Nhiều hành lý bị mất cắp trước khi về sân bay Việt Nam

12-06-2015 15:32 | Thời sự
google news

Lãnh đạo sân bay Tân Sơn Nhất cho biết, khi mở hầm hàng máy bay, đơn vị vận chuyển thường ghi nhận nhiều hành lý rách vỡ, có kiện hàng đã bị mất tài sản.

Ngày 11/6, Cục Hàng không đã kiểm tra công tác an ninh tại sân bay Tân Sơn Nhất (TP HCM). Tiếp xúc với đoàn kiểm tra, một hành khách người Việt từ Mỹ về cho biết, thùng hàng của bà đã quá cảnh qua Nga, Singapore, bị bung dây đai, có dấu hiệu bị mở và mất một gói thịt. Sau khi kiểm tra, an ninh sân bay Tân Sơn Nhất cho biết, thùng hàng đã được bộ phận an ninh tại Mỹ (TSA) kiểm tra và dán tem niêm phong. Nhiều khả năng hộp thịt được phía Mỹ mang đi kiểm định.

Giám đốc Cảng vụ hàng không miền Nam Trần Doãn Mậu cho rằng, hành lý càng quá cảnh nhiều thì càng có nguy cơ bị mất trộm. Xí nghiệp thương mại mặt đất (TIGAS) báo cáo 5 tháng qua có 16 hành khách đến sân bay Tân Sơn Nhất báo mất cắp tài sản trong hành lý, trong đó 9 chuyến bay từ nước ngoài về. Công ty phục vụ mặt đất (SAGS) thống kê có 3 hành khách mất hành lý từ nước ngoài về.

hang-hoa_1434086150.jpg
Một thùng hàng từ Mỹ về Việt Nam đã được cơ quan an ninh Mỹ mở kiện kiểm tra. Ảnh: Đ.Loan

Theo ông Nguyễn Đức Tiến, Phó giám đốc Cảng hàng không Tân Sơn Nhất, khi mở hầm hàng máy bay, đơn vị vận chuyển thường ghi nhận nhiều hành lý rách vỡ, có kiện hành lý đã bị mất tài sản song cũng có kiện không bị mất. Cụ thể như Công ty dịch vụ mặt đất (SAGS) phát hiện trong tháng 1/2015 có 138 kiện, tháng 2 có 144 kiện, các tháng 3 và 4 có hơn 40 kiện, tháng 5 có 28 kiện hành lý bị bung mở, hư hỏng.

Ông Tiến cho hay, rất nhiều hành khách đã to tiếng tại sân bay ngay khi phát hiện hành lý hư hỏng. Mới đây có một vị khách Việt kiều Mỹ khi nhận hành lý bị bung từ băng chuyền đã nổi cáu, chửi bới xúc phạm các nhân viên hàng không gây mất trật tự. Sau đó, valy được mở kiểm tra thì khách không thấy bị mất đồ, trong hành lý có giấy xác nhận đã mở khóa kiểm tra của Cục an ninh giao thông Mỹ. Trong các trường hợp hành lý bị va đập, rách vỡ cũng vô tình tạo điều kiện cho những người tiếp xúc có điều kiện trộm đồ trong kiện hành lý.

Lãnh đạo sân bay Tân Sơn Nhất cho biết, bên cạnh các vụ trộm cắp hành lý từ nước ngoài, vẫn có một số vụ nhân viên hàng không lấy đồ của khách. Trong tháng 6 đã có nhân viên vệ sinh tại sân bay này lấy điện thoại iPhone, cục sạc pin của hành khách bỏ quên trên máy bay.

kham-nguoi-7087-1434025043.jpg
Nhân viên bốc xếp hành lý tại sân bay Tân Sơn Nhất phải khám người sau ca làm việc. Ảnh: Đ.Loan

Đại diện Jetstar Pacific cho biết, nhiều hành khách để tài sản có giá trị trong hành lý ký gửi, nhất là những người lớn tuổi. Thậm chí, có khách đã cất 200 triệu đồng trong hành lý gửi và chỉ bỏ ra xách tay lên máy bay sau khi được nhân viên hàng không nhắc nhở. "Biện pháp ngăn chặn trộm cắp đầu tiên là nhân viên hàng không tại quầy làm thủ tục cần nhắc hành khách không để tài sản có giá trị trong hành lý. Bởi tài sản này sẽ nảy sinh lòng tham cho nhân viên khi vận chuyển", đại diện Jetstar Pacific nói.

Sau hai ngày kiểm tra ở các sân bay Nội Bài, Tân Sơn Nhất, Phó cục trưởng Hàng không Đào Văn Chương đánh giá, tài sản trong hành lý ký gửi qua đường hàng không luôn tiềm ẩn nguy cơ bị mất cắp. Bởi khi vận chuyển quốc tế về Việt Nam, rất phổ biến tình trạng cơ quan an ninh các nước thường mở khóa để kiểm tra rồi gói lại bằng băng dính hoặc có thông báo bên trong hành lý. Tuy nhiên, khi valy bị mở khóa kiểm tra thì nguy cơ mất tài sản trong quá trình vận chuyển sẽ rất cao, nhất là các chuyến bay quá cảnh qua nhiều nước.

“Chúng ta cần làm rõ những vụ việc hành lý bị mất mát trong trường hợp nào, nếu không sẽ dẫn đến tình trạng một mất mười ngờ, làm mất uy tín của ngành hàng không trong nước”, ông Chương nói.

Ngoài ra, lãnh đạo Cục hàng không yêu cầu các đơn vị an ninh cảng vụ tăng cường biện pháp như bố trí thêm camera, bố trí tủ gửi đồ, khai báo tài sản mang vào khu vực hạn chế, khám người nhân viên bốc xếp sau ca làm việc... nhằm ngăn chặn nhân viên hàng không trộm cắp hành lý của khách.

Ngày 23/5, chuyến bay VJ902 từ Bangkok về Hà Nội đã có 3 hành khách được xác nhận mất quần áo, mỹ phẩm trong valy hành lý ký gửi. Cụ thể, valy của chị Thân Thị Thúy bị bung khóa, mất 7 kg hành lý gồm quần áo, nước hoa, tổ yến; valy của chị Bùi Thị Thanh Tâm cũng bị bung khóa, mất quần áo và được cuốn lại bằng băng dính. Riêng hành khách Ngô Hồng Nhung gửi 4 kiện hành lý song khi nhận có một valy bị bung khoá và mất đồ là kem, quần áo. Tuy nhiên, khi cân lại thì số hành lý của chị Nhung đã thừa ra 11,5 kg.

Do đó, Cục hàng không kết luận, các kiện hành lý bị bung khoá khi bốc xếp đưa lên tàu bay tại Bangkok. Trong 3 kiện bị bung khóa có 2 kiện bị mất 13,5 kg hành lý song có một kiện lại dôi ra 11,5 kg. Khi các kiện hành lý bị bung khóa, nhân viên bốc xếp tại đầu Bangkok đã cho lại vào một kiện.

 

Đoàn Loan

 

 


Ý kiến của bạn