng đều khiến người dân vẫn còn tâm lý vượt tuyến để lên trên khám cho yên tâm...; rồi chế độ đãi ngộ thầy thuốc chưa thỏa đáng; cơ sở vật chất, trang thiết bị tại nhiều BV còn chưa đáp ứng được nhu cầu của nâng cao chất lượng KCB...

PV: Vậy theo quan điểm của ông, để cải tiến chất lượng KCB thực sự có hiệu quả cần nhắm vào những trọng tâm nào?

PGS.TS. Lương Ngọc Khuê: Theo quan điểm của tôi, có 3 mục tiêu chúng ta cần đạt để cải tiến chất lượng hệ thống KCB là công bằng, hiệu quả, phát triển. Công bằng chứ không cào bằng, đa đạng hóa các loại hình dịch vụ y tế. Hiệu quả: dựa trên bằng chứng khoa học, cập nhật, học tập kiến thức, kinh nghiệm các nước tiên tiến (Viện NICE, UK), đánh giá công nghệ y tế; tiến tới đánh giá chất lượng lâm sàng, hiệu quả điều trị, giảm chi phí, kinh tế y tế... Phát triển các kỹ thuật cao, tiên tiến, hiện đại; chuyển giao kỹ thuật giữa các tuyến; quản trị bệnh viện; tiếp cận phương pháp quản lý chất lượng tiên tiến trên thế giới, tiến tới các tiêu chuẩn chất lượng quốc tế JCI, HAS. Chúng ta mới có 3 BV đạt chứng chỉ JCI là BV ĐKQT Vinmec (Hà Nội), BV Pháp Việt (TP. Hồ Chí Minh) và BV Mắt Cao Thắng (TP. Hồ Chí Minh).

PV: Trân trọng cảm ơn ông!


Mai Linh(thực hiện)
Ý kiến của bạn