Nhiều thiệt hại do nắng nóng, dông lốc; cảnh báo lũ trên nhiều sông

07-06-2017 09:55 | Thời sự

SKĐS - Nắng nóng, mưa lớn, dông, lốc những ngày qua đã gây nhiều thiệt hại cho người dân...

Thiệt hại người và nhiều tài sản do thiên tai

Về thiệt hại do sét, theo báo cáo nhanh của Chi cục Phòng, chống thiên tai khu vực miền Trung và Tây Nguyên, vào khoảng 16h00 ngày 05/6/2017, ông Lê Văn D. (Quảng Nam), đang gieo sạ trên cánh đồng Gò Gia đã bị sét đánh trúng gây tử vong.

Tại An Giang, vào lúc 10h00 ngày 05/6/2017 tại HTX Phú Quới thuộc ấp Long Phú 2, xã Long Điền B đã xảy ra rạn nứt với chiều dài 30 m, gần sát tỉnh lộ 946, hiện vẫn đang có dấu hiệu tiếp tục rạn nứt thêm với chiều dài 10m và có nguy cơ cao xảy ra sạt lở. Hiện địa phương đã tháo dỡ, di dời 01 nhà kho, 01 trại chứa đồ nằm trong khu vực nguy cơ sạt lở đến nơi an toàn; tổ chức trực 24/24 để theo dõi và cảnh báo cho người dân.

Về thiệt hại do nắng nóng, mưa lớn, dông, lốc, theo báo cáo nhanh từ một số địa phương, nắng nóng, mưa lớn, dông, lốc xảy ra trên địa bàn các tỉnh, thành phố từ 03-6/6 đã làm 1 người bị thương nhẹ (ở Hà Nội) do bị cành cây gãy rơi vào người. 36 nhà bị tốc mái (Thái Nguyên: 23 nhà; Bình Thuận: 03 nhà; An Giang: 10 nhà). 2.700 con gà, 02 con lợn, 01 con trâu bị chết do nắng nóng (Thái Nguyên). 30ha lúa và 12ha cây thanh long bị ngập úng (Bình Thuận).

Thiệt hại khác có 15 cây bị gãy, đổ (Hà Nội: 08 cây, Bình Thuận: 07 cây). Ước tính tổng thiệt hại khoảng 922 triệu đồng. Ngay sau khi thiên tai xảy ra, Ban Chỉ huy PCTT&TKCN và chính quyền các địa phương đã huy động các lực lượng tại chỗ giúp đỡ nhân dân khắc phục hậu quả và tiếp tục thống kê, đánh giá thiệt hại.

Trận mưa dông chiều qua tại Hà Nội khiến một người bị thương, nhiều cây gẫy đổ.

Cảnh báo mưa dông, lũ nhiều nơi

Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Trung ương cho biết, hiện nay, do ảnh hưởng của rãnh thấp bị nén bởi áp cao lục địa ở phía Bắc nên đêm qua và sáng sớm nay (07/06) ở Bắc Bộ đã có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to như: Tuyên Quang 156mm, Chiêm Hóa (Tuyên Quang) 141mm, Phú Hộ (Việt Trì) 119mm, Thái Nguyên 75mm, Hữu Lũng (Lạng Sơn) 90mm,…

Dự báo, do ảnh hưởng của rãnh áp thấp bị nén bởi áp cao lục địa sau suy yếu và đầy dần lên nên ở Bắc Bộ sáng nay có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và rải rác có dông; các tỉnh từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên Huế có mưa rào và rải rác có dông. Trong cơn dông có khả năng cao xảy ra tố, lốc, mưa đá và gió giật mạnh. Cấp độ rủi ro thiên tai cấp 1.

Khu vực Hà Nội, sáng nay (07/06) có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và dông. Trong cơn dông có khả năng xảy ra tố, lốc và gió giật mạnh.

Ảnh minh họa.

Cảnh báo, từ ngày 07-08/06/2017, một đợt lũ nhỏ sẽ xuất hiện trên thượng lưu sông Thao, sông Lô, sông Cầu với biên độ lũ lên ở thượng lưu từ 1đến 2 m. Trong đợt lũ này, đỉnh lũ trên sông Thao tại Yên Bái, sông Lô tại Tuyên Quang, sông Cầu tại Đáp Cầu đều ở mức dưới BĐ 1.

Do ảnh hưởng của gió mùa Tây Nam khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ có mưa rào và dông; Trong cơn dông có khả năng xảy ra tố, lốc, mưa đá và gió giật mạnh. Khu vực Nam Biển Đông (bao gồm quần đảo Trường Sa), vùng biển từ Bình Thuận đến Cà Mau, Cà Mau đến Kiên Giang và vịnh Thái Lan có mưa rào và dông mạnh; Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc xoáy và gió giật mạnh. Cấp độ rủi ro thiên tai: cấp 1.


D.Hải
Ý kiến của bạn