Trở về an toàn từ vùng “đất lửa” đối với họ là một thành công. Nhưng trên hết cả là niềm vinh dự, tự hào vì họ đã góp phần làm nên thành công của BVDC Việt Nam đầu tiên tham gia Phái bộ GGHB LHQ, để lại những dấu ấn tốt đẹp về đất nước, con người và Quân đội Nhân dân Việt Nam trong mắt bạn bè quốc tế.

Với mỗi cán bộ, nhân viên BVDC 2.1, tấm Huy chương Vì sự nghiệp GGHB LHQ vinh danh những chiến sĩ quân y mũ nồi xanh Việt Nam được LHQ trao tặng khi nhiệm kỳ kết thúc, là một phần thưởng mang nhiều ý nghĩa. Đây là lần đầu tiên họ có vinh dự được tham gia một nhiệm vụ quốc tế đặc biệt - chăm sóc sức khỏe cho lực lượng GGHB LHQ. Trong số họ, có những bác sĩ từng trực tiếp làm nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe cho cán bộ, chiến sĩ làm nhiệm vụ ngoài hải đảo xa xôi hoặc khám chữa bệnh cho đồng bào nghèo trong những chuyến công tác đặc biệt. Nhưng nhiệm vụ lần này đối với họ là hoàn toàn mới mẻ và mang ý nghĩa chính trị, nhân văn cao cả, chung tay góp sức duy trì nền hòa bình và giúp đỡ một quốc gia nghèo đói vì chiến tranh.

Thiếu úy Sa Minh Ngọc, nhân viên BVDC 2.1 chụp ảnh cùng các trẻ em Nam Sudan trong trại tị nạn.         Ảnh: Mỹ Hạnh

Sứ mệnh vinh quang đã mang lại cho các y, bác sĩ quân y của BVDC 2.1 cơ hội hiếm có để trải nghiệm những công việc mà họ đều thừa nhận “là một kỷ niệm đẹp nhất đời quân ngũ”. Đại úy, nữ bác sĩ Nguyễn Thị Thu Ngân chia sẻ: “Ngay từ khi đặt chân xuống Sân bay Quốc tế Juba (Nam Sudan) một trong những ý nghĩ đầu tiên xuất hiện trong đầu đó là mình thực sự sắp được làm công việc giúp đỡ một đất nước nghèo đói, chiến tranh của những tình nguyện viên mà tôi rất ngưỡng mộ khi xem qua ti vi”. Bác sĩ Ngân xúc động nhớ lại những ngày tháng làm việc đầy khó khăn nhưng cũng mang lại những cơ hội trải nghiệm nghề nghiệp quý giá của một bác sĩ quân y nơi tiền tuyến.

Ngoài thời gian làm việc tại bệnh viện ở Bentiu, bác sĩ Ngân thường được lãnh đạo y tế Phái bộ và Chỉ huy đơn vị tin tưởng cho phép ra ngoài căn cứ khám bệnh cho các nhân vật quan trọng (VIP) của chính quyền Bentiu hoặc một số chỉ huy quân sự trong vùng. Chị nhớ nhất là lần tới nhà riêng của Thống đốc bang Bentiu để khám cho ông đã hồi hộp ra sao khi trông thấy nhiều súng ống và binh lính. Nhưng nữ bác sĩ Việt Nam đã nhanh chóng lấy lại sự bình tĩnh sau khi được vị thống đốc bang thân thiện tiếp đón và tỏ ra rất quý mến, tin tưởng mình.

Bác sĩ Nguyễn Thị Thu Ngân (bên trái) cùng đồng đội bên cây đu đủ sai trĩu quả trong khuôn viên doanh trại (Ảnh: tư liệu)

Làm việc ở phòng khám, chính bác sĩ Ngân cũng là người đã người đã tiếp nhận vợ của Thống đốc bang Bentiu khi bà không may bị sốt rét kèm thương hàn khi mang thai, nguy cơ dọa sẩy thai. Nhờ sự thăm khám, chẩn đoán bệnh chính xác và điều trị tận tình của các y, bác sĩ Việt Nam, vợ của vị thống đốc đã qua được giai đoạn nguy hiểm và được chuyển viện lên tuyến trên, hạ sinh an toàn.

