Nhiều tín hiệu mới trong vấn đề Triều Tiên

27-05-2018 18:11 | Quốc tế

SKĐS - Ngày 26/5, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã có cuộc họp tại làng đình chiến Bàn Môn Điếm. Đây là cuộc gặp thứ 2 giữa hai nhà lãnh đạo Hàn Quốc và Triều Tiên trong vài tháng qua. Trong một diễn biến khác, Mỹ đã cử đoàn tiền trạm đến Singapore chuẩn bị cho thượng đỉnh 12/6.

Cuộc gặp giữa Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in  và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-undiễn ra tại phía Bắc của khu vực biên giới nhằm trao đổi các quan điểm để chuẩn bị cho cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều. Hãng thông tấn KCNA cho biết, tại cuộc gặp hôm 26/5 với Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in, Nhà lãnh đạo Kim Châng-un đã khẳng định quyết tâm của mình tại Hội nghị thượng đỉnh dự kiến vào ngày 12/06 tới tại Singapore với Tổng thống Mỹ Donald Trump.Theo KCNA, cuộc gặp thượng đỉnh lần thứ 2 giữa hai nhà lãnh đạo Hàn Quốc và Triều Tiên đã đạt được “sự nhất trí đáng hài lòng”.

Trong một diễn biến mới nhất, sáng 27/5 theo giờ địa phương, truyền thông nhà nước Triều Tiên thông báo lãnh đạo 2 miền Triều Tiên đã nhất tổ chức cuộc gặp cấp cao giữa 2 bên vào ngày 1/6 tới. Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên KCNA cho biết, trong cuộc gặp thượng đỉnh bất ngờ với Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in hôm 26/5 tại làng đình chiến Bàn Môn Điếm, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã bày tỏ sẵn sàng gặp Tổng thống Mỹ Donald Trump. Truyền thông nhà nước Triều Tiên khẳng định "hai nhà lãnh đạo chia sẻ quan điểm rằng sẽ gặp gỡ thường xuyên trong tương lai để đối thoại trở nên sâu sắc và kịp thời, bày tỏ lập trường sẽ cùng nhau nỗ lực phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên". Các nguồn tin báo chí còn tiết lộ tại cuộc gặp giữa hai nhà lãnh đạo Triều Tiên và Hàn quốc, nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã cảm ơn những nỗ lực của Tổng thống Moon Jae-in về cuộc gặp thượng đỉnh Triều-Mỹ dự kiến diễn ra vào ngày 12/6 tới, đồng thời khẳng định sẵn sàng hợp tác tích cực với Hàn Quốc để cải thiện quan hệ Triều Mỹ và thiết lập cơ chế cho một nền hòa bình lâu dài và ổn định.

Nhiều tín hiệu mới trong vấn đề Triều TiênHai nhà lãnh đạo Mỹ-Triều vẫn sẽ gặp nhau ngày 12/6 tới?

Triển vọng về cuộc gặp Mỹ-Triều đã được thắp lại sau khi tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 26/05 thông báo Washington và Bình Nhưỡng đang đạt được đàm phán hiệu quả về việc nối lại cuộc gặp này ở Singapore. Một đoàn quan chức Chính phủ Mỹ đã tới Sinagpore theo đúng kế hoạch để chuẩn bị cho Hội nghị thượng đỉnh dự kiến vào ngày 12/06 tới giữa Tổng thống Donald Trump và Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. Theo The Politico, một đội tiền trạm gồm khoảng 30 quan chức Nhà trắng và Bộ Ngoại giao Mỹ đã sang Singapore vào cuối tuần này. Rõ ràng, dù có những tuyên bố “tiền hậu bất nhất”, nhưng với những động thái đang diễn ra thượng đỉnh Mỹ-Triều Tiên đầu tiên khả năng sẽ diễn ra đúng hẹn.

Về phần mình, Tổng thống Mỹ Donald Trump khẳng định chính quyền của ông hoàn toàn đồng lòng trong cách tiếp cận về vấn đề Triều Tiên. Trên mạng xã hội Twitter, ông Trump viết: "Hoàn toàn không có sự bất đồng nào trong chính quyền Trump về cách đối phó với Triều Tiên. Nếu có thì điều này cũng không hề quan trọng".Trước đó, cũng có thông tin rò rỉ về tranh cãi giữa Cố vấn an ninh quốc gia John Bolton và Ngoại trưởng Mike Pompeo liên quan đến chiến lược của Mỹ trong vấn đề Triều Tiên. Người phát ngôn Nhà Trắng Sarah Sanders khẳng định, Nhà Trắng và Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ luôn chuẩn bị sẵn sàng cho cuộc gặp với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un cho dù hội nghị thượng đỉnh song phương này diễn ra vào thời điểm nào."Chúng tôi sẽ luôn chuẩn bị và nếu cuộc họp diễn ra vào ngày 12/6, chúng tôi sẽ sẵn sàng. Nếu cuộc gặp diễn ra vào ngày 12/7, chúng tôi cũng vẫn sẵn sàng. Và chúng tôi sẽ làm bất cứ điều gì cần thiết để chuẩn bị cho điều đó",bà Sanders nói.

Tổng thống Mỹ Donald Trump cũng đã tuyên bố cuộc gặp thượng đỉnh giữa ông với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un vẫn có khả năng diễn ra vào ngày 12/6 tới theo như kế hoạch ban đầu, mặc dù hôm 24/5 ông Trump đã gửi một bức thư tới nhà lãnh đạo Triều Tiên thông báo hủy hội nghị thượng đỉnh này. Một động thái đáng chú ý khác, đó là việc Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis thông tin hội nghị thượng đỉnh bị hủy bỏ giữa Mỹ và Triều Tiên có thể vẫn sẽ được tổ chức nếu hai bên đạt được một thỏa thuận. Khi được phóng viên hỏi liệu ông có lạc quan về việc ông Trump và ông Kim sẽ gặp nhau hay không, Bộ trưởng Mattis nói: "Tôi lạc quan rằng các nhà ngoại giao đang làm việc. Các nhà ngoại giao của chúng tôi đang làm việc rất chăm chỉ để cuộc gặp này diễn ra".

Ông Donald Trump cũng đã thể hiện thái độ tích cực trước việc Triều Tiên tuyên bố vẫn để ngỏ đối thoại, sau quyết định bất ngờ của ông Trump hủy cuộc gặp đã được lên kế hoạch vào ngày 12/6 tại Singapore với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un."Thực sự là tin tốt đẹp khi nhận được tuyên bố nồng ấm và hữu ích từ phía Triều Tiên. Chúng ta sẽ sớm thấy liệu điều này sẽ dẫn tới đâu, hy vọng dẫn tới một tương lai hòa bình, thịnh vượng lâu dài và vững bền", Tổng thống Trump viết trên trang Twitter.

Những động thái trên cho thấy sau những sóng gió, rất có thể cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều đầu tiên trong lịch sử sẽ diễn ra ngày 12/6 tới. Dư luận đang chờ đợi những tín hiệu tích cực mới trên bán đảo Triều Tiên.



N.Quang
Ý kiến của bạn