Nhất định phải thưởng thức lẩu Trung Hoa

30-12-2018 07:40 | Quốc tế

SKĐS - Lẩu là do người Trung Quốc nghĩ ra và giờ đây kiểu ăn này được phổ biến gần như toàn thế giới.

Đâu đâu, ai ai cũng nghĩ ngay đến kiểu ăn này vào những ngày đông giá lạnh, ngày hè mát mẻ, khi đông người nhiều ý hoặc muốn được hưởng thụ cảm giác no say, được thưởng thức nhiều món ăn. Thế nhưng, ăn lẩu Trung Hoa không chỉ dừng ở mức độ ăn ngon, mà còn là “cuộc vui lắm công phu”, là cả một nghệ thuật dịch vụ rất đáng kính nể.

Haidilao - Ăn lẩu hay là một thú chơi?

Lẩu Trung Hoa nổi tiếng nhất hiện nay có lẽ là Haidilao. Không chỉ có hàng trăm cửa hàng ở Trung Hoa đại lục rộng lớn, Haidilao còn có mặt ở Hồng Kông, Singapore, Đài Loan và các China Town (khu người Trung Quốc ở đông) tại nhiều nước trên thế giới. Các cửa hàng lẩu của Haidilao tại mọi nơi đều nằm ở các khu trung tâm, to rộng nhiều tầng như những tòa bách hóa lớn. Vào đó bạn sẽ choáng ngợp bởi không biết có phải mình đi ăn lẩu không, hay lạc vào một tòa nhà đầy ắp các dịch vụ chăm sóc khách hàng.

Ăn lẩu ở Haidilao, các thực khách còn được thưởng thức màn “múa mì” điệu nghệ và màn kịch đổi mặt nạ nổi tiếng của văn hóa Trung Quốc.

Ăn lẩu ở Haidilao, các thực khách còn được thưởng thức màn “múa mì” điệu nghệ và màn kịch đổi mặt nạ nổi tiếng của văn hóa Trung Quốc.

Lẩu Haidilao rất đông khách, vì vậy, bạn sẽ phải đợi từ 10 phút đến có khi cả 4 tiếng để được xếp bàn ăn. Trong thời gian đó, bạn sẽ được phục vụ trái cây tươi theo mùa, snack, nước uống dấm táo tuyệt ngon, nước detox chanh thơm v.v... không giới hạn. Bạn còn được cắt tỉa móng tay, sơn móng, sấy tóc tạo kiểu, được đánh giày trong lúc chờ dọn bữa... Điều quan trọng là, tất cả đều miễn phí, không cần “tip” cho những người nhân viên phục vụ và bạn có quyền được phục vụ không giới hạn lần, chỉ miễn là bạn thích.

Sự thỏa mãn, hài lòng đó tiếp tục đến với bạn khi bạn được dắt đến bàn để chuẩn bị “đại tiệc” lẩu. Dù bên ngoài giá lạnh bao nhiêu, bên trong nhà hàng vô cùng ấm cúng. Cởi dần những chiếc áo khoác to sùm ra, bỏ khăn, găng, mũ... vắt ra sau ghế, ngay lập tức những người phục vụ mang tới cho bạn chiếc vỏ bọc dày dặn để bạn bao bọc quần áo của mình lại để tránh mùi và nước lẩu chẳng may vướng phải. Chiếc điện thoại di động yêu dấu của bạn cũng được bọc bởi một chiếc túi nilon trong suốt, mà khi bọc vào, bạn vẫn có thể dùng ngón tay sử dụng điện thoại một cách dễ dàng.

Tại quầy gia vị tự chọn, chắc chắn bạn sẽ phải hoa mắt trước vô vàn lựa chọn nước chấm: từ nước sốt chế từ nấm tươi, đậu nành, ớt cay, đậu hà lan... cho đến tương xì dầu, hành mùi xắt nhỏ, thịt bò băm nhuyễn... Bạn hoàn toàn có thể chế ra một loại nước chấm vô cùng độc đáo mà chỉ có bạn mới có thể nghĩ ra được.

Trên bàn lẩu, những món ăn tới tấp được dọn ra. Gần như bạn thích ăn thứ gì, Haidilao có thứ đó, từ miếng bò nhập khẩu, hải sản, đậu phụ, váng đậu Trung Quốc nổi tiếng cho đến đủ các loại nấm tươi, rau củ quả,... Nồi lẩu có 2 ngăn: đựng thứ nước lẩu dầu đỏ cay tê đặc trưng nổi tiếng của vùng Tứ Xuyên, còn lại đựng thứ nước lẩu màu sữa trắng đục làm từ nấm tươi.

Chẳng bao giờ cô đơn

Nếu hôm nay là sinh nhật bạn, chỉ cần cười tươi với nhân viên phục vụ và nói rằng: Hôm nay sinh nhật tôi đây, tôi rất vui. Ngay lập tức, nhân viên phục vụ sẽ mang tới cho bạn 1 chiếc bánh sinh nhật vô cùng đáng yêu, theo đúng lứa tuổi của bạn. Các nhân viên sẽ thắp nến, hát chúc mừng bạn khiến buổi sinh nhật lần đó của bạn thật đáng yêu và khó quên. Dịch vụ này hoàn toàn miễn phí.

Khi thấy bạn là người nước ngoài từ phương xa đến, các nhân viên phục vụ sẽ mang tới ngay bàn của bạn một đĩa hoa quả lớn, thật tươi ngon, trên đó cắm chiếc cờ mang dòng chữ: Have a good trip (Chúc bạn có chuyến du lịch thật vui vẻ). Món quà này, đương nhiên, miễn phí.

Đặc biệt là nếu bạn đi ăn lẩu một mình. Ở Haidilao không có bàn đơn dành cho 1 người, mà chỉ có 2 người. Bởi vì, khi bạn đi ăn một mình, nhân viên phục vụ sẽ mang ngay tới để bên cạnh bạn một chú gấu bông thật lớn, vô cùng đáng yêu để làm bầu bạn ăn cùng. Quả thực rất đáng yêu phải không nào, phải chăng đó là lý do ít người ngại ngần đi ăn lẩu một mình?

Trong lúc ăn Haidilao, bạn sẽ được thưởng thức các màn tung hứng kéo mì vô cùng đặc sắc, kịch đổi mặt nạ nổi tiếng Trung Hoa... Do vậy, trong các nhà hàng Haidilao lúc nào cũng rộn rã tiếng cười.

Những bí mật đằng sau

Làm việc ở Haidilao vô cùng vất vả và bận rộn. Bởi mỗi ngày, các nhà hàng chỉ nghỉ đúng 2 tiếng, còn lại luôn trong tình trạng phục vụ tấp nập, cả ngày lẫn đêm. Thế nhưng, mọi nhân viên làm việc, từ người phục vụ bàn, dọn dẹp vệ sinh, nhân viên tỉa cắt móng chân móng tay, nhân viên đánh giày... ai nấy cũng đều tươi cười và tràn đầy năng lượng. Hỏi ra mới biết, vì mọi công sức của họ, dù phải trải qua trong môi trường làm việc vô cùng khắc nghiệt và sát sao của Haidilao, đều được vô cùng trân trọng và trả công hậu hĩnh.

Khi tôi hỏi nhiều nhân viên của Haidilao, ai cũng đều tỏ vẻ sự mãn nguyện và cảm thấy may mắn khi mình có cơ hội được làm việc tại đây, do đó, họ sẵn sàng nỗ lực gấp đôi, gấp ba so với khi làm ở những chỗ khác.


Hà Anh
Ý kiến của bạn