Nhiều trẻ nhiễm HIV chưa được tiếp cận thông tin sức khỏe sinh sản phù hợp

28-09-2025 19:39 | Sức khỏe sinh sản

SKĐS - Mặc dù đã có những nỗ lực đáng kể từ các tổ chức y tế và xã hội, nhưng tính đến thời điểm hiện tại, việc tiếp cận giáo dục sức khỏe sinh sản (SKSS) của thanh thiếu niên nhiễm HIV tại Việt Nam vẫn còn nhiều thách thức.

1. Vì sao nhiều trẻ nhiễm HIV không được tiếp cận thông tin phù hợp?

Việc trẻ nhiễm HIV không được tiếp cận thông tin phù hợp về sức khỏe sinh sản xuất phát từ nhiều nguyên nhân, bao gồm cả những thách thức trong hệ thống giáo dục và sự thiếu hụt về tâm lý xã hội.

- Khoảng cách giữa kiến thức và hành vi: Nhiều thanh thiếu niên nhiễm HIV có thể biết về HIV, nhưng lại thiếu kiến thức chuyên sâu về cách sống chung với bệnh, cách bảo vệ bản thân và bạn tình, hay cách đối phó với những thay đổi tâm sinh lý trong tuổi dậy thì.

- Thiếu sự tham gia của thanh thiếu niên trong các chương trình giáo dục: Các chương trình giáo dục SKSS thường được thiết kế chung cho mọi đối tượng, thiếu sự lồng ghép và cá nhân hóa cho nhu cầu riêng của nhóm thanh thiếu niên nhiễm HIV. Điều này khiến các em cảm thấy lạc lõng, thông tin không hữu ích và không thiết thực với cuộc sống của mình.

Nhiều trẻ nhiễm HIV chưa được tiếp cận thông tin sức khỏe sinh sản phù hợp- Ảnh 1.

Thanh thiếu niên tham gia tuyên truyền phòng chống HIV...

- Thiếu vắng các không gian an toàn: Thanh thiếu niên nhiễm HIV thường ngại tìm kiếm thông tin về SKSS vì sợ bị lộ danh tính và bị kỳ thị. Các em cần những không gian an toàn, riêng tư, nơi có thể thoải mái hỏi và nhận tư vấn mà không phải lo lắng. Tuy nhiên, các dịch vụ này vẫn còn hạn chế.

- Thông tin chung chung, thiếu chiều sâu: Hầu hết các chương trình tập trung vào việc phòng chống HIV và các bệnh lây truyền qua đường tình dục (STIs) một cách chung chung. Tuy nhiên, trẻ nhiễm HIV lại cần những kiến thức đặc thù hơn, như:

+ Quản lý sức khỏe: Cách dùng thuốc ARV đúng cách, tác dụng phụ của thuốc, và cách duy trì sức khỏe tốt để hệ miễn dịch không bị suy yếu.

+ Phòng chống lây truyền cho người khác: Làm thế nào để giải thích cho bạn tình về tình trạng của mình và cùng nhau thực hiện các biện pháp an toàn.

+ Kế hoạch hóa gia đình: Khả năng mang thai an toàn và sinh con khỏe mạnh, và các biện pháp dự phòng lây truyền từ mẹ sang con.

- Thiếu các mô hình giáo dục sáng tạo: Thay vì chỉ có các buổi thuyết trình một chiều, các em cần được tham gia vào các hoạt động tương tác, thảo luận nhóm và được chia sẻ kinh nghiệm từ những người có hoàn cảnh tương tự. Thiếu những mô hình này khiến các em không cảm thấy hứng thú và tiếp thu kiến thức kém hiệu quả.

- Thiếu tư vấn riêng tư và thân thiện: Mặc cảm và nỗi sợ bị kỳ thị là rào cản tâm lý lớn nhất khiến trẻ nhiễm HIV không dám tìm kiếm sự giúp đỡ. Sự thiếu hụt các dịch vụ tư vấn riêng tư và thân thiện càng làm vấn đề thêm trầm trọng.

- Thiếu sự tin cậy trong trường học: Nhiều giáo viên và cán bộ y tế trong trường học vẫn chưa được đào tạo đầy đủ để tư vấn cho trẻ nhiễm HIV một cách nhạy cảm. Sự thiếu kiến thức và thái độ không phù hợp có thể khiến các em cảm thấy bị phán xét, từ đó ngại chia sẻ những vấn đề cá nhân.

- Rào cản ở cơ sở y tế: Mặc dù các cơ sở y tế đã cải thiện, nhưng nhiều trẻ vẫn cảm thấy lo sợ khi đến khám. Việc phải tiết lộ tình trạng của mình cho nhiều người (từ nhân viên tiếp tân đến bác sĩ, y tá) có thể gây ra tâm lý e ngại. Ngoài ra, việc thiếu các dịch vụ tư vấn tâm lý và hỗ trợ xã hội chuyên sâu cũng là một hạn chế lớn.

