Nhiều nước cấm taxi Uber

10-12-2014 18:46 | Quốc tế

Một loạt nước gồm Tây Ban Nha, Thái Lan, Ấn Độ cấm taxi Uber hoạt động. Taxi này cũng bị dị nghị tại Hà Lan và Pháp

Ngày 9.12, một tòa án tại Madrid, Tây Ban Nha đã phán quyết buộc Uber dừng dịch vụ taxi tại nước này cho đến khi một vụ kiện về quyền của hãng này được mở ra, theo New York Times.

Như vậy sau Thái Lan, nay taxi Uber bị cấm hoạt động tại Tây Ban Nha. Trước đó thủ đô New Delhi của Ấn Độ đã buộc Uber ngưng hoạt động sau khi xảy ra vụ tài xế Uber hãm hiếp nữ hành khách.

Trước đó ngày 8.12, một tòa án ở Hà Lan phán quyết rằng lái xe sử dụng phần mềm Uber chở khách mà không có giấy phép taxi là vi phạm pháp luật. Tòa cũng tuyên sẽ phạt taxi Uber nếu tiếp tục duy trì dịch vụ UberPop trong điều hành taxi và thiết bị có cài Uber để đón khách.

Tập đoàn Uber, trụ sở tại San Francisco, Mỹ trong thông báo ngày 9.12 nói rằng phán quyết của tòa án Madrid là không phù hợp với sự xác nhận chính trị rộng rãi ở Tây Ban Nha và trên toàn Liên minh châu Âu về các lợi ích của dịch vụ chia sẻ nền kinh tế, và mạnh miệng nói sẽ bảo vệ bằng mọi cách theo thủ tục pháp lý.

Tài xế taxi ở Madrid, Tây Ban Nha biểu tình phản đối Uber trong tháng 6.2014 - Ảnh: AFP

Uber đang là hãng ăn nên làm ra với dịch vụ kết nối hành khách với các xe taxi, từ định vị đường đi đến thanh toán tiền qua mạng. Tập đoàn này vừa có giá trị 40 tỉ USD và đang hoạt động tại hơn 200 thành phố trên thế giới. Tuy nhiên đến nay chưa có hệ thống pháp lý nào cho loại hình hoạt động mới mẻ này.

Ngay tại Mỹ đã có các thành phố như Portland, Los Angeles và San Francisco khởi kiện yêu cầu chấm dứt hoạt động.

Pháp cũng đang cân nhắc việc buộc Uber dừng hoạt động ở Paris, NYT cho biết.

Theo Tin Nóng

 


Ý kiến của bạn