Những bí ẩn lớn nhất thế giới chưa có lời giải

13-08-2015 15:59 | Quốc tế

SKĐS - Có những bí mật mà sức quyến rũ của chúng mạnh hơn hẳn những bí mật khác. Những mật mã, câu đố và tác phẩm nghệ thuật...

Có những bí mật mà sức quyến rũ của chúng mạnh hơn hẳn những bí mật khác. Những mật mã, câu đố và tác phẩm nghệ thuật dưới đây lôi cuốn chúng ta bởi những câu hỏi đằng sau chúng: Tại sao thông điệp của chúng được mã hóa? Chúng đang che giấu những bí mật nào?

Bất chấp những nỗ lực của các nhà sử học uy tín nhất, những nhân viên mật mã thông minh nhất và những thợ săn kho báu nổi tiếng nhất, lịch sử vẫn chứa đựng đầy rẫy những câu đố tiếp tục gây bất ngờ cho chúng ta đến tận ngày hôm nay.

Bản thảo Voynich

Được đặt theo tên nhà sưu tầm sách cổ người Mỹ gốc Ba Lan Wilfrid Voynich M., người đã mua lại bản thảo này vào năm 1912, Bản thảo Voynich là một cuốn sách 240 trang chi tiết được viết bằng một thứ ngôn ngữ hoặc chữ viết hoàn toàn bí hiểm. Các trang sách cũng đầy rẫy những hình vẽ đầy màu sắc của những sơ đồ kỳ bí, những sự kiện kỳ lạ và những loại cây dường như không giống với bất kỳ loài nào được biết đến, cộng thêm với tình tiết của tài liệu và việc khó giải mã nó. Chưa ai biết tác giả của bản thảo này là ai, nhưng việc xác định niên đại bằng carbon đã cho thấy các trang sách được tạo ra vào khoảng thời gian từ năm 1404 đến 1438. Đây được được gọi là “bản thảo bí ẩn nhất thế giới”.

Đã có nhiều giả thuyết về nguồn gốc và bản chất của bản thảo này. Một số tin rằng đây là một loại dược điển, để giải quyết các chủ đề của y học thời trung cổ hoặc đầu hiện đại. Nhiều hình ảnh cây cỏ gợi ý đây có thể là một loại sách giáo khoa cho các nhà giả kim thuật. Việc nhiều sơ đồ có vẻ có nguồn gốc vũ trụ, kết hợp với các hình vẽ sinh học bí ẩn thậm chí còn khiến một số tin rằng cuốn sách là của người ngoài hành tinh.

Một điều mà hầu hết đều đồng ý là cuốn sách không thể là đồ giả, dựa trên lượng thời gian, tiền bạc và sự tỉ mỉ cần thiết để tạo ra nó.

Kryptos

Kryptos là một tác phẩm điêu khắc mã hóa bí ẩn được thiết kế bởi nghệ sĩ Jim Sanborn, hiện đang được đặt ngay bên ngoài trụ sở CIA ở Langley, bang Virginia. Tác phẩm này bí ẩn đến mức thậm chí ngay cả CIA cũng không giải mã được hoàn toàn.

Tác phẩm có bốn dòng chữ và mặc dù ba trong số chúng đã được giải mã, thì dòng thứ tư vẫn là một bí mật. Năm 2006, Sanborn đã buột miệng rằng có những manh mối trong dòng đầu tiên đến dòng cuối cùng và năm 2010 ông tiết lộ một manh mối khác: Các chữ cái 64-69 NYPVTT trong phần 4 mã hóa cho chữ BERLIN.

Thử nghĩ xem bạn cần có những gì để giải mã bí ẩn này?

Mật mã Beale

Mật mã Beale là một bộ ba văn bản mã hóa được cho là sẽ tiết lộ vị trí của một trong những kho báu bị chôn vùi vĩ đại trong lịch sử Mỹ: hàng tấn vàng, bạc và đồ trang sức. Kho báu ban đầu được tìm thấy bởi một người đàn ông bí ẩn tên là Thomas Jefferson Beale vào năm 1818 trong khi đi tìm mỏ dầu tại Colorado.

Trong số ba văn bản này, chỉ có văn bản thứ hai đã được giải mã. Điều thú vị là Tuyên ngôn Độc lập của Mỹ hóa ra lại là chìa khóa - một việc rất đáng tò mò vì Beale trùng tên với tác giả của bản Tuyên ngôn Độc lập.

Văn bản được giải mã cũng tiết lộ nơi chôn kho báu: Hạt Bedford, bang Virginia, nhưng vị trí chính xác của nó có lẽ được mã hóa ở một trong hai văn bản kia. Cho đến ngày nay, các tay săn tìm kho báu đã lục tung các sườn đồi ở hạt Bedford (đa phần là bất hợp pháp) để tìm kiếm kho báu này.

Ðĩa thần Mặt trời

Bí ẩn về đĩa thần Mặt trời (đĩa Phaistos) là câu chuyện na ná như bộ phim về Indiana Jones. Được phát hiện bởi nhà khảo cổ học người Ý Luigi Pernier vào năm 1908 trong đền Minoan thờ Thần Mặt trời, chiếc đĩa được làm bằng đất sét nung chứa những ký hiệu bí ẩn có thể là một dạng chữ tượng hình nào đó. Người ta tin rằng chiếc đĩa này có vào khoảng thiên niên kỷ thứ hai trước Công nguyên.

Một số học giả tin rằng các chữ tượng hình giống với biểu tượng của dòng A và dòng B, loại chữ viết từng được sử dụng ở đảo Crete cổ đại. Vấn đề duy nhất? Các biểu tượng dòng A cũng vượt quá tầm của các chuyên gia mật mã.

Ngày nay chiếc đĩa vẫn là một trong những bí ẩn nổi tiếng nhất của khảo cổ học.

Dòng chữ khắc Shugborough

Nếu nhìn từ xa, Đài kỷ niệm Người chăn cừu thế kỷ 18 ở Staffordshire, Anh không có gì đặc biệt hơn là một tác phẩm điêu khắc tái tạo bức tranh nổi tiếng của Nicolas Poussin “Những người chăn cừu vùng Arcadia”. Nhưng nếu nhìn gần, bạn sẽ nhận thấy một chuỗi ký tự bí hiểm: DOUOSVAVVM - một mật mã đã thách thức các chuyên gia trong suốt hơn 250 năm qua.

Dòng chữ khắc Shugborough.

Dòng chữ khắc Shugborough.

Mặc dù danh tính của người viết nên mật mã vẫn còn là một bí ẩn, một số người phỏng đoán đây có thể là manh mối được các Hiệp sĩ dòng Đền để lại về nơi cất giữ Chén Thánh.

Nhiều bộ óc vĩ đại nhất của thế giới đã cố gắng giải mã bí mật này và thất bại, trong đó có Charles Dickens và Charles Darwin.

Rongorongo

Rongorongo là một hệ thống các hình khắc bí ẩn được phát hiện trên nhiều hiện vật khác nhau trên đảo Phục Sinh. Nhiều người tin rằng chúng đại diện cho một hệ thống chữ viết đã biến mất và có thể là một trong ba hoặc bốn phát minh chữ viết độc lập trong lịch sử nhân loại.

Các hình khắc này vẫn chưa được giải mã và thông điệp thực sự của chúng - mà một số người tin là sẽ cho biết manh mối về sự sụp đổ bí ẩn của nền văn minh đã dựng nên những bức tượng trên đảo Phục Sinh - có thể sẽ thất truyền mãi mãi.

Cẩm Tú

 

 


Ý kiến của bạn