- Vấn đề về tính bảo mật: Nỗi sợ bị tiết lộ danh tính, bị bạn bè và cộng đồng xa lánh khiến trẻ không dám tìm kiếm thông tin hay tham gia các nhóm hỗ trợ. Đây là rào cản lớn nhất, cần được giải quyết bằng cách đảm bảo tính riêng tư tuyệt đối cho các em.

2. Gợi ý thiết kế tài liệu và chương trình giáo dục SKSS phù hợp

Để có chương trình giáo dục sức khỏe sinh sản (SKSS) phù hợp và hiệu quả cho lứa tuổi vị thành niên nhiễm HIV, có thể thực hiện từ các tài liệu phục vụ chương trình giáo dục.

Tài liệu giáo dục: Tài liệu cần phải dễ tiếp cận, dễ hiểu và không gây cảm giác xa lạ hay kỳ thị.

- Sử dụng ngôn ngữ gần gũi và tích cực, tránh dùng các thuật ngữ y học phức tạp. Sử dụng từ ngữ đơn giản, gần gũi với giới trẻ, thay vì tập trung vào "bệnh tật", hãy tập trung vào "sức khỏe" và "sống tích cực". Chẳng hạn sử dụng các cụm từ như "làm bạn với HIV", "sống khỏe mỗi ngày" thay vì chỉ nói về "phòng chống HIV".

- Hình ảnh trực quan và hấp dẫn: Thiết kế tài liệu với màu sắc tươi sáng, hình vẽ minh họa sinh động, sử dụng đồ họa thông tin và sơ đồ tư duy. Hình ảnh cần thể hiện sự đa dạng, tôn trọng và không phán xét. Đưa vào những hình ảnh tích cực về các bạn trẻ sống chung với HIV một cách khỏe mạnh và tự tin.

- Định dạng đa dạng: Không chỉ giới hạn ở sách hay tờ rơi truyền thống, hãy tạo ra các tài liệu dưới dạng video ngắn, podcast, truyện tranh điện tử, hoặc các bài viết trên blog. Điều này giúp tiếp cận giới trẻ qua các kênh mà họ thường xuyên sử dụng.

Xây dựng chương trình giáo dục: Chương trình cần có sự tương tác cao, tạo không gian an toàn để các em được chia sẻ và học hỏi.

Nhiều trẻ nhiễm HIV chưa được tiếp cận thông tin sức khỏe sinh sản phù hợp- Ảnh 3.

Khi có đầy đủ kiến thức để phòng chống lây nhiễm HIV sẽ giúp đẩy nhanh tốc độ chấm dứt dịch bệnh.

- Nội dung dựa trên nhu cầu thực tế:

+ Hiểu về cơ thể và thuốc: Giúp thanh thiếu niên hiểu rõ về những thay đổi tâm sinh lý trong tuổi dậy thì, cách thuốc ARV hoạt động và tầm quan trọng của việc tuân thủ điều trị.

+ Kỹ năng sống và các mối quan hệ: Hướng dẫn trẻ cách xây dựng mối quan hệ lành mạnh, kỹ năng giao tiếp và cách nói chuyện về tình trạng bệnh với bạn tình.

+ Phòng chống lây nhiễm: Nhấn mạnh tầm quan trọng của bao cao su và các biện pháp dự phòng như PrEP cho bạn tình chưa nhiễm HIV; giới thiệu thông điệp "Không phát hiện = Không lây truyền" (K=K) để các em thêm tự tin.

Phương pháp giáo dục tương tác

- Thảo luận nhóm: Thay vì chỉ giảng dạy một chiều, hãy tạo điều kiện để trẻ được thảo luận, đóng vai và giải quyết các tình huống thực tế. giúp các em cảm thấy dường như được hướng dẫn chứ không phải đang bị "dạy".

- Phát triển nhóm đồng đẳng: Đây là một trong những phương pháp hiệu quả nhất bằng cách mời những người đã sống chung lành mạnh với HIV nhiều năm đến chia sẻ câu chuyện và kinh nghiệm của họ. Điều này tạo ra một môi trường tin cậy, nơi các em có thể mở lòng và học hỏi từ những người cùng cảnh ngộ.

Xây dựng không gian an toàn và bảo mật

- Tư vấn riêng tư: Cung cấp các buổi tư vấn cá nhân hoặc tư vấn trực tuyến, đảm bảo rằng mọi thông tin đều được bảo mật tuyệt đối.

- Tạo một môi trường không phán xét: Đào tạo đội ngũ giáo viên, nhân viên y tế và tình nguyện viên có sự đồng cảm và hiểu biết sâu sắc, biết lắng nghe, không phải là người phán xét.

Bằng cách kết hợp giữa tài liệu sáng tạo và chương trình tương tác, có thể giúp các bạn trẻ nhiễm HIV tiếp cận SKSS một cách chủ động, tự tin và có trách nhiệm.

Mời độc giả xem thêm video:

Cảnh báo nhiễm HIV trong nhóm thanh thiếu niên | SKĐS

BS.Thủy Tiên
Ý kiến của bạn