Uy tín và thái độ phục vụ của các y, bác sĩ BVDC Việt Nam đã tạo được nhiều thiện cảm đối với các chỉ huy Căn cứ Phái bộ ở Bentiu, nhân viên LHQ và các đơn vị bạn. Sau hơn 12 tháng chính thức tiếp quản BVDC cấp 2 của Vương quốc Anh, BVDC 2.1 đã thu dung và điều trị cho tổng số 2.022 lượt bệnh nhân (ngoại trú 1.958 ca, nội trú 64 ca, phẫu thuật 62 ca trong đó có 21 ca trung - đại phẫu và 41 ca tiểu phẫu), vận chuyển thành công bằng đường không lên bệnh viện tuyến trên 7 trường hợp. Các bệnh nhân đến khám và điều trị đều được đảm bảo về chất lượng điều trị, không xảy ra tai biến hay tai nạn. Hằng tháng, BVDC 2.1 đều đánh giá mức độ hài lòng của bệnh nhân qua phiếu tín nhiệm, kết quả mức độ hài lòng đạt tỷ lệ cao (trung bình 94-100% hằng tháng).

Cán bộ, nhân viên bệnh viện khắc phục khó khăn trong thời gian đầu phải làm việc trong các lều bạt để hoàn thành nhiệm vụ (Ảnh: Mỹ Hạnh)

Ghi nhận những thành tích của BVDC 2.1 Việt Nam, Trung tướng Shailesh Tinaika, Chỉ huy Lực lượng Quân sự Phái bộ GGHB LHQ tại Nam Sudan đánh giá: “Tôi nghĩ rằng không có một đơn vị nào làm tốt hơn các bạn trong việc cung cấp các dịch vụ chăm sóc sức khỏe cho nhân viên LHQ cũng như người dân địa phương khi được yêu cầu”. Về phần mình, bà Trưởng Căn cứ Bentiu Hiroko Hirahara đã không ít lần bày tỏ sự hoan nghênh và cảm ơn BVDC Việt Nam vì những đóng góp tích cực, hiệu quả trong việc chăm sóc sức khỏe cho nhân viên LHQ và người dân địa phương. Đây được coi là biện pháp hữu hiệu nhằm tăng cường mối quan hệ đoàn kết giữa Phái bộ GGHB LHQ với nhân dân và chính quyền Nam Sudan.

Cùng với nỗ lực chung của lực lượng GGHB LHQ, các thầy thuốc quân y BVDC 2.1 đã thực sự làm tốt vai trò của những “sứ giả hòa bình” Việt Nam khi đã tạo được ấn tượng tốt đẹp đối với lãnh đạo chính quyền và nhân dân ở địa bàn đóng quân. Các cán bộ, y, bác sĩ quân y Việt Nam đi tới đâu cũng được người dân Nam Sudan chào đón và tung hô “Việt Nam, Việt Nam”. “Chúng tôi cảm thấy rất tự hào vì đã được góp một phần nhỏ bé tôn vinh hình ảnh Tổ quốc Việt Nam và được tham gia vào sứ mệnh quốc tế GGHB LHQ giàu tính nhân văn, nhân đạo”, Đại u‎ý Nguyễn Hồng Hải, Điều dưỡng Trưởng BVDC 2.1 kể khi anh nhớ lại những lần cùng đồng đội tiếp xúc với người dân Nam Sudan và cảm nhận những tình cảm yêu mến của họ dành cho các bác sĩ Việt Nam.

BVDC 2.1 thực hiện một ca cấp cứu vận chuyển đường không lên bệnh viện tuyến trên (Ảnh: BVDC 2.1)

Đại úy Nguyễn Hồng Hải cho biết, tuy nhiệm vụ của BVDC Việt Nam không phải chữa bệnh cho dân thường mà chỉ khám chữa cho nhân viên LHQ tại địa bàn, nhưng với tinh thần “Lương y như từ mẫu” của những bác sĩ Việt Nam, “chúng tôi luôn mong muốn giúp đỡ và được chữa bệnh cho nhiều người dân Nam Sudan hơn”. Các cán bộ, nhân viên BVDC Việt Nam cũng tổ chức những cuộc giao lưu, tới thăm và tặng quà cho người dân Nam Sudan trong trại tị nạn. Các hoạt động quân - dân kết hợp (CIMIC) như vậy luôn được BVDC 2.1 quan tâm thực hiện trong điều kiện có thể.

