Theo văn bản số 461a/TB-TTRA ngày 17/10/2025 về việc thông báo kết luận thanh tra Ngân hàng TNHH MTV Vikki Chi nhánh Long An (Vikki Bank Long An), qua đó chỉ ra các ưu điểm cũng như hàng loạt vi phạm trong quá trình hoạt động.
Kết quả thanh tra chỉ ra, những việc Vikki Bank Long An đã làm đúng, làm tốt và có hiệu quả gồm. Bên cạnh những kết quả đạt được, qua thanh tra nhận thấy hoạt động cho vay của Vikki Long An phát sinh những vi phạm, rủi ro về thẩm định, xét duyệt cho vay, kiểm tra, giám sát vốn vay, phân loại tài sản có và thu hồi nợ, trong định giá tài sản bào đảm, kiểm tra hiện trạng tài sản bảo đảm. Ngoài ra, hiệu quả xử lý và thu hồi nợ xấu còn hạn chế, tiến độ thu hồi chậm. Tỷ lệ nợ xấu duy trì ở mức cao, kéo dài nhiều năm, chưa được khắc phục triệt để.

Vikibank (ảnh minh họa).
Về thẩm định và xét duyệt cho vay
Hồ sơ cho vay đối với 13 khách hàng, tổng dư nợ vi phạm đến thời điểm 17/01/2025 là 126.883 triệu đồng. Đơn vị thẩm định và xét duyệt cho vay chưa chặt chẽ, vi phạm quy định tại khoản 1 Điều 17 Thông tư số 39/2016/TT-NHNN.
Về hồ sơ cho vay đối với 1 khách hàng, dư nợ vi phạm đến thời điểm 17/01/2025 là 21.711 triệu đồng, Vikki Long An thẩm định mức cho vay chưa phù hợp với phương án sử dụng vốn của khách hàng, vi phạm quy định tại Điều 12 Thông tư số 39/2016/TT-NHNN.
Về Hồ sơ cho vay đối với 1 khách hàng, dư nợ vi phạm đến thời điểm 17/01/2025 là 300 triệu đồng, Vikki Long An xác định thời hạn cho vay chưa phù hợp với chu kỳ sản xuất kinh doanh của khách hàng, vi phạm quy định tại khoản 1 Điều 28 Thông tư số 39/2016/TT-NHNN.
Hồ sơ cho vay đối với 8 khách hàng, tổng dư nợ vi phạm đến thời điểm 17/01/2025 là 51.471 triệu đồng, Đơn vị chưa thu thập đầy đủ thông tin, tài liệu liên quan đến nguồn trả nợ, phương án sử dụng vốn của khách hàng, vi phạm khoản 1 Điều 94 Luật Các tổ chức tín dụng năm 2010, sửa đổi, bổ sung năm 2017, khoản 1 Điều 102 Luật Các tổ chức tín dụng năm 2024 và khoản 1 Điều 9 Thông tư số 39/2016/TT-NHNN (đã được sửa đổi, bổ sung).
Nguyên nhân của các vi phạm trên do cán bộ liên quan chưa nghiêm túc thực hiện đầy đủ quy định, khách hàng chưa nhận thức đầy đủ quy định về trách nhiệm phải cung cấp thông tin, tài liệu chứng minh đủ điều kiện vay vốn.
Trách nhiệm trực tiếp của khách hàng, của người tham gia thẩm định, cán bộ phụ trách công tác thu thập hồ sơ và trách nhiệm chung của lãnh đạo Đơn vị trong công tác điều hành.
Về nguyên tắc cho vay, vay vốn
Có 5 hồ sơ cho vay đối với 3 khách hàng, tổng dư nợ vi phạm đến thời điểm 17/01/2025 là 24.500 triệu đồng, khách hàng sử dụng vốn vay không đúng mục đích, vi phạm nguyên tắc vay vốn theo quy định tại khoản 2 Điều 4 Thông tư số 39/2016/TTNHNN (được sửa đổi bởi khoản 2 Điều 1 Thông tư 12/2024/TT-NHNN).
Nguyên nhân do khách hàng chưa tuân thủ các quy định và thỏa thuận vay vốn. Đơn vị kiểm tra việc sử dụng vốn vay của khách hàng còn hình thức, không phát hiện trường hợp khách hàng sử dụng vốn không đúng mục đích.
