Yên tâm điều trị vì đã có thẻ BHYT
Bệnh nhân H’Bit Niê (56 tuổi trú tại Ea Tam, TP Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk) nhập viện BVĐK Thiện Hạnh từ ngày 13/11 do bị thoát vị đĩa đệm đa tầng và phải phẫu thuật thay đĩa đệm nhân tạo. Sau 10 ngày điều trị, bệnh nhân dã bình phục và chuẩn bị làm thủ tục xuất viện.
Chia sẻ với chúng tôi, bệnh nhân Niê cho hay, mặc dù gia đình bà thu nhập chủ yếu từ công việc làm nông nhưng được tuyên truyền và nhận thấy lợi ích từ tấm thẻ BHYT nên cả gia đình bà đã tham gia BHYT.
“Trong cái rủi có cái may, khi tôi cấp cứu vì thoát vị đĩa đệm, thẻ BHYT đã cứu tôi và đỡ đần gánh nặng kinh tế cho gia đình. Vì con cái không phải lo tiền chạy chữa nên tôi yên tâm điều trị. Tôi cũng đã hỏi rồi, nếu tôi không có thẻ BHYT, ca phẫu thuật thay đĩa đệm này tôi phải mất gần 60 triệu đồng. Nhưng nhờ có thẻ BHYT nên tôi được thanh toán 100% chi phí điều trị”- bệnh nhân Niê chia sẻ.
Bệnh nhân H Bit Niê đang dần hồi phục sau ca phẫu thuật thay đĩa đệm nhân tạo
Đang chăm sóc mẹ tại bệnh viện, chị H’Duyên Niê- con gái bệnh nhân Niê tâm sự: Nếu phải tự chi trả toàn bộ chi phí khám chữa bệnh cho mẹ thì gia đình em sẽ rất khó khăn và chắc chắn phải huy động cả mấy chị em cùng đóng góp.
“Nhưng nhờ có thẻ BHYT, cùng với sự chăm sóc chu đáo của các y sĩ, bác sĩ trong bệnh viện nên mẹ em bình phục rất nhanh và gia đình không phải lo lắng cho việc chi trả viện phí cho mẹ”- chị H’Duyên Niê nói.
Trước đây, do chủ quan nên bệnh nhân Nguyễn Long (TP Buôn Ma Thuột) không tham gia mua BHYT. Vừa rồi, thấy khó chịu ở ngực, người mệt mỏi liên tục, bệnh nhân đành đi khám mới phát hiện mình tắc nghẽn động mạch vành. Trong quá trình điều trị tại BVĐK Thiện Hạnh, gia đình phải vay mượn khắp nơi để chi trả viện phí.
“Lúc này tôi mới thấy giá trị của tấm thẻ BHYT. Mặc dù kinh tế gia đình vẫn còn khó khăn nhưng, sau khi ra viện tôi và gia đình sẽ mua BHYT để nếu không may bị ốm đau, tai nạn thì đỡ phải lo lắng nhiều khi vào viện”- bệnh nhân Nguyễn Long bộc bạch.
Không chỉ riêng gia đình bệnh nhân H’Bit Nie, bệnh nhân Nguyễn Long mà với nhiều người bệnh, chi phí điều trị luôn là nỗi lo, gánh nặng kinh tế, nhất là với những bệnh nhân nghèo phải nằm viện điều trị trong thời gian dài mới thấy hết được giá trị của chính sách BHYT... Do đó, việc tham gia BHYT để được chia sẻ, đảm bảo về tài chính khi không may ốm bệnh là rất cần thiết. Trên thực tế đã có những trường hợp bệnh nhân tham gia BHYT trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk được Quỹ BHYT thanh toán số tiền hàng trăm triệu đồng viện phí...
Nỗ lực nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, phục vụ người bệnh
Chia sẻ với chúng tôi, bác sĩ Phạm Trường Tấn, Giám đốc BVĐK Thiện Hạnh cho biết, Bệnh viện là cơ sở khám chữa bệnh ngoài công lập đầu tiên trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk tham gia khám BHYT từ năm 2010 đến nay. Năm 2020, gần 80.000 thẻ BHYT đăng ký khám chữa bệnh ban đầu tại BVĐK này.
Bệnh viện được có được sự tín nhiệm của nhiều người dân đến khám và điều trị bằng BHYT là nhờ sự nỗ lực của toàn thể Ban lãnh đạo, các nhân viên y tế luôn đặt mục tiêu xây dựng “Bệnh viện một chất lượng” lên hàng đầu.
“Bệnh viện một chất lượng là chủ trương của ban lãnh đạo Bệnh viện từ những ngày đầu Bệnh viện tham gia khám chữa bệnh BHYT. Nói Bệnh viện một chất lượng có nghĩa là bệnh nhân đến khám, điều trị bằng BHYT hoặc dịch vụ đều được hưởng chất lượng khám, điều trị và chăm sóc như nhau. Bệnh nhân điều trị bằng BHYT chỉ khác với bệnh nhân điều trị dịch vụ là có một cơ quan hỗ trợ thanh toán viện phí cùng. Còn đối với chúng tôi, họ giống nhau về mọi thứ và đều được gọi là bệnh nhân”- BS Phạm Trường Tân cho biết.
Nhờ tham gia BHYT, nhiều người dân mỗi khi đi khám chữa bệnh đã yên tâm hơn
Cùng với đó, BVĐK Thiện Hạnh cũng đẩy mạnh công tác cải cách thủ tục hành chính nhằm rút ngắn thời gian làm thủ tục khám chữa bệnh BHYT. Thực ra đây là một chuỗi cải cách nhằm rút ngắn thời gian làm thủ tục, thời gian chờ đợi và chất lượng khám chữa bệnh của bệnh viện đối với bệnh nhân có thẻ BHYT và không có thẻ BHYT.
"Đây là một công việc rất quan trọng liên quan với sự sống còn của bệnh viện. Chất lượng bệnh viện đóng vai trò quyết định trong việc nâng cao uy tín và khẳng định vị trí của một cơ sở khám chữa bệnh"- BS Phạm Trường Tân nói.
Được biết, tại Đắk Lắk, BVĐK Thiện Hạnh hiện là đơn vị dẫn đầu về cải tiến chất lượng bệnh viện, được ngành y tế đánh giá cao. Rõ ràng, ngoài đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHYT, các cơ sở khám, chữa bệnh phải nỗ lực trong việc nâng cao chất lượng dịch vụ y tế giúp người dân được hưởng thụ một cách tốt nhất các dịch vụ chăm sóc sức khoẻ. Đây cũng được xem là giải pháp then chốt để vận động người dân tham gia BHYT.