Nhắc tới tiểu thuyết võ hiệp người ta không thể bỏ qua tác giả Kim Dung. Ông là "cha đẻ" của nhiều cuốn tiểu thuyết đình đám như Anh hùng xạ điêu, Tuyết sơn phi hồ, Thiên long bát bộ, Hiệp khách hàng, Tiếu ngạo giang hồ, Lộc Đỉnh ký...
Sự nổi tiếng của những bộ truyện đó khiến ông được coi là người viết tiểu thuyết võ hiệp thành công nhất Trung Quốc.
Rất nhiều tác phẩm trong 15 cuốn tiểu thuyết của Kim Dung đã được chuyển thể thành phim truyền hình, trò chơi điện tử.
Nhắc đến phim võ hiệp chuyển thể từ các tiểu thuyết của Kim Dung không thể bỏ qua những chiêu thức võ công. Mỗi chiêu thức có một cách sáng tạo, kết hợp hoàn toàn khác nhau đồng thời hàm chứa những triết lý sống, nhân sinh quan ý nghĩa.
Cùng nhìn lại những bí kiếp võ công nổi tiếng một thời trong phim võ hiệp chuyển thể từ tiểu thuyết của Kim Dung mà bất kỳ fan phim kiếp hiệp nào cũng có thể nhắc tên.
Cửu Âm Chân Kinh
Có lẽ không có ai là fan của phim kiếm hiệp lại không biết Cửu Âm Chân Kinh. Cửu Âm Chân Kinh là tên một cuốn sách võ công xuất hiện lần đầu tiên trong phim Anh Hùng Xạ Điêu.
Cuốn sách là sản phẩm của 40 năm giác ngộ đạo lý võ học của Hoàng Trường, một cao thủ võ công cũng là một viên quan của nhà Tống. Hoàng Trường đã luyện võ công tới mức thượng đẳng với mục đích trả thù Minh Giáo nhưng mọi việc đã nằm ở quá khứ. Chính vì thế, ông đã viết lại Cửu Âm Chân Kinh để lưu truyền hậu thế.
Sau khi Hoàng Trường mất, Cửu Âm Chân Kinh lưu lạc giang hồ và trở thành mục tiêu tranh giành của những cao thủ trong các bang phái. Một trong những chiêu thức nổi tiếng của Cửu Âm Chân Kinh là Cửu Âm Bạch Cốt Trảo.
Cửu Dương Chân Kinh
Ngoài Cửu Âm Chân Kinh thì Cửu Dương Chân Kinh cũng là một trong những bí kíp võ công nổi tiếng của truyện kiếm hiệp Kim Dung. Bí kíp võ công này được nhắc tới nhiều nhân vật trong Trương Vô Kỵ.
Bộ kinh này được Đạt Ma tổ sư viết ra và lưu giữ tại Tàng Kinh Các. Bí kíp võ công này hướng dẫn tuật phát huy nội lực của con người. Chỉ có hai người là Giác Viễn và Trương Vộ Kỵ là học toàn vẹn được Cửu Dương Chân Kinh.
Càn Khôn Đại Nã Di
Một trong những bí kíp võ công đặc trưng của Minh Giáo trong truyện Kim Dung chính là Càn khôn Đại Nã Di.
Càn Khôn Đại Na Di là bộ võ công tâm pháp thất truyền của Minh giáo nơi Tây Vực, sử dụng để di chuyển nội lực trong cơ thể đồng thời giảm sát thương của các chiêu thức do kẻ địch gây ra hoặc ném trả chiêu thức lại cho kẻ thù hoặc qua kẻ khác.
Tất cả có 7 tầng (cấp độ), theo Kim Dung viết thì người có tư chất cao thì sẽ mất 7 năm để luyện tầng 1, còn người có tư chất thấp thì là 14 năm.
Quỳ Hoa Bảo Điển
Quỳ Hoa bảo điển là bí kíp võ thuật thượng thặng trong Tiếu ngạo giang hồ. Quỳ Hoa bảo điển có chung một nguồn gốc với Tịch tà kiếm pháp do hai vợ chồng tiền nhân viết ra trong quá khứ với Quỳ là tên người chồng, Hoa là tên người vợ.
Cũng giống như Tịch tà kiếm pháp, muốn luyện Quỳ Hoa bảo điển phải “dẫn đạo tự cung”, vì thế Đông Phương Bất Bại cũng chung số phận với Lâm Bình Chi và Nhạc Bất Quần trở thành kẻ ái nam ái nữ.
