Nhật ký từ "tâm dịch" ngày 11/8: Đà Nẵng trình Thủ tướng thành lập Bệnh viện dã chiến

11-08-2020 20:20 | Tin nóng y tế

SKĐS - UBND TP Đà Nẵng đã có văn bản số 5306/TTr-UBND, trình Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 và Bộ Y tế cho phép thành lập Bệnh viện dã chiến trực thuộc Sở Y tế tại Cung Thể thao Tiên Sơn để kịp thời thu dung điều trị bệnh nhân COVID-19.

Suckhoedoisong.vn tiếp tục cập nhật...

Trên cơ sở khảo sát và ý kiến của Bộ phận thường trực đặc biệt phòng chống dịch COVID-19 của Bộ Y tế tại Đà Nẵng và Sở Y tế thành phố Đà Nẵng, UBND TP Đà Nẵng đề nghị thành lập ngay Bệnh viện dã chiến tại Cung Thể thao Tiên Sơn, địa chỉ số 3 đường Phan Đăng Lưu,  phường Hòa Cường Bắc, quận Hải Châu, TP Đà Nẵng.

Bệnh viện dã chiến được đề xuất thành lập với quy mô 500 giường bệnh.

Việc sớm thành lập Bệnh viện dã chiến nhằm đáp ứng yêu cầu cấp bách về cơ sở điều trị cho bệnh nhân mắc COVID-19 trên địa bàn thành phố trong những ngày tới, giảm quá tải cho Bệnh viện dã chiến tại Trung tâm Y tế huyện Hòa Vang, Bệnh viện Phổi và các cơ sở y tế trên địa bàn.

Bệnh viện được đề xuất thành lập với quy mô 500 giường bệnh, chia thành hai giai đoạn thu dung điều trị, gồm: giai đoạn 1 triển khai 300 giường điều trị bệnh nhân COVID-19; giai đoạn 2 triển khai 200 giường điều trị bệnh nhân COVID-19. Đối tượng thu dung điều trị là ca bệnh xác định mắc COVID-19 (ca dương tính), và ca bệnh gồm người lớn (không bao gồm phụ nữ có thai), trẻ em.

Được biết, cung thể thao Tiên Sơn rộng hơn 94.000 m2, được xây dựng theo thiết kế mô hình một chiếc đĩa bay đáp xuống mặt đất. Đây là nơi diễn ra nhiều sự kiện thể thao, văn hóa, nghệ thuật… lớn của Đà Nẵng.

* Đà Nẵng yêu cầu chia tần suất đi chợ cho người dân

Ngày 11/8, Sở Công thương TP Đà Nẵng có văn bản gửi UBND các quận huyện và Công ty Quản lý & phát triển các chợ Đà Nẵng, đề nghị khẩn trương thực hiện phương án phân chia tần suất đi chợ của người dân.

Theo đó, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng về việc triển khai phương án phòng chống dịch COVID-19 tại các chợ, Sở Công thương yêu cầu UBND các quận, huyện triển khai phân chia tần suất đi chợ của người dân trên địa bàn.

Cụ thể, quy định mỗi hộ gia đình cứ 3 ngày được cử người đi chợ một lần. Mỗi hộ sẽ được phát 5 thẻ vào chợ, tương ứng 15 ngày, bao gồm ngày chẵn và ngày lẻ. Mỗi thẻ vào chợ có giá trị sử dụng một lần tại bất kỳ chợ nào trên địa bàn TP. Các thẻ màu hồng cho ngày chẵn và màu xanh da trời cho ngày lẻ sẽ được gửi cho các hộ gia đình thông qua tổ dân phố.

Người dân Đà Nẵng sẽ được cấp thẻ để đi chợ

Ban Quản lý chợ các quận huyện có trách nhiệm thu lại thẻ người dân vào chợ và lưu giữ theo ngày để phục vụ điều tra dịch tễ khi cần thiết.

