Nhu cầu sắt hằng ngày của trẻ

14-11-2012 10:03 | Tin nóng y tế

Con tôi 2 tuổi, gây đây cháu có biểu hiện da xanh, niêm mạc nhợt nhạt, ăn kém, không tăng cân. Đi khám bác sĩ bảo nguyên nhân là thiếu máu do thiếu sắt. Xin quý báo tư vấn giúp nhu cầu sắt cần thiết cho trẻ hằng ngày và cách bổ sung sắt thế nào cho đúng?

(SKDS) - Con tôi 2 tuổi, gây đây cháu có biểu hiện da xanh, niêm mạc nhợt nhạt, ăn kém, không tăng cân. Đi khám bác sĩ bảo nguyên nhân là thiếu máu do thiếu sắt. Xin quý báo tư vấn giúp nhu cầu sắt cần thiết cho trẻ hằng ngày và cách bổ sung sắt thế nào cho đúng?

      Nguyễn Thị Hoa  (Lai Châu)

Chất sắt rất cần cho sự tạo máu, sắt còn tham gia vào thành phần nhiều men quan trọng trong cơ thể. Ở trẻ nhỏ đang trong giai đoạn phát triển nên nhu cầu về sắt cũng cao hơn. Thường thì trẻ sau sinh từ 4 tháng đến 3 tuổi cần khoảng 1mg sắt/1kg trọng lượng cơ thể. Đối với trẻ sinh non thì cần nhiều hơn, khoảng 2mg/1kg trọng lượng cơ thể mỗi ngày. Tuy nhiên, tổng số lượng sắt được bổ sung vào cơ thể ở trẻ em không được vượt quá 15mg mỗi ngày.

Nhu cầu sắt hằng ngày của trẻ 1
Ảnh minh họa (nguồn Internet)

Nguồn sắt tốt có trong thức ăn động vật là các nội tạng: tim, gan, bầu dục. Nguồn sắt tốt có trong thức ăn thực vật là đậu đỗ và các loại rau có màu xanh sẫm. Sắt có trong thức ăn động vật hấp thu tốt hơn trong thức ăn thực vật nhưng trong rau quả lại có nhiều vitamin C giúp cơ thể hấp thu và sử dụng sắt có hiệu quả hơn. Chính vì vậy, chế độ dinh dưỡng ưu tiên nguồn thức ăn động vật, phối hợp với các đậu đỗ và rau quả nhằm đảm bảo đủ sắt cho cơ thể.

Lượng sắt (tính bằng mg) trong 100g thực phẩm ở một số loại thực phẩm như sau: Gan lợn (10), thịt bò (2,7), trứng gà (2,2), cua biển (3,8) mực tươi (0,6) cá chép (0,8) mộc nhĩ (65), đậu nành (11), vừng (10), đậu xanh (4,8), rau ngót (2,7) củ cải (2,9), rau dền trắng (6,1) rau dền đỏ (5,4).

Bác sĩ Hoàng Oanh


Ý kiến của bạn