Nhắc tới Quỳ Hoa Bảo Điển người ta sẽ nghĩ ngay tới Đông Phương Bất Bại. Cũng nhờ Quỳ Hoa Bảo Điển mà Đông Phương Bất Bại không bị thua dưới Độc Cô Cửu Kiếm của Lệnh Hồ Xung.
Tịch Tà Kiếm Phổ
Tịch tà kiếm phổ có cùng nguồn gốc với Quỳ Hoa bảo điển, và là nguồn gốc của những tranh chấp trên giang hồ vào thời đại của câu chuyện Tiếu ngạo giang hồ.
Tịch tà kiếm phổ là nguyên nhân trực tiếp của việc Dư Thương Hải(chưởng môn phái Thanh Thành) tàn sát cả dòng họ Lâm (mà hậu duệ duy nhất sống sót là Lâm Bình Chi).
Để luyện Tịch tà kiếm người luyện phải "dẫn đao tự cung" để tránh khi luyện "hỏa dục bốc lên" mà tẩu hỏa nhập ma.
Đả Cẩu Bổng Pháp - Giáng Long Thập Bát Chưởng
Nhắc tới bang Cái Bang, người ta không thể bỏ qua bí kíp võ công Đả cẩu bổng pháp. Đả cẩu bổng pháp là bộ bổng pháp (côn, gậy) chỉ có bang chủ đời trước đích thân truyền thụ cho bang chủ đời sau, là một loại Côn pháp chí cao. Từ lâu côn pháp này đã nổi danh nhưng đến đời Hồng Thất Công, bang chủ thứ 18 của Cái Bang, thì mới thật sự uy trấn giang hồ. Và đến đời Hoàng Dung - con gái của Đông Tà Hoàng Dược Sư thì được biết đến rộng rãi.
Đả Cẩu Bổng Pháp có tổng cộng 36 chiêu, mỗi chiêu có nhiều thức biến hóa khác nhau tạo thành vô số chiêu thức tinh diệu. Đả Cẩu Bổng Pháp được thi triển theo đường lối "Tứ lạng bạt thiên cân" (Bốn lạng bạt ngàn cân), võ công được áp dụng theo 8 chữ khẩu quyết: buộc, đập, trói, đâm, khều, dẫn, khoá, xoay.
Bí kíp võ công này gắn liền với nhân vật Hoàng Dung trong phim Anh Hùng xạ điêu và Trương Vô Kỵ trong Ỷ Thiên Đồ Long Ký.
Song hành cùng Đả Cẩu Bổng Pháp phải kể tới Hàng Long Thập Bát Chưởng. Hàng Long Thập Bát Chưởng (Mười tám thế chưởng pháp hàng phục rồng) là tên một loại tuyệt kỹ võ công xuất hiện trong truyện kiếm hiệp của Kim Dung, nguyên có tên là Giáng Long thập Bát Chưởng và sau đã được thay đổi.
Được mô tả trong loạt truyện kiếm hiệp gồm “Thiên Long bát bộ” và “Xạ điêu tam bộ khúc” (gồm “Anh hùng xạ điêu”, “Thần điêu hiệp lữ” và “Ỷ thiên Đồ long ký”), Hàng Long...
Tạm kết
Võ thuật trong phim kiếm hiệp mà đặc biệt là võ thuật của Kim Dung thì có lẽ ít tài liệu nào có thể đong đếm cho hết. Ngoài những bí kíp võ công phổ biến kể trên không thể không kể tới Ngọc Nữ Tâm Kinh, Thái Cực Quyền, Thái Cực Kiếm, Lăng Ba Vi Bộ, Dịch Cân Kinh, Gậy ông đập lưng ông, Kim xà bí kíp, Hấp tinh đại pháp Ảm Nhiên Tiêu Hồn Chưởng, Độc Cô Cửu Kiếm, Nhất Dương Chỉ, Hàm Mô Công...
Mặc dù là những bí kíp võ công nhưng nó không đơn thuần là những đường đánh, thế võ, nội công mà hơn hết là cả những triết lý nhân sinh quan thâm thúy. Chúng ta dễ dàng nhận thấy điều này trong hầu hết những bài học đi cùng ở mỗi thế võ. Chính vì thế, khó có thể khẳng định bí kíp võ công nào là mạnh nhất, yếu nhất. Mỗi bí kíp bao hàm những điểm yếu, điểm mạnh và quan trọng ở ý chí của người sử dụng nó.
Chính những ý nghĩa thú vị đó mà những bí kíp võ công trong các bộ phim trở thành niềm yêu thích cho rất nhiều fan phim kiếm hiệp.