Việc phân chia tần suất đi chợ áp dụng từ 12-8 cho đến khi có chủ trương mới của lãnh đạo TP. Đồng thời, tăng cường lực lượng bố trí chốt kiểm soát tại các chợ. Trang bị nước rửa tay sát khuẩn, đo thân nhiệt các lối vào chợ.

Yêu cầu tiểu thương hướng dẫn người mua giữ khoảng cách tối thiểu 2 mét, đeo khẩu trang suốt thời gian họp chợ. Không cho vào chợ các tiểu thương, người dân không đeo khẩu trang, không rửa tay bằng nước sát khuẩn.

Anh Văn (từ Đà Nẵng)

* Người mệt nhưng tinh thần không mệt, chỉ mong chiến tuyến ấy bình an

Vừa tròn 10 ngày Bệnh viện Đa khoa Trung ương Quảng Nam tiếp nhận Quyết định của Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch bệnh COVID-19 giao nhiệm vụ cho Bệnh viện tiếp nhận điều trị người bệnh dương tính với SARS-CoV-2 và cũng tròn 1 tuần Bệnh viện trưng dụng hoàn toàn để thực hiện điều trị cho bệnh nhân nhiễm COVID-19.

“Tầng 3 cần bổ sung thêm bô cho bệnh nhân, nhờ Ban hậu cần bổ sung giấy và khăn lau tay cho tầng 5, khu cấp cứu cần thêm quạt, khu lầu 7 cần nhận nhu yếu phẩm...” là những câu quen thuộc mà mấy ngày nay đội hậu cần chúng tôi tiếp nhận từ khu cách ly gửi ra.

Công tác hậu cần được chuẩn bị gấp rút.

Gấp gáp, hối hả là những từ diễn tả về chúng tôi trong những ngày này. Tất cả mọi công việc, mọi yêu cầu từ khu cách ly được giải quyết một cách nhanh nhất và chính xác nhất. Vì chúng tôi ý thức được rằng nếu làm không tốt nhiệm vụ vòng ngoài, chỉ cần chậm một chút, sơ sẩy một chút thôi cũng sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến công tác chăm sóc và điều trị của đội ngũ y bác sĩ, đồng nghiệp ở vòng trong.

Nhân viên Khoa Kiểm soát nhiễm khuẩn phun khử khuẩn sau khi vận chuyển bệnh nhân.

Ban hậu cần có sự tham gia của nhiều khoa/phòng nhằm đảm bảo tốt nhất cho công tác điều trị cũng như sự an toàn, sức khỏe cho cả nhân viên y tế và bệnh nhân trong khu cách ly gồm Vật tư y tế, Kiểm soát nhiễm khuẩn, Dược, Hành chính quản trị, Tài chính kế toán, Công tác xã hội, Tổ chức cán bộ, Dinh dưỡng... cùng sự tham gia của nhiều bộ phận khác.

Bộ phận hậu cần đa phần là nữ, những con người nhỏ bé ấy ngày thường cứ nghĩ chân yếu tay mềm, chỉ biết đỏng đảnh váy áo nhưng khi bước vào cuộc chiến thực sự thì như biến thành một con người hoàn toàn khác. Họ chẳng khác gì những chú ong chăm chỉ, làm việc quên giờ ăn, giờ nghỉ, mặt ai cũng hừng hực đỏ thấy mà thương, những giọt mồ hôi lăn dài trên má cũng chẳng kịp lau. À, mà thực ra là không thể lau vì để đảm bảo an toàn cho bản thân hoặc họ chẳng còn bận tâm đến vấn đề đó nữa.

Bếp dinh dưỡng chuẩn bị suất ăn.

