DÒNG SỰ KIỆN

Đường dây nóng:

1900 90 95 duongdaynongyte@gmail.com
0942592738 bandientuskds@gmail.com
Nhờ Telehealth, bác sĩ chữa lành trái tim cho bé gái cách xa 100km
17:40 06/10/2020 GMT+7
Sau cuộc phẫu thuật tim hở giữa hai ê-kíp cách nhau 100km ở Hà Nội và Phú Thọ, cô bé gần 5 tuổi nhưng chỉ nặng 12,5kg đã khỏe mạnh trở lại và được đến trường.

“Mẹ ơi, tim con không còn đập như trước kia nữa”, đặt tay lên ngực mình trước khi đi ngủ, Hoàng Hạnh Vy (tên nhân vật đã được thay đổi) hạnh phúc chia sẻ. Cách đây vài tháng, cô bé gần 5 tuổi ở Phú Thọ chỉ chạy, nhảy được vài phút là mệt, thở dốc và nghe rõ tiếng tim đập thình thịch trong lồng ngực.

Vy bị tổn thương tim hở nghiêm trọng nên suốt thời gian qua, em và mẹ “ăn cơm bệnh viện nhiều hơn cơm nhà”. Bé được phát hiệu có lỗ thông liên thất từ một tháng tuổi. Những năm đầu đời, em chậm tăng cân, viêm phổi và viêm phế quản tái diễn nhiều lần.

Khám chữa bệnh từ xa - Bệnh viện Tim Hà Nội 

Trước đây với những trường hợp tương tự, bác sĩ hoặc bệnh nhi phải di chuyển đến cùng một địa điểm để tiến hành phẫu thuật. Tuy nhiên, lần đầu tiên tại Việt Nam, PGS.TS Nguyễn Sinh Hiền, Giám đốc Bệnh viện Tim Hà Nội, đã điều hành ca mổ tim từ xa thông qua hệ thống Telehealth do Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel) cung cấp.

Ca mổ là sự kết hợp giữa ê-kíp tại Bệnh viện Đa khoa Phú Thọ và Bệnh viện Tim Hà Nội. Hai tháng sau cuộc phẫu thuật, cô bé tăng gần 2 kg, ăn, ngủ tốt. Với trái tim khỏe mạnh, Vy được đến trường học và thoải mái nô đùa cùng bạn bè.

Nhớ lại thời điểm trước khi ca mổ diễn ra, mẹ của Vy chia sẻ: “Khi bác sĩ nói con là trường hợp đầu tiên mổ tim được chỉ đạo từ xa thông qua hệ thống Telehealth, chúng tôi vừa có chút lo lắng vừa cảm thấy con rất may mắn. Lo lắng vì trước đó nhiều người khuyên gia đình nên đưa bé xuống Hà Nội để phẫu thuật, nhưng con may mắn vì được điều trị ở bệnh viện tỉnh mà vẫn có các bác sĩ ở Hà Nội trực tiếp hội chẩn, hỗ trợ mổ từ xa”.

Chiều 6/8, Giám đốc Bệnh viện Tim Hà Nội trực tiếp trò chuyện với các bác sĩ ở Bệnh viện Đa khoa Phú Thọ và khai thác thêm thông tin về tình trạng tổn thương tim của bệnh nhân thông qua hệ thống Telehealth do Viettel cung cấp. Ông phân tích tình trạng viêm phổi tái diễn ở bệnh nhi là do lượng máu lên cơ quan này nhiều. Như vậy, bé không thể can thiệp tim mà cần được phẫu thuật tim mở.

Trước khi các bác sĩ tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ đưa bệnh nhân vào phòng mổ, PGS.TS Hiền hướng dẫn chi tiết từng bước phẫu thuật viên cần thực hiện như gây mê nội khí quản, vị trí mổ mở, cách chọn vật liệu vá lỗ thông…

Khám chữa bệnh từ xa - Bệnh viện Tim Hà Nội 

Sau khi mở tim, bác sĩ Hiền khá bất ngờ khi lỗ thông có đường kính gần 2 cm. “Quá lớn so với cân nặng của bé”, ông nói. Bởi vậy, ông luôn theo dõi từng động tác của các phẫu thuật viên, liên tục hướng dẫn để cuộc phẫu thuật diễn ra thuận lợi. Sự phối hợp nhịp nhàng giữa ê-kíp ở Phú Thọ và chuyên gia tim mạch ở Hà Nội đã giúp ca mổ thành công.

Nhìn thấy con khỏe mạnh, hoạt bát và được sự quan tâm, chăm sóc nhiệt tình từ các y bác sĩ của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ, người mẹ này biết rằng quyết định của mình ở thời điểm đó là hợp lý.

