Nhật thu hồi hơn 18 nghìn chai tương ớt Chinsu chứa phụ gia benzoic acid

06-04-2019 19:09 | Quốc tế

SKĐS - Nhật Bản thu hồi hơn 18 nghìn chai tương ớt Chinsu chứa phụ gia benzoic acid, chất cấm sử dụng ở Nhật Bản mặc dù WHO và FAO cho phép sử dụng với hàm lượng Benzoic acid 5 mg/kg trọng lượng cơ thể /ngày.

Theo thông tin đưa trên trang tin Nhật Bản vaaju.com, "Nhật thu hồi hơn 18 nghìn chai tương ớt Chinsu có chứa chất cấm", trang này đưa tin theo thông tin từ trang web của thành phố Osaka (www.city.osaka.lg.jp). Theo đó, các chai tương ớt Chinsu nhập khẩu từ công ty Masan bị thu hồi do sử dụng chất phụ gia thường không được sử dụng ở Nhật Bản (benzoic acid, sorbic acid,....), vi phạm điều khoản 11.2 luật an toàn vệ sinh thực phẩm của Nhật Bản.

Theo website thành phố Osaka, Thanh tra An toàn thực phẩm của Ủy ban Y tế và Phúc lợi Tokyo vào ngày 8/3 đã tiến hành kiểm tra  sản phẩm. Tương ớt dãn nhán Chinsu do tập đoàn Javis của Nhật nhập khẩu từ Việt Nam, bị nghi ngờ vi phạm luật an toàn vệ sinh thực phẩm và dãn nhán mác sản phẩm.

Trung tâm Sức khỏe Cộng đồng thành phố Osaka đã mở một cuộc điều tra đối với tập đoàn Javis.

Giám đốc Trung tâm Sức khỏe Cộng đồng thành phố Osaka đã ra chỉ thị buộc các nhà nhập khẩu phải thu hồi toàn bộ sản phẩm sau khi ra quyết định lô hàng nhập tương ớt vào ngày 7/12/2016 từ Việt Nam có chứa chất cấm benzoic acid.

 

 

 

Thông tin trên www.city.osaka.lg.jp cho thấy chính quyền thành phố Osaka khẳng định rằng chỉ có một công ty vi phạm là Công ty Javis, có trụ sở ở Higashi-ku, Osaka và Giám đốc đại diện Yasuhiro Naka, nhập một đơn hàng có chứa chất cấm theo tiêu chuẩn Nhật Bản.

Theo kết quả phân tích của Hiệp hội An toàn Thực phẩm Tokyo, Viện nghiên cứu Công nghệ Thực phẩm Tokyo, hàm lượng benzoic acid trong tương ớt Chinsu bị thu hồi ở Nhật là 0,41 g/kg với các chai có hạn sử dụng là 10/6/2019; và hàm lượng là 0,44 g/kg với hạn sử dụng đến 17/6/2019 và 0,45 g/kg với hạn sử dụng 6/7/2019.

Hàm lượng Benzoic acid cho phép: 5 mg/kg trọng lượng cơ thể /ngày

Tổ chức Nông lương Liên Hợp Quốc (FAO) và Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) khuyến cáo lượng benzoic acid cho phép tiêu thụ hàng ngày không tác động có hại tới sức khỏe con người nếu tiêu thụ chỉ ở mức 5 mg/kg trọng lượng cơ thể / ngày.

Nếu 1 người có cân nặng 50 kg, anh ta có thể tiêu thụ khoảng 0,25 g benzoic acid mỗi ngày.

Theo kết quả xét nghiệm, lượng benzoic acid trong các chai tương ớt Chinsu nhập khẩu vào Nhật Bản có hàm lượng tối đa là 0,45 g/kg. Vì vậy mà website thành phố Osaka: www.city.osaka.lg.jp khẳng định rằng một người có cân nặng 50 kg có thể ăn tới 0,56 kg tương ớt (khoảng 0,22 g benzoic acid) mỗi ngày mà không gây tổn hại tới sức khỏe.

Tương tự, một người có cân nặng 30 kg có thể tiêu thụ 0,33 kg (khoảng 1/3 chai) tương ớt mỗi ngày.

Tư vấn Thương mại Tạ Đức Minh cho biết có điều ông lưu ý đối với các trang web Nhật Bản là vấn đề không nằm ở hàm lượng cho phép, mà benzoic acid là chất cấm không được phép sử dụng ở thị trường Nhật Bản. Ở trường hợp trên, benzoic acid trong tương ớt Chinsu là chất cấm sử dụng ở Nhật Bản.


Bảo Linh
Ý kiến của bạn