Những ngày này, đối với anh/chị/em Ban hậu cần việc ăn sáng thành ăn trưa, ăn trưa thành ăn xế là chuyện thường, có hôm về tới nhà còn không thể nuốt nổi cơm. Nhưng ai cũng hừng hực khí thế bởi lúc này không cho phép họ yếu ớt, mệt mỏi. Tất cả lao vào công việc, nếm trải cảm giác căng thẳng, lo lắng, hồi hộp chẳng khác gì các đồng nghiệp vòng trong. Dù mệt đến đâu nhưng khi nghe những câu như “Đã có, Đã chuẩn bị xong, Đã sẵn sàng, Đã nhận được” tự dưng thấy lòng an tâm và ấm đến lạ.

Trời đã nhá nhem tối, lại có tiếng ting ting từ vòng trong gửi ra “Chú ơi, tầng 3 bóng điện bị hư cần sửa gấp để chăm sóc bệnh nhân”. Biết anh, chị, em cần gấp mà bộ phận điện nước đang bận ở một khu khác, ngay lập tức 2 thành viên xung phong vào khu đỏ để sửa điện và đằng sau lớp bảo hộ với 2 bóng tuýp trên tay không ai khác chính là bác Phó Giám đốc Bệnh viện. Cổ bỗng thấy nghẹn lại và sống mũi cay cay. Lúc này đây địa vị, tuổi tác, nhiệm vụ không còn quan trọng bằng việc đảm bảo an toàn cho công tác điều trị bên trong.

Phó Giám đốc BV chuẩn bị sẵn sàng để sửa điện cho khu điều trị.

Để đảm bảo công tác điều trị các Bác chỉ đạo “chúng ta sẽ không có ngày nghỉ, thứ 7, chủ nhật vẫn đi làm như ngày thường”. Không còn cảm giác hoang mang, ngỡ ngàng, không có một lời nào than thở hay một lời trách móc thay vào đó là sự quyết tâm, chung sức, chung lòng vượt qua khó khăn, thử thách để chiến thắng đại dịch này.

Người mệt nhưng tinh thần không mệt, chỉ mong bên trong chiến tuyến ấy bình an!

Phương Thảo (từ Quảng Nam)

* Sáng 11/8/2020, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn đã làm việc với tỉnh Quảng Trị.

Từ ngày 10/8/2020, Quảng Trị ghi nhận bệnh nhân đầu tiên, đến nay có 4 bệnh nhân COVID-19. Báo cáo tại buổi làm việc, ông Đỗ Văn Hùng, Giám đốc Sở Y tế Quảng Trị cho biết ngay sau khi có ca bệnh đầu tiên, tỉnh Quảng Trị đã kích hoạt các biện pháp khẩn cấp phòng chống dịch. Đến ngày, 10/8, ban hành Chỉ thị 14/CT-UBND, triển khai giãn cách xã hội tại địa bàn nguy cơ cao là TP Đông Hà.

Ngành y tế cũng đã tiến hành phong tỏa tầng 6, nhà G, BVĐK tỉnh Quảng Trị. CDC Quảng Trị đã tiến hành lấy mẫu xét nghiệm cho toàn bộ cán bộ BVĐK tỉnh, với 1.600 mẫu và đang chờ kết quả. "Quảng Trị đang tổng lực thực hiện các biện pháp chống dịch cao nhất, để không tái diễn như Đà Nẵng", ông Hùng nói.

Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn, hoan nghênh và đánh giá cao sự vào cuộc tích cực của cả hệ thống chính trị tỉnh Quảng Trị.

Thứ trưởng đánh giá cao sự vào cuộc tích cực của cả hệ thống chính trị tỉnh Quảng Trị.

Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn đề nghị tỉnh Quảng Trị cần thực hiện nghiêm túc Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ tại TP Đông Hà. Sớm thành lập các tổ giám sát COVID-19 tại cộng đồng. Chuẩn bị sẵn nhân lực lấy mẫu xét nghiệm và tập huấn ngay cho họ. Tỉnh ủy, UBND tỉnh Quảng Trị cần tăng cường năng lực cho ngành y tế trong giai đọan này.

