Nhật Bản Hàn Quốc tiến lên “ nấc thang” căng thẳng mới

05-08-2019 08:50 | Quốc tế

SKĐS - Trong bối cảnh nền kinh tế thế giới chịu nhiều tổn thương vì cuộc chiến thương mại Mỹ Trung, quyết định của Nhật Bản loại Hàn Quốc khỏi danh sách hưởng ưu đãi xuất khẩu đã quan hệ giữa hai nước Đông Bắc Á thêm căng thẳng, thậm chí xuất hiện cả làn sóng tẩy chay hàng hóa của nhau.

CNBC: Đây là lần đầu tiên Nhật Bản loại một quốc gia ra khỏi "Danh sách Trắng", theo đó khoảng hơn 1.000 mặt hàng xuất khẩu của Nhật Bản sang Hàn Quốc sẽ phải trình chính phủ phê duyệt với từng đơn hàng.  Quyết định sẽ có hiệu lực từ ngày 28/8.

Bộ trưởng Thương mại Hàn Quốc Yoo Myung-hee: Tôi kêu gọi Nhật Bản rút lại ngay lập tức những hạn chế thương mại đối với Seoul.   Các biện pháp này của Tokyo là vô lý  và vi phạm các nguyên tắc thương mại toàn cầu.

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in: Hàn Quốc sẽ thực hiện các biện pháp nghiêm khắc đối với Nhật Bản. Đây  là  sự trả đũa thương mại không thể chối cãi đối với phán quyết của Tòa án tối cao Hàn Quốc đòi một số công ty Nhật Bản bồi thường  cho các các nạn nhân Hàn Quốc bị ép buộc lao động trong thời kỳ Nhật Bản chiếm đóng bán đảo Triều Tiên.


HY
Ý kiến của bạn