Trách nhiệm trực tiếp của khách hàng vay vốn sử dụng vốn sai mục đích, người được phân công kiểm tra, giám sát khoản vay; trách nhiệm chung của lãnh đạo Đơn vị trong công tác điều hành.
Về tài sản bảo đảm
Hồ sơ tài sản bảo đảm của 7 khách hàng, tổng dư nợ vi phạm đến thời điểm 17/01/2025 là 23.218 triệu đồng, Vikki Bank Long An không thực hiện tái đánh giá tài sản bảo đảm định kỳ hoặc thực hiện không đầy đủ quy định nội bộ của Vikki và quy định tại khoản 3 Điều 36 Thông tư số 13/2018/TT-NHNN.
Nguyên nhân do Vikki Bank Long An chưa thực hiện nghiêm túc các quy định về công tác tái đánh giá tài sản bảo đảm theo định kỳ.
Trách nhiệm chung của lãnh đạo Đơn vị, các cán bộ có liên quan trong việc thực hiện nhiệm vụ.
Đối với 1 trường hợp khách hàng vay vốn (đồng thời là bên thế chấp tài sản bảo đảm khoản vay) ủy quyền cho bên thứ ba chuyển mục đích sử dụng đất đang thế chấp tại Vikki Long An nhưng chưa được chấp thuận bằng văn bản của Đơn vị, vi phạm thỏa thuận của bên thế chấp và quy định tại khoản 8 Điều 320 Bộ Luật dân sự năm 2015, làm thay đổi nghiêm trọng hiện trạng đất, giảm giá trị thực tế của tài sản bảo đảm, rủi ro thiệt hại cho Vikki Long An trong quá trình xử lý tài sản bảo đảm để thu hồi nợ.
Nguyên nhân do khách hàng (bên bảo đảm) chưa nhận thức đầy đủ nghĩa vụ của bên bảo đảm. Đơn vị thực hiện kiểm tra, đánh giá tài sản bảo đảm định kỳ nhưng không đánh giá đúng thực trạng tài sản bảo đảm dẫn đến không phát hiện kịp thời các rủi ro phát sinh.
Trách nhiệm trực tiếp của khách hàng (bên bảo đảm), người được phân công kiểm tra, đánh giá tài sản bảo đảm định kỳ; trách nhiệm chung của lãnh đạo Đơn vị trong công tác điều hành.
Kiểm tra, giám sát vốn vay. Hồ sơ kiểm tra, giám sát việc sử dụng vốn vay của 19 khách hàng, tổng dư nợ vi phạm đến thời điểm 17/01/2025 là 133.408 triệu đồng, Vikki Long An thực hiện kiểm tra, giám sát sử dụng vốn vay của khách hàng chưa đầy đủ theo quy định nội bộ của Vikki và quy định tại khoản 3 Điều 94 Luật Các tổ chức tín dụng năm 2010, khoản 5 Điều 102 Luật Các tổ chức tín dụng năm 2024 và khoản 2 Điều 24 Thông tư số 39/2016/TT-NHNN (và các văn bản sửa đổi, bổ sung khác).
Nguyên nhân do việc kiểm tra, giám sát việc sử dụng vốn vay của khách hàng còn chủ quan, mang tính hình thức. Ngoài ra, phần lớn khách hàng cá nhân hoặc hộ kinh doanh hoạt động sản xuất, kinh doanh nhỏ lẻ, khó khăn trong việc thu thập tài liệu chứng minh mục đích sử dụng vốn vay theo quy định.
Trách nhiệm trực tiếp của người được phân công kiểm tra, giám sát khoản vay; trách nhiệm chung của lãnh đạo Đơn vị trong công tác chỉ đạo, điều hành.
Về phân loại nợ
Vikki Bank Long An thực hiện phân loại nợ đối với 14 khách hàng (tổng dư nợ đến thời điểm 17/01/2025 là 155.761 triệu đồng) không đúng quy định tại Điều 10 Thông tư số 11/2021/TT-NHNN và Điều 10 Thông tư số 31/2024/TT-NHNN.
Nguyên nhân do Đơn vị chưa tuân thủ đầy đủ quy định pháp luật và quy định nội bộ; công tác kiểm tra, giám sát nội bộ còn hạn chế.
Trách nhiệm trực tiếp của cán bộ thực hiện phân loại nợ và bộ phận kiểm tra, giám sát nội bộ; trách nhiệm liên đới của lãnh đạo Đơn vị trong công tác quản lý, chỉ đạo và kiểm soát hoạt động phân loại nợ.