Cảm ơn đoàn công tác của Bộ Y tế, ông Võ Văn Hưng, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị, nói: Bộ phận thường trực phòng chống dịch COVID-19 của Bộ Y tế tại Đà Nẵng đến làm việc tại Quảng Trị là sự động viên to lớn với người dân tỉnh, trong giai đoạn chống dịch hiện nay. Ông cam kết, sẽ thực hiện tốt các yêu cầu, chỉ đạo của Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn trong phòng chống dịch.

Ngay trong sáng cùng ngày, cán bộ của Viện Pasteur Nha Trang đã tập huấn nhanh cho các cán bộ của CDC Quảng Trị về phương thức lấy mẫu xét nghiệm và thực hành xét nghiệm cho cán bộ CDC.

Cuối buổi làm việc, lãnh đạo Sở Y tế Quảng Trị, thông báo, với sự giúp đỡ từ Công ty Việt Á về máy micz, nhân lực, sinh thiết... trong ngày 12/8, năng lực xét nghiệm của Quảng Trị sẽ được bổ sung. Hiện nay, là 500 mẫu xét nghiệm/ngày sẽ được nâng lên 1.000 mẫu/ngày.

* Tiếp tục cách ly y tế BV Đà Nẵng từ 0h hôm nay

Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 Đà Nẵng đã ban hành Quyết định số 185/QĐ-BCĐ ngày 10/8/2020 về việc tiếp tục áp dụng biện pháp cách ly y tế phòng, chống dịch COVTD-19 tại Bệnh viện Đà Nẵng, từ 0 giờ 00 ngày 11/8/2020.

Thời gian kết thúc cách ly cụ thể phụ thuộc vào ngày lấy mẫu xét nghiệm bệnh nhân cuối cùng tại Bệnh viện Đà Nẵng có kết quả dương tính với vi rút SARS-CoV-2 cộng thêm 14 ngày.

Trước đó, ngay sau khi xuất hiện ca dương tính với virus SARS-CoV-2 tại Bệnh viện Đà Nẵng, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 Đà Nẵng đã ban hành Quyết định số số 136/QĐ-BCĐ ngày 26/7/2020 áp dụng biện pháp cách ly y tế đối với toàn bộ nhân viên y tế, bệnh nhân, người phục vụ người bệnh, người nhà người bệnh của Bệnh viện Đà Nẵng.

Vận chuyển nhu yếu phẩm tại BV Đà Nẵng.

* Toàn bộ người dân sống xung quanh khu vực Bệnh viện Chỉnh hình và Phục hồi chức năng đều âm tính

Vào 0h00 ngày 11/8, Bệnh viện Chỉnh hình Phục hồi chức năng Đà Nẵng đã được dỡ bỏ phong toả sau 14 ngày phòng chống COVID-19.

Ngoài Bệnh viện nói trên, toàn bộ khu dân cư quanh các tuyến đường Quang Trung, Hải Phòng, Nguyễn Thị Minh Khai và góc tam giác Ông Ích Khiêm cũng được dỡ bỏ phong tỏa.

Đây là khu vực dân cư bao quanh 3 bệnh viện (gồm Bệnh viện C, Bệnh viện Đà Nẵng, Bệnh viện Chỉnh hình Phục hồi chức năng Đà Nẵng) đã bị cách ly, phong tỏa trước đó.

Bác sĩ Đỗ Văn Thành - Giám đốc Bệnh viện Chỉnh hình và phục hồi chức năng Đà Nẵng cho biết tại thời điểm phong tỏa, Bệnh viện có khoảng 140 cán bộ, nhân viên; số bệnh nhân và người nhà khoảng 255 người. Tất cả đã được lấy mẫu xét nghiệm 3 lần và cho kết quả âm tính với SARS-CoV-2.

Toàn bộ người dân sống xung quanh khu vực Bệnh viện cũng có kết quả âm tính với SARS-CoV-2.


Anh Văn (từ tâm dịch Đà Nẵng)
Ý kiến của bạn