Nhiều phụ huynh cho con tiêm vắc xin tiêm chủng mở rộng ở điểm tiêm dịch vụ

13-03-2015 14:03 | Thời sự

SKĐS - TS.BS. Nguyễn Nhật Cảm, giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội cho biết, Hà Nội triển khai tiêm vắc xin trong chương trình tiêm chủng mở rộng thay thế cho vắc xin dịch vụ tại 2 điểm: 70 Nguyễn Chí Thanh và 23 Nguyễn Viết Xuân Hà Đông

Đa số bậc phụ huynh quyết định cho con tiêm thay thế vaccin tiêm chủng mở rộng cho trẻ tại các điểm tiêm vaccin dịch vụ.

Theo ông Nguyễn Nhật Cảm, sau 3 ngày thực hiện, từ ngày 9/3 tới sáng ngày 12/3, tại điểm tiêm vắc xin dịch vụ 70 Nguyễn Chí Thanh đã tiến hành tiêm 401 lượt mũi tiêm vắc xin trong chương trình tiêm chủng mở rộng quốc gia để thay thế vào số vắc xin dịch vụ đã thiếu. Các cháu được tiêm vắc xin thay thế sẽ không phải trả bất cứ chi phí nào bởi đây là vắc xin nằm trong chương trình quốc gia.

Ghi nhận của PV tại điểm tiêm chủng 70 Nguyễn Chí Thanh sáng 12-3, lượng trẻ được người nhà đưa đến tiêm vắc xin dịch vụ rất đông.

Chị Linh (quận Hoàng Mai) đưa con nhỏ 4 tháng tuổi tới để tiêm vắc xin dịch vụ 6 trong 1. Sau khi được bác sĩ cho biết hiện nay, tình trạng vắc xin dịch vụ đang thiếu và nên thay thế bằng tiêm vắc xin trong chương trình mở rộng, chị đã cho con tiêm thay thế ngay vì sợ bỏ qua thời điểm tiêm cho cháu tuy cũng vẫn còn chút tâm lý e ngại cho rằng, vắc xin tiêm chủng mở rộng là v vắc xin không mất tiền nên không thể tốt bằng vắc xin dịch vụ.

Cũng như chị Mai, chị Mào Thị Kim Oanh cho con 2 tháng tuổi đi tiêm vắc xin dịch vụ nhưng khi tới nơi, biết đã hết và thay thế bằng vắc xin tiềm chủng mở rộng, chị cũng cho con tiêm thay thế luôn nhưng vẫn lo lắng vắc xin này sẽ gây cho con những phản ứng phụ như sốt, đau nhức hơn so với vắc xin dịch vụ

Giải đáp những băn khoăn liệu vắc xin được tiêm miễn phí (vắc xin tiêm chủng mở rộng) liệu có gây những phản ứng phụ và không tốt bằng vắc xin dịch vụ hay không, TS.BS. Nguyễn Nhật Cảm khẳng định vắc xin trong chương trình tiêm chủng mở rộng hiệu quả và an toàn. Sau năm năm ở Hà Nội đã có 2 triệu liều vắc xin Quinvaxem được sử dụng và 93 nước trên thế giới sử dụng vắc xin này. Quinvaxem cũng được WHO thẩm định chất lượng, người dân yên tâm khi đưa con đi tiêm.

TS.BS. Nguyễn Nhật Cảm cho biết thêm, hiện các điểm tiêm chủng dịch vụ của Hà Nội chỉ thiếu "vaccin 5 trong 1", "6 trong 1", còn các vaccin dịch vụ khác vẫn đáp ứng đủ, nhất là vaccin tương ứng trong chương trình tiêm chủng mở rộng quốc gia luôn được đảm bảo.

Ông Cảm lưu ý, với những trường hợp đã cho trẻ tiêm vắc xin dịch vụ 5 trọng 1 hoặc 6 trong 1 nhưng tới thời điểm cần tiêm mũi nhắc lại mà vắc xin dịch vụ đã hết thì phụ huynh phải đưa con tiêm nhắc lại thay thế bằng vắc xin tiêm chủng mở rộng bởi hiệu quả của các loại vắc xin là như nhau. Nếu vì chờ đợi vắc xin dịch vụ mà để lỡ thời điểm nhắc lại mũi thì tác dụng của tiêm vắc xin sẽ giảm đi nhiều, nguy cơ nhiễm bệnh tăng hơn.

Khi đi tiêm chủng, phụ huynh nhớ mang theo sổ tiêm để nói rõ tiền sử tiêm của trẻ cho bác sĩ biết.

Người nhà đưa trẻ đi tiêm vaccin tại điểm dịch vụ 70 Nguyễn Chí Thanh Hà Nội

 

Phần lớn các bậc phụ huynh cho trẻ tiêm thay thế vaccin tiêm chủng mở rộng khi biết vaccin dịch vụ đã hết tại Trung tâm Y Tế Dự Phòng 70 Nguyễn Chí Thanh Hà Nội

Thanh Loan

 


Ý kiến của bạn