Nhiều vở kịch hay về thời chiến lên sàn diễn

08-05-2019 12:08 | Văn hóa – Giải trí

SKĐS - Không chỉ tái hiện lịch sử hào hùng của dân tộc đầy cảm xúc..., nhiều tác phẩm sân khấu Việt đề tài chiến tranh gần đây còn khơi dậy niềm tự hào, tình yêu quê hương đất nước với khán giả.

Những tác phẩm sân khấu này luôn hấp dẫn, để lại ấn tượng với khán giả hôm nay và mai sau...

Mới đây, vở kịch Hoa lửa Truông Bồn (tác giả PGS.TS. Nguyễn Thế Kỷ, đạo diễn NSND Lê Hùng) đã đến với khán giả TP.HCM. Hoa lửa Truông Bồn là một trong những vở diễn về đề tài chiến tranh được sáng tác gần đây, gồm 4 cảnh, tập trung khắc họa hình tượng Tiểu đội 2 và các thành viên của Tiểu đội 2, Đại đội TNXP 317 thuộc Tổng đội TNXP Nghệ An ở thời khắc ác liệt, sinh tử nhất của cuộc chiến tranh năm xưa. Đó là câu chuyện về những người con xứ Nghệ đang ở độ tuổi đẹp nhất đời người đã chọn cho mình một lối rẽ. Họ đã cùng nhau vượt qua sự khốc liệt của chiến trường, phải phơi mặt dưới ánh nắng chói chang và cái nóng hầm hập của gió Lào để lấp hố bom, san đường mở lối, thà hy sinh chứ quyết không để đường bị tắc, xe bị ùn tại trọng điểm Truông Bồn. Trong thời khắc chỉ còn vài tiếng đồng hồ trước khi lệnh ngừng ném bom Mỹ ở miền Bắc được thực thi, 13 thanh niên tuổi xuân phơi phới đã ngã xuống. Tiếng hát của họ vang vọng rồi ngắt dần và tắt hẳn, chỉ còn lại tiếng bom...

Hoa lửa Truông Bồn - một trong những vở diễn về đề tài chiến tranh gần đây được đánh giá cao và ra mắt khán giả TP.HCM.

Hoa lửa Truông Bồn - một trong những vở diễn về đề tài chiến tranh gần đây được đánh giá cao và ra mắt khán giả TP.HCM.

Vở kịch Hoa lửa Truông Bồn trước đó đã tạo tiếng vang khi có những suất diễn ở Nghệ An, Hà Nội. Tác phẩm sân khấu này được dàn dựng công phu, có giá trị như những thước phim tư liệu lịch sử quý giá, tái hiện chân thực nhất về hình ảnh địa danh lịch sử Truông Bồn trong chiến tranh. Xem vở kịch này, khán giả hôm nay không khỏi tự hào, biết ơn các thế hệ đi trước đã lấy máu xương, mồ hôi, nước mắt và cả tuổi thanh xuân giành và giữ độc lập, tự do, độc lập, thống nhất cho đất nước, hạnh phúc cho nhân dân.

Không chỉ có Hoa lửa Truông Bồn, nhiều tác phẩm sân khấu gần đây ở nước ta cũng để lại ấn tượng với công chúng. Từ đầu năm 2019, các nghệ sĩ Nhà hát Kịch Hà Nội đã dàn dựng lại và công diễn vở kịch Đôi mắt (NSND Tuấn Hải đạo diễn) nổi tiếng về đề tài chiến tranh của tác giả Vũ Minh Dũng. Xuyên suốt 120 phút vở kịch Đôi mắt, người xem thấy được tình yêu, sự hy sinh, lòng nhân ái, dũng cảm của con người Việt Nam trong cuộc chiến giành độc lập. Xen kẽ những hình ảnh mưa bom bão đạn, cái chết rình rập là sự ngoan cường, tinh thần chiến đấu quả cảm cùng với tình yêu, tình đồng chí, sự hy sinh. NSND Tuấn Hải cho biết đã rút gọn vở diễn, biên tập lời thoại và một số chi tiết để phù hợp với đời sống ngày nay. Dù là đề tài chiến tranh nhưng vở Đôi mắt không theo hướng bi thương, khốc liệt mà thiên về khai thác tình đời, tình người, tình yêu nơi trận tuyến. Đặc biệt, Đôi mắt phiên bản 2019 được đưa nhiều bài hát, thơ văn kháng chiến vào trong vở diễn, lời thoại cũng giàu hình ảnh, chất thơ mang đến những cung bậc cảm xúc khó quên trong lòng người và giúp vở kịch chiến tranh này mang đậm màu sắc nhân văn.

Bên cạnh đó, vở diễn Khoảng trời con gái của tác giả Nguyễn Sĩ Ðại do các nghệ sĩ Nhà hát Dân ca Nghệ An, Trung tâm bảo tồn, phát huy di sản dân ca xứ Nghệ biểu diễn vừa qua cũng được khán giả đánh giá cao. Được xây dựng theo hướng tích hợp để tận dụng có hiệu quả các thể loại nghệ thuật và phương tiện kỹ thuật hiện đại, sử dụng tối đa ngôn ngữ địa phương và những thủ pháp nghệ thuật ẩn kín đến mức giản dị, trong sáng nhất nên Khoảng trời con gái càng trở nên đặc sắc, cuốn hút người xem. Nhưng điểm ấn tượng nhất Khoảng trời con gái chính là đã tái hiện một thời chiến tranh khốc liệt và sự hy sinh quên mình của thế hệ thanh niên thời kỳ chống Mỹ, cứu nước, trong đó có 10 nữ liệt sĩ thanh niên xung phong Ngã ba Ðồng Lộc.

Ngoài ra, các vở kịch như Ngôi nhà trong thành phố (tác giả Xuân Trình; NSND Lê Hùng đạo diễn), Những người con Hà Nội (kịch bản Phạm Văn Quý, đạo diễn NSND Doãn Hoàng Giang), Lính trận (tác giả Chu Lai, đạo diễn NSND Anh Tú), Bão tố Trường Sơn (tác giả Trương Minh Phương)... về đề tài chiến tranh ra mắt những năm trở lại đây đã chinh phục được khán giả nhiều thế hệ. Thông qua những vở diễn này, thế hệ hôm nay và mai sau thêm trân trọng nền độc lập. Bởi những vở kịch về chiến tranh cũng như các tác phẩm cùng đề tài này của điện ảnh, âm nhạc, hội họa... đã cho thấy, để đất nước được hòa bình, độc lập như hôm nay, biết bao chiến sĩ đã anh dũng hy sinh nơi chiến trường...

Những hình ảnh đẹp về người chiến sĩ trong chiến tranh sẽ luôn được nhắc nhớ và họ đã, đang được khắc họa sinh động trong nhiều vở diễn. Và không ai có thể phủ nhận, lựa chọn đề tài chiến tranh để khai thác, sáng tác chính là góp phần khẳng định, lưu giữ và lan tỏa những giá trị cao đẹp của chiến tranh Vệ quốc; đồng thời thể hiện tình cảm, sự tri ân của con người hôm nay đối với các thế hệ đã hy sinh cho Tổ quốc Việt Nam thân yêu.


Phạm Quỳnh
Ý kiến của bạn