Về thứ tự thu hồi gốc, lãi
Vikki Long An thực hiện thu nợ gốc, lãi khoản vay bị quá hạn đối với 3 khách hàng (tổng dư nợ vi phạm đến thời điểm 17/01/2025 là 10.700 triệu đồng) không đúng thứ tự quy định tại khoản 4 Điều 18 Thông tư số 39/2016/TT-NHNN.
Nguyên nhân do Vikki Long An chưa thực hiện nghiêm túc quy định nội bộ của Vikki và quy định của pháp luật.
Trách nhiệm trực tiếp của người được phân công tác nghiệp; trách nhiệm chung của lãnh đạo Đơn vị trong công tác chỉ đạo, điều hành.
Các vấn đề tiềm ẩn rủi ro
14 trường hợp thẩm định giá tài sản bảo đảm chưa chặt chẽ, tiềm ẩn rủi ro sai lệch giá trị và tính thanh khoản tài sản. 3 trường hợp nhận tài sản thế chấp là Quyển sử dụng đất nhưng hiện trạng sử dụng đất thực tế không phù hợp mục đích ghi trên Giấy chứng nhận Quyền sử dụng đất, tiềm ẩn rủi ro về pháp lý, tính thanh khoản tài sản bảo đảm. 5 trường hợp Vikki Long An xem xét cấp tín dụng, giải ngân khi khách hàng có quá hạn, thường xuyên thanh toán nợ gốc, lãi trễ hạn tại Đơn vị, khách hàng chưa đáp ứng điều kiện bắt buộc theo phê duyệt tín dụng của Hội sở chính Vikki, nhung Vikki Long An chưa đánh giá đầy đủ các vấn đề này trong hồ sơ thẩm định, giải ngân cho vay đối với khách hàng. 3 trường hợp tài khoản thanh toán của khách hàng vay vốn có phát sinh các khoản nộp/chuyển tiền trả nợ từ cán bộ, nhân viên Vikki Long An, tiềm ẩn rủi ro về tính minh bạch, khách quan và đạo đức nghề nghiệp.

Kết luận thanh tra Vikki Bank Long An.
Trong thời kỳ thanh tra, hiệu quả xử lý nợ xấu, nợ sau xử lý rủi ro tại Vikki Long An còn hạn chế, tiến độ thu hồi chậm, kéo dài nhiều năm, tiềm ẩn rủi ro về an toàn vốn và chất lượng tín dụng nếu không được khắc phục triệt để.
Tính chất, mức độ, hậu quả của hành vi vi phạm
Các vi phạm được phát hiện qua thanh tra không mang tính chất nghiêm trọng, tuy nhiên đã tiềm ẩn rủi ro trong hoạt động cho vay, dẫn đến tỷ lệ nợ xấu của Đơn vị tăng cao, vượt mức khuyến cáo của Ngân hàng Nhà nước. Đồng thời, công tác xử lý nợ xấu chưa đạt hiệu quả. Các sai phạm, rủi ro cần được chấn chỉnh, xử lý và khắc phục kịp thời, nhằm cải thiện chất lượng tín dụng, hiệu quả kinh doanh của Đơn vị trong thời gian tới.
Các biện pháp xử lý theo thẩm quyền đã áp dụng: Hành vi phân loại nợ không đúng quy định pháp luật của Vikki Long An, Thanh tra Ngân hàng Nhà nước đã lập biên bản vi phạm hành chính và ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 103/QĐ-XPHC ngày 19/9/2025.
Hành vi thu nợ gốc, lãi khoản vay bị quá hạn không đúng quy định pháp luật của Vikki Long An, Thanh tra NHNN Khu vực 13 đã lập biên bản vi phạm hành chính ngày 22/8/2025 và ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 37/QĐ-XPHC ngày 17/9/2025. Đến ngày 26/9/2025, Vikki Long An đã hoàn thành việc đóng tiền phạt theo đúng quy định pháp luật.
Căn cứ kết quả kiểm tra, xác minh và kết luận nêu trên, Chánh Thanh tra NHNN Khu vực 13 yêu cầu Vikki Long An thực hiện 7 kiến nghị và 7 khuyến nghị để khắc phục vi phạm, rủi ro nhằm tiếp tục duy trì hoạt động an toàn, hiệu quả và đúng theo quy định của pháp luật.