DÒNG SỰ KIỆN

Đường dây nóng:

1900 90 95 duongdaynongyte@gmail.com
0942592738 bandientuskds@gmail.com
Nhiều ngân hàng cảnh báo chiêu lừa phát hành thẻ tín dụng giả
Thế Vinh - 10:13 02/12/2020 GMT+7
Suckhoedoisong.vn - Lợi dụng việc nhiều người đang gặp khó khăn do ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, nhiều đối tượng tội phạm đã tung chiêu lừa mở thẻ tín dụng, thu phí rồi “mất hút”. Nhiều ngân hàng đã khuyến cáo khách hàng cần nâng cao cảnh giác khi nhận các tin nhắn hoặc cuộc gọi mời mở thẻ, đồng thời kiểm tra thông tin, hình ảnh các loại thẻ tín dụng để bảo vệ quyền lợi của chính mình.

Nhận diện hành vi lừa đảo

Ngân hàng TMCP Đại chúng Việt Nam (PVcomBank) đã phát hiện một số đối tượng xấu, mạo danh nhân viên ngân hàng để gọi điện thoại, nhắn tin, gửi email lừa đảo thu phí mở thẻ tín dụng giả nhằm chiếm đoạt tiền của khách hàng. Các đối tượng mập mờ trong việc sử dụng tên đơn vị tài chính như: Ngân hàng Đại chúng, Tập đoàn cổ phần ECredit Đại chúng... gây hiểu lầm, khiến khách hàng nghĩ đó là PVcomBank. Cụ thể, một số đối tượng tự xưng là cán bộ của ngân hàng để tiếp thị, chào mời khách hàng vay gói tín dụng thông qua mở thẻ tín dụng với nhiều ưu đãi như: hạn mức lên đến 50 triệu đồng, lãi suất 0%. Sau đó, các đối tượng này hướng dẫn khách hàng gửi hồ sơ mở thẻ qua đường bưu điện. Khách hàng sẽ nhận được thông báo phê duyệt khoản vay tín chấp hoặc vay tín dụng qua điện thoại, sau đó sẽ nhận được một tấm thẻ nhựa qua đường bưu điện. Khi đó, khách hàng được yêu cầu phải nộp lại tiền bảo hiểm thẻ với số tiền 1,65 triệu đồng. Sau khi chuyển tiền, khách hàng không thể liên hệ với số điện thoại đã gọi mời mở thẻ.

PVcomBank cho biết, trên thực tế, đây không phải là thẻ tín dụng mà chỉ là tấm thẻ nhựa bình thường, có thông tin sơ sài, mẫu mã kém thẩm mỹ, tên ngân hàng trên thẻ gần giống với tên đầy đủ của PVcomBank. Đương nhiên khách hàng không thể sử dụng chiếc thẻ giả này để rút tiền tại các điểm giao dịch như quảng cáo. PVcomBank khuyến cáo khách hàng cần nâng cao cảnh giác khi nhận các tin nhắn hoặc cuộc gọi mời mở thẻ từ số điện thoại lạ, đồng thời kiểm tra thông tin, hình ảnh các loại thẻ tín dụng do ngân hàng phát hành để bảo vệ quyền lợi của chính mình.

Trước đó, có nhiều trường hợp giả danh cán bộ nhân viên của Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB) gọi điện thoại tư vấn khách hàng mở phát hành mới thẻ (hạn mức 30 triệu đồng, miễn lãi suất trong 3 năm). Khách hàng chỉ cần thanh toán phí 300.000 đồng và cung cấp, xác nhận thông tin qua điện thoại; thẻ sẽ được giao đến tận nhà qua bưu điện. Chiêu thức lừa đảo được các đối tượng thực hiện đó là sử dụng các thiết bị viễn thông, đa phương tiện như: Lập trang web, gửi thư điện tử gắn với tên thương hiệu SCB, gọi điện thoại, gửi tin nhắn, email tự xưng là nhân viên SCB để tiếp thị, chào mời khách hàng mở thẻ tín dụng với nhiều ưu đãi lớn. Đồng thời, họ còn hướng dẫn khách hàng thực hiện các bước theo quy trình cấp thẻ tín dụng khá chuyên nghiệp.

Thẻ giả thương hiệu SCB mà kẻ gian gửi cho khách hàng.

Thẻ giả thương hiệu SCB mà kẻ gian gửi cho khách hàng.

Nâng cao cảnh giác

Theo các chuyên gia, không có hình thức nào cho vay dễ dàng theo kiểu ngân hàng “alô” rồi gửi thẻ tín dụng hạn mức vài chục triệu đến nhà người vay như vậy. Trước khi cho vay, các ngân hàng phải xét hồ sơ vay, khả năng trả nợ. Ngân hàng cũng không bao giờ yêu cầu người vay phải đóng trước phí bảo hiểm nên người dân lưu ý để tránh bị lừa.

Để nâng cao cảnh giác trước các thủ đoạn tinh vi của các đối tượng lừa đảo, tránh thiệt hại về tài sản, các ngân hàng khuyến cáo các cá nhân, tổ chức cẩn trọng, cảnh giác với điện thoại, tin nhắn, email xưng danh nhân viên ngân hàng để tiếp thị và hướng dẫn mở thẻ tín dụng không rõ ràng và yêu cầu phải chuyển khoản, thu phí mở thẻ, vay vốn. Khách hàng tuyệt đối không cung cấp thông tin cá nhân cho người lạ để tránh bị kẻ gian lấy cắp thông tin cá nhân và sử dụng trái phép.

Khách hàng không truy cập và thực hiện giao dịch tín dụng trên các link, website lạ nhận được qua điện thoại, tin nhắn, email. Khách hàng tuyệt đối không nạp tiền/ chuyển khoản cho người lạ hoặc những người có dấu hiệu nghi vấn. Khách hàng giữ bí mật thông tin bảo mật các dịch vụ Internet Banking và thẻ do ngân hàng cung cấp; không cung cấp các thông tin bảo mật như mã PIN thẻ, mật khẩu truy cập, mật khẩu giao dịch một lần OTP, mật khẩu truy cập địa chỉ email cá nhân cho bất kỳ ai và dưới bất kỳ hình thức nào (như nhắn tin, trả lời điện thoại, tiết lộ trực tiếp, đăng nhập vào trang web không tin cậy...). Đại diện một số ngân hàng khẳng định, việc mở thẻ tín dụng được thực hiện đầy đủ theo quy trình đảm bảo các bước chặt chẽ. Không yêu cầu khách hàng nạp tiền, chuyển khoản hay thu phí khi tư vấn mở thẻ tín dụng. Phí thường niên (nếu có) sẽ được ghi nhận khi khách hàng kích hoạt thẻ thành công và sẽ được thể hiện trên nội dung sao kê gửi đến khách hàng.

Thế Vinh

Tin liên quan
Tin chân bài
Bình luận
TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem thêm