Nhiều ca viêm phổi nặng nghi nhiễm cúm gia cầm

09-02-2014 19:41 | Thời sự

SKĐS - Theo GS.TS. Nguyễn Trần Hiển - Viện trưởng Viện Vệ sinh Dịch tễ TW, thời gian vừa qua, Viện đã xét nghiệm rất nhiều các ca bệnh viêm phổi nặng nghi ngờ nhiễm virut cúm gia cầm và hiện chưa có trường hợp nào nhiễm chủng cúm mới từ Trung Quốc.

Theo GS.TS. Nguyễn Trần Hiển - Viện trưởng Viện Vệ sinh Dịch tễ TW, thời gian vừa qua, Viện đã xét nghiệm rất nhiều các ca bệnh viêm phổi nặng nghi ngờ nhiễm virut cúm gia cầm và hiện chưa có trường hợp nào nhiễm chủng cúm mới từ Trung Quốc. Chưa ghi nhận các ca nhiễm virut cúm mới. Chủng cúm mới A/H10N8 từ gia cầm mới phát hiện tại Trung Quốc, gây tử vong cho vài trường hợp nhiễm bệnh khiến thế giới lo ngại về khả năng bùng phát một chủng virut mới.

Xét nghiệm mẫu bệnh phẩm bệnh nhân nghi cúm tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TW.           Ảnh: TM

Tại Việt Nam, lo ngại bệnh cúm A/H10N8 lây sang người, Bộ Y tế đã chỉ đạo các Viện Vệ sinh dịch tễ, Sở Y tế các tỉnh, thành phố tăng cường công tác giám sát chặt chẽ các ca bệnh viêm phổi cấp tính ở người, những chủng bệnh bất thường để kịp thời lấy mẫu bệnh phẩm xét nghiệm xem do virut cúm nào gây ra để có các biện pháp khống chế kịp thời. Đến nay, chưa một ca nhiễm cúm A/H10N8 nào được phát hiện tại nước ta. GS. Hiển cũng cảnh báo khả năng lây lan của cúm A/H10N8 sang người. Vì thế, ông khuyến cáo người dân an toàn sinh học trong chăn nuôi, dùng bảo hộ lao động khi tiếp xúc với gia cầm nghi ngờ có bệnh. Khi người dân phát hiện có gia cầm chết hàng loạt, cần báo với các cơ sở y tế và thông báo cho chính quyền địa phương. Bên cạnh đó, người dân cần rửa tay thường xuyên bằng xà phòng để hạn chế việc phơi nhiễm với các virut có trong gia cầm trong môi trường.

Đức Trung


Ý kiến của bạn