Nhìn lại 3 ngày đấu tranh triệt phá chuyên án ma túy đặc biệt

02-07-2018 14:09 | Pháp luật
google news

SKĐS - Thực hiện kế hoạch của Bộ Công an, gần 200 cán bộ, chiến sĩ thuộc các đơn vị của Bộ Công an và Công an tỉnh Sơn La đã triển khai lực lượng bao vây, truy bắt nhóm đối tượng ma túy có lệnh truy nã đặc biệt nguy hiểm đang lẩn trốn ở bản Tà Dê, xã Lóng Luông, huyện Vân Hồ.

Bắt giữ các đối tượng trong đường dây ma túy.

Bắt giữ các đối tượng trong đường dây ma túy.

Trong các ngày 27- 28/6, Công an tỉnh Sơn La đã phối hợp cùng các đơn vị nghiệp vụ Bộ Công an tổ chức đấu tranh, triệt phá tụ điểm của các đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm tại 2 bản Lũng Xá, Tà Dê, xã Loóng Luông, huyện Vân Hồ. Hàng trăm cán bộ, chiến sĩ của Bộ Công an và Công an tỉnh Sơn La đã tổ chức bao vây, tấn công vào 2 địa điểm là nơi ẩn náu của 2 đối tượng bị truy nã đặc biệt nguy hiểm là Nguyễn Thanh Tuân và Nguyễn Văn Thuận tại bản Lũng Xá, bản Tà Dê, xã Lóng Luông, huyện Vân Hồ. Quá trình đấu tranh, lực lượng công an đã kiên trì vận động, thuyết phục các  đối tượng ra đầu thú để hưởng sự khoan hồng của pháp luật. Tuy nhiên, những đối tượng trên đã không chấp hành mà còn sử dụng vũ khí quân dụng chống trả quyết liệt buộc lực lượng chức năng phải nổ súng tiêu diệt. Đối tượng Nguyễn Văn Thuận bị tiêu diệt tại chỗ, một đối tượng ra đầu hàng. Tại nhà đối tượng Thuận, lực lượng công an đã thu giữ 4 súng quân dụng, 3 lựu đạn, hơn 400 viên đạn các loại và một số tang vật khác. Tại nhà của Nguyễn Thanh Tuân, các đối tượng bắn trả quyết liệt buộc lực lượng công an phải dùng hỏa lực mạnh khống chế. Đến chiều ngày 28/6, lực lượng công an đã tiêu diệt được 2 đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm cầm đầu là Nguyễn Thanh Tuân, Nguyễn Văn Thuận và bắt giữ một số đối tượng khác.

Nguyễn Thanh Tuân, sinh năm 1983, trú tại huyện Thạch Thất, Hà Nội và Nguyễn Văn Thuận, tức Thuận Chuột, sinh năm 1984, trú tại huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La là hai đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm. Chúng là các mắt xích quan trọng trong đường dây mua bán, vận chuyển ma túy trái phép số lượng rất lớn đã bị Bộ Công an, Công an tỉnh Quảng Ninh điều tra, xử lý hình sự.

Lượng vũ khí khủng bị thu giữ.

Lượng vũ khí khủng bị thu giữ.

Khi đường dây tội phạm ma túy bị phát hiện, cả hai đối tượng bỏ trốn về bản Lũng Xá, bản Tà Dê, lợi dụng địa hình miền núi phức tạp để cát cứ, lôi kéo các đối tượng truy nã ở nơi khác tụ tập về mua bán ma túy, tự trang bị nhiều vũ khí quân dụng, khống chế người dân và sẵn sàng chống trả lực lượng chức năng khi bị vây bắt. Tháng 7/2015, Công an tỉnh Sơn La đã xác lập chuyên án truy bắt 2 đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm này.

Đến chiều ngày 29/6, Ban chuyên án đã điều động hơn 100C BCS, nhiều xe bọc thép, xe rà phá bom mìn đến hiện trường. Bước đầu công tác đấu tranh chuyên án bảo đảm tuyệt đối an toàn cho lực lượng thi hành công vụ và người dân. Cho đến thời điểm này đã có 4 tên tội phạm bị tiêu diệt, trong đó có Nguyễn Thanh Tuân và Nguyễn Văn Thuận, 3 đối tượng khác bị bắt giữ. Lực lượng công an thu giữ tang vật gồm 49 khẩu súng quân dụng các loại, 17 quả lựu đạn, 29 ống giảm thanh và ống ngắm, 31 hộp tiếp đạn các loại bên trong chứa đầy đạn, gần 7.000 viên đạn các loại, 2 ống nhòm và nhiều vật chứng khác có liên quan.

Chuyên án quan trọng này đã góp phần làm thay đổi cục diện, chuyển hóa căn bản địa bàn phức tạp về tội phạm mua bán, vận chuyển trái phép ma túy, tội phạm truy nã đặc biệt nguy hiểm tại Sơn La.

Những thành công bước đầu của chuyên án đặc biệt này đã góp phần làm thay đổi cục diện, chuyển hóa căn bản địa bàn phức tạp về tội phạm mua bán, vận chuyển trái phép ma túy, tội phạm truy nã đặc biệt nguy hiểm tại Sơn La.

Ghi nhận chiến công xuất sắc trên, Thủ tướng Chính phủ đã gửi Thư khen Bộ Công an, Bộ Tư lệnh Cảnh sát Cơ động, Công an tỉnh Sơn La trong lãnh đạo, chỉ đạo và thực hiện đấu tranh thành công chuyên án. Bộ trưởng Bộ Công an đã quyết định khen thưởng các đơn vị có thành tích xuất sắc trong việc phá thành công chuyên án.


Ngọc Anh - Minh Thanh
Ý kiến của bạn