Những bí ẩn lịch sử chưa được giải mã

31-03-2018 08:09 | Quốc tế

SKĐS - Một số bí ẩn đã khiến thế giới phải bối rối trong nhiều năm, trong khi những bí ẩn khác đã đánh đố nhân loại suốt nhiều thế kỷ. Cho dù đã tồn tại bao lâu đi nữa, thì các nhà khoa học và các chuyên gia cũng không từ bỏ việc tìm ra lời giải cho những bí ẩn này.

Thành phố bị mất trên sa mạc Kalahari

Tháng 11/1885, Guillermo Farini (còn có tên khác là William Leonard Hunt) đã viết báo cáo về một thành phố kỳ lạ và bí ẩn mà ông đã gặp trên sa mạc Kalahari. Ông đã trình bày những phát hiện này trước Hội Địa lý Berlin và một lần nữa vào năm 1886 với Hội Địa lý Hoàng gia Anh. Thậm chí trong năm đó ông đã xuất bản một cuốn sách mô tả chi tiết khám phá của mình. Trong cuốn sách, ông mô tả những khối đá bí ẩn mà ông tin là tàn tích của thành phố cổ. Ông tuyên bố thành phố được xây dựng theo hình cung, với một số phần chìm sâu dưới cát và nhiều phần khác nhìn thấy được. Ông không thể tìm thấy bất kỳ ghi chép nào về nó và đoán rằng thành phố đã có hàng ngàn năm tuổi.

Qua nhiều năm, những phát hiện này dần biến thành tin đồn về một thành phố cổ ở ngay giữa Kalahari, nơi hiện bị bao phủ hoàn toàn bởi cát sa mạc. Rõ ràng, ngay cả người Khoi Khoi trong khu vực cũng tuyên bố rằng đã từng có một thành phố cổ không phải do họ xây dựng.

Nhiều cuộc tìm kiếm đã được thực hiện để tìm những dấu tích của thành phố bí ẩn và để cố chứng minh câu chuyện của Farini là đúng. Tuy nhiên, bí ẩn giờ đây gần như đã trở thành một huyền thoại, với một số người tuyên bố đã nhìn thấy mỏ đá hoặc thậm chí là xác tàu đắm giữa sa mạc. Ngoài ra, những cuộc tìm kiếm không mang lại kết quả gì.

Sau đó, vào năm 2016, một cuộc thám hiểm khác đã được thực hiện cho Kalahari (phát sóng trên kênh Travel Channel) và đã phát hiện thấy những bức tường và tảng đá phù hợp với mô tả ban đầu của Farini. Tuy nhiên, vẫn còn chưa rõ liệu những cấu trúc này có phải do con người tạo ra hay không.

Xe mô tô Traub.

Xe mô tô Traub.

Chiếc cầu thang xoắn ốc ở Nhà nguyện Loretto

Vào cuối những năm 1870, kiến trúc sư của Nhà nguyện Loretto ở Santa Fe, New Mexico bất ngờ qua đời trong quá trình xây dựng, sau khi phần lớn nhà thờ đã được hoàn thành. Sau đó, các nhà xây dựng nhận ra rằng trong bản thiết kế không có cầu thang lên phần ban công dành cho đội thánh ca. Một cầu thang đúng tiêu chuẩn sẽ không đủ chỗ, xét theo kích thước nhỏ của nhà nguyện và các thợ mộc gần như bó tay không biết làm thế nào để xây dựng được một chiếc cầu thang trong không gian nhỏ như vậy.

Các nữ tu ở nhà thờ đã cầu nguyện Thánh Joseph trong suốt chín ngày. Một ngày sau buổi cầu nguyện dài của họ, một người đàn ông kỳ lạ xuất hiện trước cửa nhà nguyện. Ông nói với các nữ tu rằng ông có thể xây dựng cho họ một chiếc cầu thang phù hợp với nhà nguyện, nhưng họ phải để ông hoàn toàn riêng tư trong thời gian cần để hoàn thành công việc. Vì thế, người đàn ông bí ẩn đã làm việc một mình trong nhà nguyện suốt ba tháng chỉ với những dụng cụ thô sơ mang theo người: một cái cưa, một hình vuông, nước ấm và gỗ. Khi cầu thang được hoàn thành, người đàn ông biến mất mà không nói tên cho bất cứ ai.

Các nữ tu thời đó tin rằng chiếc cầu thang là công trình của chính Thánh Joseph và khăng khăng đó là một phép màu. Người đàn ông đó là ai và làm thế nào ông có thể xây dựng chiếc cầu thang một cách hoàn hảo với những dụng cụ thô sơ vẫn là một bí ẩn.

Chiếc mô tô Traub

Việc cải tạo một khu căn hộ chung cư được xây dựng ở Chicago vào năm 1968 đã mang lại kết quả bất ngờ so với mong đợi của người thợ sửa ống nước. Trong khi cậy một trong những bức tường gạch, người thợ đã rất ngạc nhiên khi tìm thấy một chiếc xe máy cũ với dòng chữ “Traub” viết trên đó sau đống gạch vụn.

Ngay lập tức người thợ này đã đi tìm những người chủ sở hữu đầu tiên của tòa nhà. Họ cho biết con trai của họ đã đánh cắp chiếc xe máy từ người chủ ban đầu trước khi nhập ngũ để tham gia Thế chiến I. Họ cũng nói con trai họ là người đã giấu chiếc xe máy vào trong bức tường, nhưng người con trai này đã hy sinh trong chiến tranh và do đó chiếc xe vẫn nằm đó cho đến khi được người thợ sửa ống nước phát hiện ra.

Sau khi được tìm thấy, chiếc xe đã được bán qua tay nhiều người khác nhau và cuối cùng hạ cánh tại Bảo tàng Những bánh xe lịch sử (Wheels Through Time Museum). Dale Walksler - người sáng lập bảo tàng này đã sử dụng chiếc xe cho đến ngày nay, rất kinh ngạc khi thấy nó vẫn chạy một cách hoàn hảo. Các chuyên gia cho biết, công nghệ phức tạp của chiếc xe máy Traub vượt qua tất cả những chiếc xe máy kinh điển ra đời sau nó và các bộ phận của chiếc xe này không được nhìn thấy trên bất kỳ chiếc xe nào khác. Động cơ của nó là có một không hai và cả hệ thống phanh cũng vậy.

Tuy nhiên, bí ẩn lớn nhất có vẻ nằm ở chính người chế tạo ra Traub. Trong khi hầu hết các sử gia tin rằng đó là Gottlieb Richard Traub, song họ không tin là có bằng chứng vững chắc để ủng hộ nhận định này. Mặc dù có một lá thư mà Traub đã viết cho tờ Motorcycle Illustrated năm 1907, trong đó ông tuyên bố đã chế tạo một chiếc xe máy 4 mã lực. Ông cũng sở hữu một cửa hàng xe đạp và sống ở Chicago, gần tòa chung cư nơi chiếc xe máy Traub được phát hiện vào năm 1968.


Cẩm Tú
Ý kiến của bạn