Nhiều quốc gia vào cuộc tìm máy bay Malaysia mất tích

09-03-2014 22:18 | Quốc tế

SKĐS - Theo tin từ Lầu Năm Góc, một khu trục hạm của Đệ thất Hạm đội Hoa Kỳ, chiếc USS Pinckney đến vùng biển phía Nam Việt Nam để hỗ trợ cho việc tìm kiếm chiếc Boeing 777 của hãng Malaysia Airlines bị mất tích.

Theo tin từ Lầu Năm Góc, một khu trục hạm của Đệ thất Hạm đội Hoa Kỳ, chiếc USS Pinckney đến vùng biển phía Nam Việt Nam để hỗ trợ cho việc tìm kiếm chiếc Boeing 777 của hãng Malaysia Airlines bị mất tích. Khu trục hạm này đang tham gia tập trận tại hải phận quốc tế ở biển Đông, có thể đến gần nơi chiếc máy bay bị nạn trong 24 tiếng đồng hồ. Chiếc USS Pinckney mang theo hai máy bay trực thăng trang bị các thiết bị hỗ trợ và tìm kiếm. Hiện một phi cơ thám sát P-3C Orion trang bị radar và thiết bị tìm kiếm tầm xa đang chuẩn bị rời căn cứ không quân Mỹ ở Okinawa, Nhật Bản.

Khu trục hạm USS Pinckney lớp Arleigh Burke của Mỹ đến vùng biển phía Nam Việt Nam để hỗ trợ việc tìm kiếm chuyến bay mang số hiệu MH370 của Malaysia Airlines.

Cất cánh từ Kuala Lumpur lúc 00g21 (16g21 GMT 7/3), 12 tiếng đồng hồ sau thời điểm hạ cánh dự kiến tại Bắc Kinh, chiếc máy bay vẫn biệt tích. Malaysia Airlines nói rằng không thể khẳng định được máy bay đã bị rớt nhưng tuyên bố “hết sức đau buồn” và liên lạc với thân nhân của 227 hành khách. Bộ trưởng Giao thông Malaysia Hishamuddin Hussein nói rằng không tìm thấy mảnh vỡ nào và sẽ làm mọi cách để xác định vị trí máy bay. Tiếp xúc cuối cùng với chuyến bay MH370 vốn chưa từng gửi tín hiệu báo nguy, là ở 120 hải lý ngoài khơi Kota Bharu phía duyên hải Malaysia, gần vịnh Thái Lan. Trang web flightaware.com cho biết, sau khi cất cánh, phi cơ bay về phía Đông Bắc ở độ cao 10.660m. Đến 17g21 GMT, chiếc Boeing 777 đã không báo hiệu cho kiểm soát không lưu Việt Nam, trong khi đang bay trên biển giữa Malaysia và TP. Hồ Chí Minh. Ông Bùi Văn Võ thuộc Hàng không dân dụng Việt Nam cho biết, mã số của chuyến bay này không xuất hiện trên hệ thống của Việt Nam. Hàng không dân dụng Trung Quốc thì khẳng định máy bay mất liên lạc tại không phận Việt Nam.

Hầu hết hành khách của chiếc Boeing 777-200ER là người Trung Quốc (152 người), ngoài ra còn 14 quốc tịch khác trong đó có 3 người Pháp, 3 người Mỹ, 38 người Malaysia, 12 người Indonesia, 7 người Australia. Phi hành đoàn gồm 12 người, trên máy bay còn có 12 em bé. 1 người Italy và 1 người Áo có tên trong danh sách hành khách nhưng lại không hề lên chuyến bay bị nạn vì hộ chiếu của họ bị mất cắp. Luigi Maraldi (37 tuổi, người Italy) có tên và số hộ chiếu được công bố trong danh sách nạn nhân từ Thái Lan đã gọi điện về trấn an người cha là mình còn sống. May thay, người cha chỉ coi tivi sau cuộc điện thoại của con trai. Cảnh sát Cesena đến nhà báo tin buồn đúng lúc Maraldi gọi điện về cho biết bị mất hộ chiếu ở Thái Lan. Tương tự đối với một người Áo mà danh tính không được tiết lộ. Martin Weiss - Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Áo cho biết đã liên lạc được với người này, hồi năm 2012 bị lấy cắp hộ chiếu khi đi du lịch Thái Lan, hiện đang sống mạnh khỏe ở Áo.

Nếu tin máy bay bị rơi được xác nhận, đây sẽ là tai nạn trầm trọng nhất của một chiếc Boeing 777-200 ER từ khi loại máy bay này được đưa vào sử dụng năm 1995. Một chiếc khác cùng loại của hãng Asiana Airlines đã bị rơi khi hạ cánh xuống San Francisco hôm 6/7/2013 làm 3 hành khách tử nạn và 180 người khác bị thương. Hãng hàng không Malaysia Airlines ít khi bị tai nạn. Vụ trầm trọng nhất từ 66 năm qua xảy ra vào năm 1977 tại miền Nam Malaysia làm 100 người thiệt mạng. Thêm một tai nạn mới sẽ là một đòn đau đối với hãng hàng không đang thua lỗ nhiều năm qua do bị công ty hàng không giá rẻ AirAsia cạnh tranh.

Về phía Pháp, Bộ trưởng Giao thông đề nghị giúp đỡ chính quyền Malaysia để tìm xác chiếc máy bay, thông qua Cơ quan Điều tra tai nạn chuyên điều tra trong ngành hàng không dân dụng tại Pháp. Bộ Ngoại giao thiết lập một đường dây thông tin dành cho thân nhân các hành khách của chuyến bay này, Đại sứ quán Pháp ở Bắc Kinh và Kuala Lumpur sẵn sàng hỗ trợ.

Hương Linh

Văn phòng Ủy ban Quốc gia Tìm kiếm cứu nạn Việt Nam cho biết, đến 7 giờ sáng ngày 9/3 tại khu vực máy bay mất tích đã có 13 máy bay, 29 tàu của các quốc gia tham gia tìm kiếm. Trong đó, phía Malaysia có 6 máy bay, 6 tàu; Trung Quốc có 2 máy bay, 14 tàu; Philippines có 1 máy bay, 3 tàu; Singapore có 1 máy bay C130;  Việt Nam có 3 máy bay, 6 tàu.

Việt Nam có 5 tàu đã có mặt tại khu vực tìm kiếm. Trong đó, Hải quân có 2 tàu, Cảnh sát biển 2 tàu, Vietnam MRCC có 1 tàu (SAR 413) - chịu trách nhiệm chỉ huy tìm kiếm. Các chuyến bay AN 26 số hiệu 268 và AN 26 số hiệu 261 tiếp tục cất cánh từ sân bay Tân Sơn Nhất để bay đến khu vực nghi máy bay của Malaysia gặp nạn để tìm kiếm cứu nạn. 5 tàu của Việt Nam đã có mặt ở khu vực phát hiện vùng nước lạ nghi là nơi chiếc máy bay gặp nạn. Hiện 2 máy bay của Malaysia đã được phép vào khu vực Đông Nam đảo Thổ Chu để tham gia tìm kiếm.

Phía Malaysia xin phép được bay vào vùng FIR (vùng Thông báo hướng dẫn bay) của Việt Nam để tìm kiếm máy bay bị mất tích. Đề nghị này đã được Việt Nam đồng ý. Khu vực tìm kiếm của phía Malaysia có một phần trùng với dự đoán khu vực tìm kiếm của Việt Nam ở phía Nam đảo Thổ Chu.


Ý kiến của bạn