Nhiều bệnh viện phía Nam quản lý tốt các dịch vụ thuê bên ngoài

16-08-2016 14:45 | Tin nóng y tế
google news

SKĐS - Tại TP.HCM, Bộ Y tế vừa tổ chức Hội nghị nâng cao công tác quản lý các dịch vụ thuê ngoài vào bệnh viện (BV) cho khu vực phía Nam. PGS.TS Nguyễn Thị Kim Tiến - Bộ trưởng Bộ Y tế chủ trì hội nghị.

Báo cáo tại Hội nghị, nhiều bệnh viện cho biết trong thời gian qua công tác quản lý các dịch vụ thuê ngoài vào bệnh viện đã được thực hiện rất tốt. Theo BS. Lê Bích Liên – Phó giám đốc Bệnh viện Nhi Đồng 1, TP.HCM, Đội bảo vệ bệnh viện đã phối hợp tốt với công an phường tổ chức tuần tra canh gác trong bệnh viện và xung quanh tường rào bệnh viện, phối hợp với Công an phường xây dựng mô hình cổng bệnh viện văn minh – trật tự - an toàn, thực hiện kế hoạch nâng cao chất lượng phục vụ bệnh nhân tại khu khám bệnh, trong đó có đẩy mạnh hoạt động An toàn môi trường, Ban giám đốc Bệnh viện đã đề ra nhiều giải pháp nhằm phục vụ bệnh nhân tốt hơn: tăng cường lực lượng bảo vệ tuần tra, tăng cường hệ thống camera an ninh tại khu khám bệnh. Quản lý bệnh nhi và người nhà bệnh nhi khu nội trú; thực hiện nội quy bệnh viện về giờ thăm bệnh, quy định đối với bệnh nhi đang điều trị nội trú; tăng cường hệ thống camera quan sát tại tường rào, hành lang các khoa để theo dõi phát hiện buôn bán, móc túi, leo rào trộm cắp, hút thuốc để có biện pháp xử lý…

BS. Lê Bích Liên cho biết, một trong những vấn đề rất quan trọng bệnh viện cần giải quyết là nhà xe 2 bánh. Bởi số lượng bệnh nhi tới khám và điều trị tại bệnh viện rất lớn, nhu cầu gửi xe tăng cao. Bệnh viện đã tổ chức đấu thầu rộng rãi chọn đơn vị tư nhân giữ xe. Và cũng đã chấm dứt hợp đồng với những đơn vị giữ xe quá giá; tâm lý tiếp xúc với thân nhân bệnh nhi không tốt… Và đã ký hợp đồng với công ty Dịch vụ Công ích TNXP. Thời gian qua, công ty đã thực hiện rất tốt các công việc liên quan làm hài lòng thân nhân bệnh nhi khi tới bệnh viện.

Tại Bệnh viện Chợ Rẫy, đã quản lý tốt việc cung cấp dịch vụ thuê bên ngoài trong bệnh viện theo nguyên tắc công khai, minh bạch và tuân thủ các qui định của pháp luật. Một trong những dịch vụ được thực hiện rất tốt tại Bệnh viện Chợ Rẫy là vệ sinh làm sạch bệnh viện. Theo lãnh đạo Bệnh viện Chợ Rẫy, vệ sinh bệnh viện tốt sẽ duy trì môi trường sạch sẽ, thẩm mỹ cho các khoa phòng; giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm cho nhân viên y tế, nhân viêm làm sạch và môi trường xung quanh; phòng ngừa nhiễm khuẩn bệnh viện.

Công việc vệ sinh làm sạch trước đây được giao cho các hộ lý. Tuy nhiên, bắt đầu từ năm 2002, bệnh viện tiến hành thuê công ty chuyên cung cấp dịch vụ vệ sinh đảm nhiệm công việc vệ sinh. Việc thuê công ty vệ sinh đã mang lại nhiều ưu điểm. Cụ thể, nhân viên thực hiện công việc vệ sinh có trang phục phân biệt với nhân viên bệnh viện và được trang bị dụng cụ làm sạch chuyên nghiệp tạo ra cảm giác, hình ảnh chuyên nghiệp đối với bệnh nhân và khách đến bệnh viện; giữ gìn cảnh quan sạch đẹp; chống lây nhiễm chéo: tạo hiệu quả trong chống nhiễm khuẩn; tiết kiệm chi phí.

Bên cạnh bệnh viện Chợ Rẫy, Nhi Đồng 1 các bệnh viện như Thống Nhất, Từ Dũ TP.HCM, bệnh viện đa khoa An Giang… cũng quản lý tốt các dịch vụ thuê bên ngoài.

Phát biểu tại Hội nghị Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đánh giá cao sự nỗ lực trong công tác khám chữa bệnh ở các BV trong thời gian qua, đã có nhiều thay đổi, khởi sắc, góp phần thay đổi bộ mặt cho ngành y tế. Hiện rất nhiều bệnh viện đã triền khai hiệu quả mô hình thuê các dịch vụ ngoài vào bệnh viện như: bảo vệ, giữ xe; ăn uống, dinh dưỡng; xe cứu thương, taxi; căn tin, siêu thị mi ni; tang lễ, giặt là... Điều này cho thấy tính ưu việt: Chuyên nghiệp hóa cung cấp dịch vụ, giảm chi phí đầu tư đầu vào; nâng cao hiệu quả cung cấp dịch vụ , góp phần nâng cao chất lượng khám chữa bệnh; tạo sự hài lòng cho người bệnh.

Tuy nhiên, còn một số BV vẫn chưa coi trọng chất lượng từ các dịch vụ thuê khoán từ ngoài vào BV thực hiện chưa tốt, gây phiền hà cho người bệnh và người nhà thăm nuôi, để xẩy ra những sự việc đáng tiếc gây bức xúc trong dư luận và đã được các phương tiện thông tin đại chúng đưa tin, làm ảnh hưởng đến hình ảnh, uy tín của BV và của ngành y tế. Vì vậy bệnh viện phải có sự phối hợp và quản lý chặt chẽ các dịch vụ này. Trong khi ở nước ngoài, các dịch vụ này họ thuê công ty tập đoàn làm, vừa tiết kiệm chi phí lại hiện đại, chuyên nghiệp và có thái độ, trách nhiệm cao với người sử dụng, hơn hẳn chất lượng các dịch vụ tại các bệnh viện ở nước ta đang áp dụng.

Thời gian tới, Bộ sẽ ra quyết định hướng dẫn quy định cách thức thực hiện dịch vụ này, có thể là đấu thầu công khai, minh bạch, công bố giá các dịch vụ để người dân lựa chọn, làm gì cũng phải đặt quyền lợi của người bệnh lên hàng đầu. Bộ trưởng cũng yêu cầu Giám đốc các BV phải có trách nhiệm hơn trong quản lý chung, chứ không chỉ làm tốt công tác chuyên môn.


Nguyễn Huyền
Ý kiến của bạn