![]() Hầm Hải Vân được đưa vào sử dụng từ tháng 6/2005. |
Cụ thể, tại vòm hầm các vết nứt đang lan ra nhiều vị trí khác khiến nước thấm dột từ trên đỉnh vòm hầm. Vết nứt dài 1-7 m, rộng dưới 1 mm. Suốt chiều dài thành hầm có nhiều vết nứt trong kết cấu bê tông cốt thép, bề rộng 1-2 mm, dài 1-7 m, và lớn nhất là 12 m, sâu trên 5 mm.
Chiều 1/11, ông Cao Bá Giang, Phó tổng giám đốc Công ty TNHH MTV Quản lý và khai thác hầm đường bộ Hải Vân (Hamadeco) cho biết, công ty đang giám sát các vết nứt này hàng ngày bằng mắt thường và kiểm tra định kỳ bằng máy.
"Từ ngày vận hành, hầm đường bộ đã xuất hiện các vết nứt và sau 7 năm không có sự cố nào. Công ty đã mời các chuyên gia nước ngoài về tìm hiểu. Tuy nhiên, chuyên gia cũng khẳng định đó chỉ là những vết nứt hình chân chim và hoàn toàn bình thường, không ảnh hưởng đến kết cấu. Tổng cục Đường bộ vào kiểm tra và nhận xét an toàn tuyệt đối", ông Giang nói.
Nguyên là cán bộ kỹ thuật giám sát thi công hầm đường bộ Hải Vân trong 3 năm, ông Giang cho hay, đây là công trình đầu tiên ở Việt Nam áp dụng công nghệ NATM của Áo bằng việc nổ mìn mở đường hầm và khi các phần tử đá ngừng dao động sau nổ mìn 120 ngày sẽ tạo thành kết cấu vòm hầm nguyên thủy từ đá suốt chiều dài của hầm. Kết cấu này đã trở thành dạng cân bằng mới chứ không chịu lực trực tiếp từ khối núi Hải Vân phía trên.
![]() Kết cấu vòng hầm Hải Vân từ đá nguyên thủy, phía cửa hầm được gia cố thêm vòm thép chịu lực. |
Công trình hầm đường bộ Hải Vân được khởi công năm 2000 với tổng vốn đầu tư hơn 251 triệu USD (tương đương 3.465 tỷ đồng) từ nguồn vốn ODA của Ngân hàng hợp tác quốc tế Nhật Bản và vốn đối ứng trong nước. Việc xây dựng phần hầm phía Nam do liên doanh Đông An (Hàn Quốc) và Sông Đà (Việt Nam) thi công.