Nhìn nhận và bình luận U23 Việt Nam: Chờ đợi gì ở U23 Việt Nam?

08-03-2019 07:51 | Văn hóa – Giải trí

SKĐS - HLV Park Hang-seo đã gọi 7 tuyển thủ quốc gia chuẩn bị cho vòng loại U23 châu Á 2020 nhưng từng đó chưa đủ để khỏa lấp những khoảng trống đang tồn tại ở tuyển U23...

U23 châu Á đã trở thành giải đấu đặc biệt với bóng đá Việt Nam bởi cách đây hơn 1 năm, chúng ta đã tạo nên “cơn địa chấn” với ngôi vị Á quân tại Thường Châu (Trung Quốc). Cũng từ điểm tựa này, bóng đá Việt Nam đã có sự khởi sắc vượt bậc trong năm 2018 và 2019 ở cả cấp độ Olympic và ĐTQG. Việc triệu tập danh sách sơ bộ với 37 cầu thủ đã cho thấy quyết tâm rất lớn của U23 Việt Nam ở vòng loại U23 châu Á 2020. Trong bản danh sách được HLV Park Hang-seo công bố tối qua, những tia hy vọng đã xuất hiện. Đó là sự góp mặt của 7 tuyển thủ quốc gia, bao gồm: Bùi Tiến Dũng, Thành Chung, Đình Trọng, Văn Hậu, Quang Hải, Đức Chinh và Tiến Linh... Đây là những cầu thủ giàu kinh nghiệm, đã trải qua những khoảnh khắc thăng hoa cùng bóng đá Việt Nam trong hơn 1 năm qua. Tuy nhiên, nếu nhìn nhận một cách kĩ lưỡng, bản danh sách sơ bộ của U23 Việt Nam được đánh giá là đông nhưng không tinh. Đã có những khoảng trống lớn xuất hiện khi nhiều trụ cột quá tuổi tham dự. Nó đặt ra một thách thức không nhỏ cho HLV Park Hang-seo.Trong hơn 1 năm qua, HLV Park Hang-seo được ví là “thần tài” của bóng đá Việt Nam vì ông đã tạo ra những chiến tích chưa từng có, đặc biệt là ở sân chơi châu lục. Tất nhiên, không thể phủ nhận tài năng cầm quân của chiến lược gia người Hàn Quốc. Nhưng bên cạnh đó, phải kể tới 1 lý do rất quan trọng khác là bóng đá Việt Nam đang sở hữu lứa thế hệ rất tài năng, được đào tạo bài bản và có nhiều năm sát cánh bên nhau.

Người hâm mộ đang chờ HLV Park khỏa lấp những khoảng trống đang tồn tại ở U23...

Người hâm mộ đang chờ HLV Park khỏa lấp những khoảng trống đang tồn tại ở U23...

Ở ĐTQG, ông Park có thể lựa chọn bất cứ nhân tố nào phù hợp với cách chơi của mình. Và thực tế, từ AFF Cup 2018 cho tới Asian Cup 2019, nhà cầm quân người Hàn Quốc đều xây dựng ĐT Việt Nam trên bộ khung những cầu thủ trẻ đã gây tiếng vang ở giải U23 châu Á 2018. Nhưng ở vòng loại U23 châu Á 2020 sắp tới, do quy định về độ tuổi, ông Park không thể có những quân bài mà mình đã quen sử dụng. So với giải U23 châu Á 2018, U23 Việt Nam vẫn còn nhiều tên tuổi như Bùi Tiến Dũng (thủ môn), Văn Hậu, Thành Chung, Đình Trọng, Quang Hải, Đức Chinh. Điều đó đồng nghĩa U23 Việt Nam phải xây dựng một bộ khung mới.

Câu hỏi đặt ra là ai sẽ thay thế những cầu thủ đã quá tuổi như Bùi Tiến Dũng (trung vệ), Xuân Trường, Đức Huy, Hồng Duy, Văn Toàn, Duy Mạnh, Văn Đức hay Công Phượng... Đó đều là những hạt nhân nòng cốt, đã thấm nhuần cách chơi bóng dưới thời HLV Park Hang-seo.

Tất nhiên, tre già thì măng mọc! Nhưng sau lứa thế hệ sinh năm 1995-96, bóng đá Việt Nam đang tồn tại một khoảng trống khá lớn. Chẳng nói đâu xa, ở giải U22 Đông Nam Á vừa qua, U22 Việt Nam thi đấu không thực sự ấn tượng. Có một số cầu thủ rất được kì vọng nhưng chưa thể hiện được mình. Xét tiềm năng, họ không thể sánh với lứa Công Phượng từng gây tiếng vang ở cấp độ U19. Cầu thủ chơi tốt nhất của U22 Việt Nam ở giải U22 Đông Nam Á vừa qua là tiền đạo Trần Danh Trung - người đã ghi được 3 bàn thắng. Nhưng từng đó là quá ít để U23 Việt Nam của ông Park có thể kì vọng một sự bổ sung cả về số lượng và chất lượng. Một nền bóng đá chỉ được coi là phát triển mạnh nếu biết cách tạo ra các lớp thế hệ trẻ tài năng như sóng trước, sóng sau. Hiện tại, bóng đá Việt Nam đang có những khoảng trống nhất định. Thách thức lớn với HLV Park Hang-seo là kết hợp những cầu thủ nòng cốt với lứa thế hệ được đôn lên từ đội U22 vừa dự giải U22 Đông Nam Á. Đây là công việc không hề đơn giản bởi họ đang chơi thứ bóng đá khác nhau, thậm chí chưa từng sát cánh bên nhau. Để tạo nên một bộ khung vững chắc, ông Park có thể phải cần nhiều thời gian. Nhưng từ nay đến vòng loại U23 châu Á 2020 chỉ còn được tính bằng ngày. Nằm ở bảng K cùng U23 Thái Lan, U23 Indonesia và U23 Brunei, mục tiêu của U23 Việt Nam là phải xếp nhất bảng để giành vé dự VCK U23 châu Á 2020. Hay chí ít, thầy trò Park Hang-seo cũng phải đứng nhì bảng để có hy vọng lọt nhóm những đội nhì bảng có thành tích tốt nhất.

Nhìn chung, đây là cuộc chiến khó lường bởi cả U23 Thái Lan và U23 Indonesia đều đặt tham vọng lớn ở vòng loại. Với tư cách chủ nhà U23 châu Á 2020, người Thái đã sớm xây dựng lực lượng, còn U23 Indonesia sau chức vô địch U22 Đông Nam Á đã có sự bổ sung ồ ạt của hàng loạt cầu thủ đang chơi bóng ở nước ngoài. Đây rõ ràng là 2 đối thủ không dễ chơi. Còn với U23 Việt Nam, NHM vẫn đang tự hỏi HLV Park Hang-seo sẽ làm cách nào để khỏa lấp khoảng trống và tạo ra một bộ khung chất lượng trong khoảng thời gian ngắn. Thành công ở Thường Châu đã lui vào quá khứ. Giờ mới là thử thách lớn với ông Park!


Trường Giang
Ý kiến của bạn