Từng trải qua những năm tháng vất vả chăm con, chị mong muốn dịch vụ khám chữa bệnh từ xa ngày càng mở rộng và có thêm nhiều tiện ích mới. “Khám chữa bệnh từ xa rất hiệu quả, đem lại nhiều lợi ích cho người bệnh. Gia đình không cần đưa con đi lại tốn kém, mệt mỏi, có thể ở tuyến dưới nhưng vẫn nhận được sự tư vấn, hỗ trợ của các chuyên gia. Sau này, khi có phòng tư vấn khám, chữa bệnh từ xa ở Phú Thọ, chắc chắn tôi sẽ lựa chọn dịch vụ này”, mẹ bé Vy chia sẻ.

Bác sĩ Dương Xuân Phương, phẫu thuật viên chính của ê-kíp mổ, cũng cho biết bệnh nhi hoàn toàn khỏe mạnh, đã được tái khám một lần và tiếp tục duy trì dùng thuốc.

Nhận thấy lợi ích lớn khi Vy được điều trị tại bệnh viện tuyến tỉnh, bác sĩ này đã trò chuyện và thuyết phục gia đình cho bé ở lại Phú Thọ. Bởi với kinh nghiệm của bản thân, đặc biệt là được sự hỗ trợ, hội chẩn từ xa của các bác sĩ, chuyên gia tuyến cuối, bác sĩ Phương tin rằng mình và đồng nghiệp có thể hoàn thành tốt cuộc phẫu thuật phức tạp này.

“Khi sử dụng Telehealth, bệnh nhân và bác sĩ ở tuyến dưới đều được hưởng lợi. Bệnh nhân giảm được chi phí điều trị, đi lại; còn bác sĩ thì được học từ chính những ca lâm sàng. Những bài học thực tế này giúp chúng tôi có thể nâng cao tay nghề, tích lũy nhiều kinh nghiệm quý báu”, bác sĩ Phương khẳng định.

Nền tảng hỗ trợ, tư vấn khám chữa bệnh từ xa cung cấp cho Bộ Y tế được Tập đoàn Viettel đẩy mạnh triển khai trong gần 2 tháng, về đích trước 15 ngày so với kế hoạch, được đánh giá là tương đương với các nước phát triển. Thậm chí, nền tảng này còn có những điểm ưu việt hơn như triển khai ở tất cả các điểm y tế, phổ cập từ trung ương đến tỉnh, huyện, xã và người dân. Hệ thống do người Việt xây dựng lấy người dân và cán bộ y tế làm trung tâm, cho phép các bác sỹ tuyến dưới tiếp nhận công nghệ nhanh hơn; có khả năng kết nối với nhiều hệ thống phần mềm y tế khác nhau, đồng thời được "may đo" theo đúng quy trình khám chữa bệnh và phác đồ điều trị của Bộ Y tế Việt Nam.

Song Hà

Tin liên quan
Telehealth sẽ trở thành dịch vụ y tế tiêu chuẩn sau đại dịch COVID-19?
SKĐS - Sự bùng nổ của đại dịch COVID-19 đã ảnh hưởng rộng rãi đến cách thức cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe ở nhiều nơi trên thế giới. Một thay đổi đáng chú ý là việc mở rộng sử dụng các dịch vụ telehealth, đã được nhiều nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe nhanh chóng áp dụng để đảm bảo bệnh nhân được tiếp cận với các dịch vụ y tế đồng thời giúp giảm nguy cơ phơi nhiễm với SARS- CoV 2.
Telehealth và cuộc cách mạng về khám chữa bệnh trong ngành y tế
SKĐS - Khi hệ thống Telehealth ngày càng được ứng dụng rộng rãi vào việc khám chữa bệnh, khoảng cách địa lý giữa bệnh nhân vùng sâu, vùng xa và bệnh viện tuyến trung ương dần bị xóa nhòa; việc đào tạo chuyên môn giữa bác sĩ tuyến dưới và chuyên gia đầu ngành đã tìm thấy lời giải hiệu quả.
Giám đốc BV Chợ Rẫy: Thành công của ca bệnh 91 là nhờ huy động trí tuệ ngành y thông qua nền tảng Telehealth
SKĐS - Kỳ tích trong việc điều trị bệnh nhân số 91 nhiễm virus SARS-CoV-2 có được là nhờ quy tụ được trí tuệ của những “bộ óc lớn” ngành y thông qua nền tảng Viettel Telehealth. Tuy nhiên, theo Thầy thuốc ưu tú Nguyễn Tri Thức, Giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy, tác động của hệ thống tư vấn, khám chữa bệnh từ xa còn lớn hơn thế rất nhiều.
Lợi thế của telehealth khám chữa bệnh từ xa trong thời đại dịch
SKĐS - Theo một nghiên cứu mới đây, các dịch vụ khám chữa bệnh từ xa - telehealth được mở rộng đã chứng tỏ hiệu quả trong việc cung cấp dịch vụ chăm sóc bệnh nhân một cách an toàn trong thời kỳ đại dịch.
Tin chân bài
Bình luận
TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem thêm