Thành công của tập thể BVDC 2.1 chính là phần thưởng xứng đáng và đầy tự hào vì họ đã cùng nhau đoàn kết vượt qua rất nhiều khó khăn và chinh phục thử thách ở địa bàn Bentiu. Nơi đây vẫn được các nhân viên LHQ gọi một cách lạc quan tếu là “thiên đường” để động viên tinh thần lẫn nhau khi làm nhiệm vụ ở mảnh đất khắc nghiệt Bentiu, nơi từng diễn ra những đợt giao tranh ác liệt vào thời kỳ đỉnh điểm của nội chiến. Một câu chào phổ biến của các nhân viên LHQ ở Bentiu chào các đồng nghiệp mới tới địa bàn, đó là: “Chào mừng đến với thiên đường Bentiu!”.

Cán bộ, nhân viên BVDC 2.1 tới thăm và trao quà cho người dân Nam Sudan trong trại tị nạn. Ảnh: BVDC 2.1

Vùng đất này nay đã bình yên hơn sau khi có sự hiện diện của lực lượng GGHB LHQ. Nhưng người ta vẫn nói “không thể nói trước điều gì” ở Nam Sudan vì tình hình có thể thay đổi bất cứ lúc nào. Nên làm nhiệm vụ ở đây, các nhân viên LHQ ít nhiều đều không tránh khỏi tâm lý căng thẳng và lo lắng vì vấn đề an ninh. Trong khi đó, thách thức thường trực đó là khí hậu nắng nóng lên tới 40-500C ban ngày, ban đêm nhiệt độ lạnh chênh lệch lớn.

Vào mùa khô có thể ví Bentiu như “thiên đường” của bụi vì lớp bùn nhão nhoét vào mùa mưa bị biến thành lớp bụi dày có khi tới cả chục phân. Chưa kể tình trạng nước sinh hoạt khan hiếm, có giai đoạn, mỗi người chỉ được 10 lít nước/ngày vừa để sinh hoạt, tắm rửa. Thiếu tá, bác sĩ Nguyễn Thành Công, Phó Giám đốc BVDC 2.1 cho biết, với phẩm chất  anh Bộ đội Cụ Hồ “khó khăn nào cũng vượt qua”, cán bộ, nhân viên BVDC 2.1 đã bằng mọi cách bảo đảm nước sinh hoạt cho toàn bộ đơn vị, như quán triệt thực hiện nghiêm túc các quy định tiết kiệm nước.

Những vườn rau tươi tốt, những thảm hoa rực rỡ và cây xanh anh em bệnh viện tăng gia đã phủ xanh những bãi đất trống trơ trọi trong khuôn viên đơn vị khi mới triển khai. Các đơn vị bạn đã bị ấn tượng bởi những đổi thay từng ngày của BVDC Việt Nam và ngỏ ý muốn học tập theo một số cách làm của bệnh viện Việt Nam để cải thiện cảnh quan ở đơn vị mình. Họ còn xin giống hoa của BVDC 2.1 để đem về trồng.

Nhớ lại những ngày “vạn sự khởi đầu nan”, Thiếu tá Nguyễn Thành Công không giấu được niềm tự hào khi kể về ý chí quyết tâm cùng những nỗ lực thực hiện nhiệm vụ của tập thể BVDC 2.1, góp phần khẳng định trình độ, khả năng thích nghi, khắc phục khó khăn hoàn thành nhiệm vụ của các bác sĩ quân y Việt Nam. Anh cho biết: “Trong giai đoạn đầu chúng tôi phải làm việc trong khu lều bạt tiếp nhận từ BVDC của Anh, máy móc, thiết bị chưa sang đủ, chúng tôi phải tìm mọi cách để bảo đảm điều kiện làm việc chuyên môn và điều trị thành công những ca bệnh phức tạp đầu tiên”. Ngày làm việc đầu tiên, bệnh viện phẫu thuật thành công 1 ca viêm ruột thừa. Ngày thứ 2, đội cấp cứu vận chuyển đường không của bệnh viện đã vận chuyển an toàn 1 ca bệnh rất nặng lên tuyến trên...”.

Nối tiếp sứ mệnh thành công của cán bộ, nhân viên BVDC 2.1, những đồng nghiệp của họ ở BVDC 2.2 vừa triển khai tới địa bàn Bentiu được hơn 1 tháng, cũng đang nỗ lực hết mình thực hiện nhiệm vụ, góp phần khẳng định cam kết và sự tham gia có trách nhiệm của Việt Nam vào sứ mệnh chung GGHB LHQ, tiếp tục ghi những dấu ấn mới trong lòng bạn bè quốc tế, góp phần làm toả sáng phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ và hình ảnh tốt đẹp của những chiến sĩ quân y mũ nồi xanh Việt Nam.

Ý kiến của bạn