Nhìn từ vòng bảng World Cup 2014: Nhiều ông lớn “out” và cú cắn vai của Suarez

26-06-2014 18:00 | Văn hóa – Giải trí

SKĐS - Ngoài việc có quá nhiều ông lớn phải rời cuộc chơi sớm, World Cup còn nóng lên bởi cú cắn vai của ngôi sao Suarez (Uruguay) với hậu vệ Chiellini (Italia).

Được dự báo trước về một giải đấu khó lường trên xứ sở Samba đầy khác biệt, song ngay cả những người giàu trí tưởng tượng nhất cũng không thể nghĩ ra những diễn biến ly kỳ đến thế. Ngoài việc có quá nhiều ông lớn phải rời cuộc chơi sớm, World Cup còn nóng lên bởi cú cắn vai của ngôi sao Suarez (Uruguay) với hậu vệ Chiellini (Italia).

Suarez (áo trắng) sau cú cắn vai đối phương.

Trước giải, giới chuyên môn và người hâm mộ đều mãn nguyện ra mặt khi lần đầu tiên một kỳ World Cup có sự góp mặt của đầy đủ 8 anh hào từng vô địch thế giới như một sự đảm bảo cho một cuộc tranh tài đỉnh cao. Thế nhưng, thật bất ngờ vì nhiều ông lớn được chờ đợi đã gây thất vọng tràn trề, phải sớm rời cuộc chơi theo những cách khó tin. Số phận của ĐKVĐ Tây Ban Nha đã được định đoạt ngay sau 2 lượt đấu với hai trận thảm bại trước Hà Lan và Chile. Tương tự như thế là Anh, thậm chí đội bóng này chỉ giành nổi 1 điểm. Italia có khởi đầu thuận lợi bằng trận ra quân hạ gục Anh, song rốt cuộc cúi mặt về nước khi để thua cả hai trận còn lại. Cùng đó, dù không phải gánh chịu bi kịch bị loại sớm, hàng loạt đội mạnh đã thi đấu trầy trật, hay thể hiện một phong độ phập phù, rõ nhất như Uruguay và kể cả Đức. Vòng đấu bảng khép lại cũng cho thấy sự thất bại thảm hại của bóng đá châu Á và châu Phi, thay vào đó là thế thắng áp đảo của các đại diện châu Mỹ. Bên cạnh Brazil, Hà Lan khẳng định được vị thế ứng viên hàng đầu, Pháp trở lại thuyết phục sau nỗi tủi hổ cách đây 4 năm.

Việc thiếu vắng hàng loạt tên tuổi đã ảnh hưởng đáng kể đến chất lượng, nhất là sức hút của giải. Thực sự điều kiện thời tiết khác biệt đến mức khắc nghiệt, với nắng nóng cùng độ ẩm quá cao tại Brazil đã khiến cho nhiều đội bóng, đặc biệt các đại diện của châu Âu không thể thích nghi, điều chỉnh kịp để đảm bảo thể lực của các cầu thủ.

Tâm điểm ở lượt đấu cuối vòng bảng là cuộc chạm trán một mất một còn giữa hai cựu vô địch thế giới Italia và Uruguay, kết thúc với phần thắng nhọc nhằn dành cho đội bóng Nam Mỹ. Và chính ở trận này đã có một vết đen đi vào lịch sử các kỳ World Cup khi ngôi sao Suarez (Uruguay) đã dùng răng cắn vào bả vai của hậu vệ Chiellini (Italia). Hành động phi thể thao được Suarez thực hiện quá nhanh nên đã qua mặt được trọng tài, tất cả khán giả theo dõi trực tiếp trên sân và qua truyền hình. Tuy nhiên, pha quay chậm đã khiến mọi người đều sốc: Suarez rình rình từ phía sau, từ từ tiếp cận rồi nhanh như điện cắn vào vai Chiellini. Chỉ trong tích tắc, song trên bả vai của hậu vệ Ý hằn lên rất rõ những vết răng đỏ và sâu. Trong 19 giải trước đó đã từng xảy ra nhiều sự cố, như cú húc đầu của Zidane nhằm vào Materazzi năm 2006 hay cú đánh cùi chỏ làm gãy mũi Enrique của Tasstotti năm 1994, song cú “cắn vai” của Suazez đúng là kỳ quái, khó hiểu chưa từng có, cho dù chính Suaresz từng hai lần làm trong màu áo CLB. Cả thế giới bóng đá bị “sốc”, FIFA lập tức phải vào cuộc, chắc chắn ngôi sao đang khoác áo Liverpool sẽ bị treo giò ít nhất đến hết giải này.

Với những gì đã thể hiện, World Cup 2014 dự báo sẽ vô cùng khó lường, bất thường ở vòng đấu knock-out. Và ngay cả chủ nhà Brazil đang tràn đầy tự tin, quyết tâm, hưng phấn cho mục tiêu giành Cup vàng cũng đang nơm nớp lo vì có vẻ như ở giải này, không chuyện gì là không thể.

Tường Nhi

3 huấn luyện viên từ chức

Chưa hết vòng bảng, đã có tới 3 nhà cầm quân xin từ chức sau những thất bại của đội nhà. Ðầu tiên là ông Prandelli HLV đội tuyển Ý - người đã chủ động nói lời chia tay, cho dù hợp đồng còn thời hạn đến hết Euro 2016 như một động thái nhận trách nhiệm cho thảm họa lần thứ 2 liên tiếp đội bóng từng 4 lần vô địch thế giới không vượt qua vòng bảng.

Một ông HLV người Ý khác - Zaccheroni cũng lập tức rút lui khỏi vị trí thuyền trưởng của Nhật Bản - đội vừa phải rời cuộc đấu sớm khi chỉ giành nổi 1 điểm sau 3 trận. Tương tự như thế với trường hợp  HLV người Bồ Ðào Nha Carlos Queiroz của Iran- đội đứng chót bảng với 2 trận thua, 1 trận hòa.

Rất có thể, danh sách các HLV từ chức hay bị sa thải trong một giải đấu kỳ lạ sẽ còn được nối dài.

 


Ý kiến của bạn