DÒNG SỰ KIỆN

Đường dây nóng:

1900 90 95 duongdaynongyte@gmail.com
0942592738 bandientuskds@gmail.com
Nhức đầu do thuốc
BS. Nguyễn Trâm Anh - 20:29 27/09/2020 GMT+7
Suckhoedoisong.vn - Tôi bị bệnh trào ngược dạ dày - thực quản. Bác sĩ cho tôi dùng thuốc esomeprazole. Tuy nhiên từ lúc uống thuốc này tôi cứ bị nhức đầu. Vậy có phải tình trạng này là do dùng thuốc không? Tôi có nên ngừng dùng esomeprazole không?

Vũ Hùng (Điện Biên)

Esomeprazole là thuốc chữa một số bệnh lý về dạ dày, thực quản và vòm họng do ảnh hưởng của hiện tượng trào ngược dạ dày với tác dụng làm giảm lượng axít từ dạ dày tạo ra. Vì vậy thuốc làm giảm các triệu chứng ợ nóng, khó nuốt, ho kéo dài... giúp làm lành các tổn thương ở dạ dày, thực quản và vòm họng từ axít dạ dày bị trào ngược, đồng thời phòng ngừa viêm loét và ung thư vòm họng. Đây là thuốc thuộc nhóm ức chế bơm proton PPI (proton pump inhibitor).

Dùng thuốc cần sự tư vấn của bác sĩ chuyên khoa. (ảnh minh họa)

Dùng thuốc cần sự tư vấn của bác sĩ chuyên khoa. (ảnh minh họa)

Tuy nhiên, nhức đầu là một trong những bất lợi thường gặp khi dùng thuốc này. Trong trường hợp nhức đầu nhẹ, thoảng qua rồi hết thì không cần ngừng thuốc. Tuy nhiên, trong trường hợp đau đầu nặng, bạn cần thông báo cho bác sĩ điều trị biết để tìm hiểu chính xác nguyên nhân gây đau đầu và có phương án xử trí thích hợp. Nếu do thuốc cần phải ngừng thuốc và thay thế thuốc khác phù hợp hơn.

Ngoài nhức đầu thuốc này có thể gây một số bất lợi khác như: buồn ngủ, tiêu chảy nhẹ, buồn nôn, đau dạ dày, ợ hơi, táo bón, khô miệng... Nặng hơn nữa có thể gây dị ứng phản vệ như bị phát ban, khó thở; sưng mặt, môi, lưỡi hoặc họng… Để dùng thuốc an toàn, trong quá trình sử dụng người dùng cần theo dõi các diễn biến của cơ thể. Nếu gặp các phản ứng phụ nghiêm trọng với các biểu hiện: chóng mặt, rối loạn trí nhớ, tim đập nhanh hoặc không đều, chuyển động cơ co giật, có cảm giác bồn chồn, tiêu chảy hoặc đại tiện có máu; đau cơ, yếu cơ hoặc cơ mềm nhũn; ho hoặc có cảm giác nghẹn, bị động kinh co giật... cần ngừng thuốc và đến cơ sở y tế để được xử lý, cấp cứu kịp thời.


BS. Nguyễn Trâm Anh

Tin liên quan
Tin chân bài
Bình luận
TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem thêm