“Mẹ ơi, tim con không còn đập như trước kia nữa”, đặt tay lên ngực mình trước khi đi ngủ, Hoàng Hạnh Vy (tên nhân vật đã được thay đổi) hạnh phúc chia sẻ. Cách đây vài tháng, cô bé gần 5 tuổi ở Phú Thọ chỉ chạy, nhảy được vài phút là mệt, thở dốc và nghe rõ tiếng tim đập thình thịch trong lồng ngực.
Vy bị tổn thương tim hở nghiêm trọng nên suốt thời gian qua, em và mẹ “ăn cơm bệnh viện nhiều hơn cơm nhà”. Bé được phát hiệu có lỗ thông liên thất từ một tháng tuổi. Những năm đầu đời, em chậm tăng cân, viêm phổi và viêm phế quản tái diễn nhiều lần.
Khám chữa bệnh từ xa - Bệnh viện Tim Hà Nội
Trước đây với những trường hợp tương tự, bác sĩ hoặc bệnh nhi phải di chuyển đến cùng một địa điểm để tiến hành phẫu thuật. Tuy nhiên, lần đầu tiên tại Việt Nam, PGS.TS Nguyễn Sinh Hiền, Giám đốc Bệnh viện Tim Hà Nội, đã điều hành ca mổ tim từ xa thông qua hệ thống Telehealth do Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel) cung cấp.
Ca mổ là sự kết hợp giữa ê-kíp tại Bệnh viện Đa khoa Phú Thọ và Bệnh viện Tim Hà Nội. Hai tháng sau cuộc phẫu thuật, cô bé tăng gần 2 kg, ăn, ngủ tốt. Với trái tim khỏe mạnh, Vy được đến trường học và thoải mái nô đùa cùng bạn bè.
Nhớ lại thời điểm trước khi ca mổ diễn ra, mẹ của Vy chia sẻ: “Khi bác sĩ nói con là trường hợp đầu tiên mổ tim được chỉ đạo từ xa thông qua hệ thống Telehealth, chúng tôi vừa có chút lo lắng vừa cảm thấy con rất may mắn. Lo lắng vì trước đó nhiều người khuyên gia đình nên đưa bé xuống Hà Nội để phẫu thuật, nhưng con may mắn vì được điều trị ở bệnh viện tỉnh mà vẫn có các bác sĩ ở Hà Nội trực tiếp hội chẩn, hỗ trợ mổ từ xa”.
Chiều 6/8, Giám đốc Bệnh viện Tim Hà Nội trực tiếp trò chuyện với các bác sĩ ở Bệnh viện Đa khoa Phú Thọ và khai thác thêm thông tin về tình trạng tổn thương tim của bệnh nhân thông qua hệ thống Telehealth do Viettel cung cấp. Ông phân tích tình trạng viêm phổi tái diễn ở bệnh nhi là do lượng máu lên cơ quan này nhiều. Như vậy, bé không thể can thiệp tim mà cần được phẫu thuật tim mở.
Trước khi các bác sĩ tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ đưa bệnh nhân vào phòng mổ, PGS.TS Hiền hướng dẫn chi tiết từng bước phẫu thuật viên cần thực hiện như gây mê nội khí quản, vị trí mổ mở, cách chọn vật liệu vá lỗ thông…
Khám chữa bệnh từ xa - Bệnh viện Tim Hà Nội
Sau khi mở tim, bác sĩ Hiền khá bất ngờ khi lỗ thông có đường kính gần 2 cm. “Quá lớn so với cân nặng của bé”, ông nói. Bởi vậy, ông luôn theo dõi từng động tác của các phẫu thuật viên, liên tục hướng dẫn để cuộc phẫu thuật diễn ra thuận lợi. Sự phối hợp nhịp nhàng giữa ê-kíp ở Phú Thọ và chuyên gia tim mạch ở Hà Nội đã giúp ca mổ thành công.
Nhìn thấy con khỏe mạnh, hoạt bát và được sự quan tâm, chăm sóc nhiệt tình từ các y bác sĩ của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ, người mẹ này biết rằng quyết định của mình ở thời điểm đó là hợp lý.
Từng trải qua những năm tháng vất vả chăm con, chị mong muốn dịch vụ khám chữa bệnh từ xa ngày càng mở rộng và có thêm nhiều tiện ích mới. “Khám chữa bệnh từ xa rất hiệu quả, đem lại nhiều lợi ích cho người bệnh. Gia đình không cần đưa con đi lại tốn kém, mệt mỏi, có thể ở tuyến dưới nhưng vẫn nhận được sự tư vấn, hỗ trợ của các chuyên gia. Sau này, khi có phòng tư vấn khám, chữa bệnh từ xa ở Phú Thọ, chắc chắn tôi sẽ lựa chọn dịch vụ này”, mẹ bé Vy chia sẻ.
Bác sĩ Dương Xuân Phương, phẫu thuật viên chính của ê-kíp mổ, cũng cho biết bệnh nhi hoàn toàn khỏe mạnh, đã được tái khám một lần và tiếp tục duy trì dùng thuốc.
Nhận thấy lợi ích lớn khi Vy được điều trị tại bệnh viện tuyến tỉnh, bác sĩ này đã trò chuyện và thuyết phục gia đình cho bé ở lại Phú Thọ. Bởi với kinh nghiệm của bản thân, đặc biệt là được sự hỗ trợ, hội chẩn từ xa của các bác sĩ, chuyên gia tuyến cuối, bác sĩ Phương tin rằng mình và đồng nghiệp có thể hoàn thành tốt cuộc phẫu thuật phức tạp này.
“Khi sử dụng Telehealth, bệnh nhân và bác sĩ ở tuyến dưới đều được hưởng lợi. Bệnh nhân giảm được chi phí điều trị, đi lại; còn bác sĩ thì được học từ chính những ca lâm sàng. Những bài học thực tế này giúp chúng tôi có thể nâng cao tay nghề, tích lũy nhiều kinh nghiệm quý báu”, bác sĩ Phương khẳng định.
Nền tảng hỗ trợ, tư vấn khám chữa bệnh từ xa cung cấp cho Bộ Y tế được Tập đoàn Viettel đẩy mạnh triển khai trong gần 2 tháng, về đích trước 15 ngày so với kế hoạch, được đánh giá là tương đương với các nước phát triển. Thậm chí, nền tảng này còn có những điểm ưu việt hơn như triển khai ở tất cả các điểm y tế, phổ cập từ trung ương đến tỉnh, huyện, xã và người dân. Hệ thống do người Việt xây dựng lấy người dân và cán bộ y tế làm trung tâm, cho phép các bác sỹ tuyến dưới tiếp nhận công nghệ nhanh hơn; có khả năng kết nối với nhiều hệ thống phần mềm y tế khác nhau, đồng thời được "may đo" theo đúng quy trình khám chữa bệnh và phác đồ điều trị của Bộ Y tế Việt Nam. |
Song Hà