Nhiều địa phương chậm ban hành hướng dẫn về dạy thêm, học thêm làm ảnh hưởng tới tâm lý học sinh và phụ huynh

14-03-2025 20:34 | Thời sự
google news

SKĐS - Đến nay, sau 1 tháng Thông tư 29/2024/TT-BGDĐT quy định về dạy thêm, học thêm có hiệu lực nhưng trong thực thi còn một số tồn tại.

Nhiều địa phương lúng túng trong triển khai

Bộ GD&ĐT ghi nhận, sau một tháng triển khai, Thông tư 29 bước đầu tác động tích cực, làm thay đổi nhận thức, thói quen của người dạy, người học, phụ huynh học sinh và toàn xã hội với dạy thêm, học thêm; các cấp quản lí cũng từng bước bắt nhịp với cách thức quản lý dạy thêm, học thêm mới: quyết liệt, nghiêm túc, đúng quy định. Thông tư 29 sau một tháng triển khai cũng nhận được sự đồng thuận cao, đáp ứng mong mỏi của xã hội.

Tuy nhiên, Bộ này cũng nhìn nhận, bên cạnh những kết quả đạt được, sau một tháng triển khai Thông tư 29, vẫn còn địa phương chậm ban hành văn bản hướng dẫn, ban hành quy định tại địa phương, dẫn tới lúng túng trong triển khai; sự phối hợp giữa các sở, ngành trong triển khai các quy định về dạy thêm ngoài nhà trường có nơi chưa kịp thời nên một bộ phận giáo viên có nhu cầu dạy thêm lo lắng.

Việc chỉ đạo các cơ sở giáo dục điều chỉnh kế hoạch giáo dục của nhà trường để phù hợp với quy định của Thông tư ở một số nơi chưa kịp thời, sẵn sàng từ thời điểm Thông tư ban hành; dẫn tới việc dừng đột ngột việc dạy thêm trong nhà trường, ảnh hưởng tới tâm lý của học sinh, cha mẹ học sinh.

Nhiều địa phương chậm ban hành hướng dẫn về dạy thêm, học thêm làm
ảnh hưởng tới tâm lý học sinh và phụ huynh- Ảnh 1.

Ảnh minh hoạ.

Những vấn đề khách quan như thiếu cơ sở vật chất trường lớp; cha mẹ học sinh dựa vào nhà trường, giáo viên do không có đủ thời gian, kiến thức để kèm con học, kỳ vọng vào thành tích học tập cao của con em, áp lực thi cử; học sinh còn chưa thực sự chủ động trong học tập và có thể tự học… cũng tạo nên những băn khoăn khi Thông tư số 29 đi vào triển khai.

Tăng cường thanh tra, kiểm tra xử lí nghiêm những trường hợp vi phạm

Trước những bất cập trên, Bộ GD&ĐT nhìn nhận, để Thông tư 29 đạt đúng hiệu quả như mong muốn, công tác tuyên truyền, truyền thông rộng rãi, đầy đủ về nội dung, ý nghĩa của thông tư cần đẩy mạnh hơn nữa.

Tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác chuyên môn. Trong đó, Sở GD&ĐT chỉ đạo các cơ sở giáo dục sử dụng hiệu quả cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên để thực hiện chương trình giáo dục phổ thông, bảo đảm học sinh được học tập đúng, đủ các môn học/hoạt động giáo dục bắt buộc, môn học tự chọn đáp ứng các yêu cầu cần đạt của chương trình.

Chỉ đạo các cơ sở giáo dục tiếp tục đổi mới phương pháp, hình thức kiểm tra, đánh giá theo hướng hình thành phẩm chất, năng lực người học. Việc ra đề kiểm tra, đánh giá thường xuyên, định kỳ, xét tuyển đầu cấp, thi tuyển sinh vào lớp 10… phù hợp với yêu cầu cần đạt của Chương trình giáo dục phổ thông 2018, không gây áp lực học thêm cho học sinh.

Thực hiện khảo sát, phân loại trình độ học sinh (mức độ đạt được) để có phương án xếp lớp, xếp giáo viên phụ trách theo đối tượng để tổ chức ôn tập, bồi dưỡng cho những học sinh có kết quả học tập ở mức chưa đạt phù hợp. Không tổ chức ôn tập tràn lan, không đúng đối tượng, không hiệu quả, gây lãng phí.

Xây dựng mô hình hỗ trợ học tập trong các nhà trường dưới sự hướng dẫn của các thầy cô giáo. Tổ chức cho học sinh tự học buổi 2 để tăng cường năng lực tự học, tự nghiên cứu trên cơ sở hướng dẫn của giáo viên. Tùy tình hình thực tế và từng giai đoạn cụ thể xem xét phát động các phong trào tự học thiết thực, hiệu quả; đưa kết quả "tự học" trở thành mục tiêu thi đua, đánh giá trong năm học.

Tiếp tục thực hiện hiệu quả quản lí nhà nước về dạy thêm học thêm theo thẩm quyền trách nhiệm. Trong đó, các Sở GD&ĐT phối hợp với các đơn vị chức năng có phương án phù hợp để hướng dẫn, hỗ trợ giáo viên, các tổ chức, cá nhân thực hiện thuận lợi các thủ tục hành chính theo quy định để đăng kí dạy thêm, học thêm theo đúng quy định.

Tăng cường thanh tra, kiểm tra xử lí nghiêm những trường hợp vi phạm; kịp thời phát hiện, tuyên dương khen thưởng, nhân rộng những tấm gương của tập thể, cá nhân tận tụy, tâm huyết, hết lòng vì học sinh.

Cách nào để quản lý tốt việc dạy thêm ngoài nhà trường?Cách nào để quản lý tốt việc dạy thêm ngoài nhà trường?

SKĐS - Sau khi Thông tư 29 quy định về dạy thêm có hiệu lực, tại một số địa phương ghi nhận nhiều cá nhân đến đăng ký kinh doanh dạy thêm khá đông. Điều này khiến không ít người băn khoăn về việc làm sao để quản lý tốt việc dạy thêm ngoài nhà trường?


Đỗ Vi
Ý kiến của bạn