Nhiều trẻ em nhiễm HIV ở Pakistan, có thể do tái sử dụng kim tiêm

22-05-2019 09:55 | Quốc tế

SKĐS - Dấu hiệu đầu tiên của dịch bệnh diễn ra kể từ tháng 2 tại thị trấn Ratto Dero, Pakistan. Nhiều cha mẹ đưa con đi khám, bởi trẻ không thể đề kháng nổi một cơn sốt.

Trong vòng vài tuần, nhiều trẻ tới khám với dấu hiệu tương tự. BS. Imran Aarbani chỉ định cho trẻ xét nghiệm máu và phát hiện ra trẻ nhiễm HIV mà không ai hiểu rõ nguyên nhân. “Vào ngày 24/5, có 15 trẻ dương tính với HIV trong khi cả cha mẹ chúng đều không nhiễm”, bác sĩ Imran nói.

Trong vòng 1 tháng qua, có 607 người chẩn đoán nhiễm virus, 3/4 trong số này là trẻ em. Và điều ngạc nhiên hơn, đây không phải là dịch bệnh duy nhất ở khu vực trong những năm gần đây.

Năm 2016, dịch HIV từng bùng phát khiến 1521 người nhiễm virus. Ở vùng quê nghèo Pakistan, người dân thường đi tới “lang băm” hay người hành nghề y không đủ chất lượng bởi rẻ hơn và thuận tiện hơn.

BS. Fatima Mir làm việc cho Bệnh viện Đại học Aga Khan, chuyên khoa bệnh AIDS ở trẻ em đồng tình rằng sự hành nghề bất cẩn có thể là nguyên nhân gây bùng phát nhiễm HIV ở trẻ em. Bởi phần lớn trường hợp người mẹ âm tính với HIV. Vì vậy nguyên nhân duy nhất chỉ có thể do tái sử dụng kim tiêm dùng 1 lần ở vài bệnh nhân tại phòng khám địa phương.

Trong khi đó, một chuyên gia về trẻ em ở địa phương, BS. Muzaffar Ghangro đã bị bắt với cáo buộc làm lan truyền AIDS qua xylanh; ông này phủ nhận cho biết những người nhiễm virus không phải bệnh nhân của ông.


H.Trà
Ý kiến của bạn