Nhiều thủ đoạn lừa đảo “xuất chiêu” dịp cận Tết

09-01-2019 13:42 | Xã hội

SKĐS - Những ngày cuối năm là dịp mà các đối tượng lừa đảo trên mạng xã hội hoạt động mạnh, đánh vào tâm lý nhẹ dạ của người dân nhằm chiếm đoạt tài sản.

Liên tiếp gần đây, nhiều người dùng trên mạng xã hội Việt Nam cho biết họ nhận được thông báo trúng thưởng từ một tài khoản có tên là “Hộp thư điện tử” thông báo trúng thưởng trong chương trình tri ân khách hàng cuối năm 2018 của Messenger. “Hộp thư điện tử” này cho biết người dùng may mắn có mã số trúng thưởng với phần quà là 1 xe máy trị giá 96 triệu đồng, 1 phiếu quà tặng 200 triệu đồng và 1 phiếu đổ xăng của Viettrolimex 100 triệu đồng.

Thực tế, dạng lừa đảo này không mới nhưng nhiều người vẫn dính bẫy. Theo đó, các đối tượng yêu cầu người dùng hoàn tất thủ tục nhận giải bằng việc đăng nhập tài khoản Facebook cá nhân trên trang web của chúng và sẽ bị chiếm quyền điều khiển tài khoản. Từ đó, đối tượng lừa đảo sẽ sử dụng cho nhiều mục đích khác nhau như phát tán tin nhắn rác, tin nhắn lừa đảo mượn tiền, mua card hộ đến những tài khoản bạn bè trong danh sách của bạn. Hoặc các đối tượng lừa đảo sẽ yêu cầu người dùng nộp lệ phí bằng nhiều hình thức như chuyển khoản, nạp thẻ cào...

Trước thực trạng trên, các chuyên gia an ninh mạng khuyến cáo, người dùng hãy đặt mật khẩu mạnh cho các tài khoản Facebook, không sử dụng chung mật khẩu cho các tài khoản. Đồng thời, báo cho người thân bạn bè khi tài khoản bị tấn công. Ngoài ra, cần hạn chế đăng tải các thông tin cá nhân của mình, tránh trường hợp để các đối tượng có ý đồ xấu có thể đánh cắp các thông tin cá nhân để thực hiện các chiêu trò lừa đảo. Trong trường hợp chúng ta nhận được thông tin, ví dụ là nhận được phần thưởng và phải chuyển một phần tiền nhất định  thì phải có sự kiểm chứng thông tin.

Không chỉ lừa đảo bằng hình thức báo trúng thưởng, cận Tết cũng là thời điểm nhu cầu đi lại, du lịch của người dân và du khách tăng cao. Theo Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam, hiện nay trên mạng đã xuất hiện một số trang website bán vé tàu hỏa với giá đắt gấp nhiều lần so với giá vé chính thức của ngành đường sắt. Các trang này có tên miền gần giống với website của ngành nên một số hành khách đặc biệt là khách nước ngoài đã hiểu nhầm và phải mua vé với giá cao, từ 20 - 40%. Khách hàng còn phải trả thêm các loại phí cho những website này như phí dịch vụ, phí chuyển đổi ngoại tệ và thậm chí là khoản thu phụ trội Tết. Cùng với đó, nhiều đối tượng lừa đảo bán vé máy bay, vé tàu giả cũng đã bị cơ quan cảnh sát điều tra phát hiện và bắt giữ.

Mới đây, các ngân hàng cũng đồng loạt đưa ra cảnh báo khách hàng về các biện pháp phòng tránh rủi ro, lừa đảo khi giao dịch trực tuyến. Để đề phòng các website giả mạo thì người dùng cần tuyệt đối không chia sẻ thông tin cá nhân và các chi tiết về tài khoản trên mạng xã hội hay thư điện tử. Máy tính và điện thoại thông minh khi kết nối internet cần được bảo vệ bằng các phần mềm bảo mật cập nhật nhất và phần mềm chống virut có bản quyền. Hãy là người sử dụng mạng xã hội thông minh - đừng vì những món quà giá trị “trên trời rơi xuống” mà sập bẫy lừa đảo.


Vũ Hải
Ý kiến của bạn