DÒNG SỰ KIỆN

Đường dây nóng:

1900 90 95 duongdaynongyte@gmail.com
0942592738 bandientuskds@gmail.com
Nhân viên Vietjet bị kỷ luật vì từ chối phục vụ người khuyết tật
15:13 03/04/2015 GMT+7
Nữ hành khách khuyết tật đặt vé khứ hồi và lên máy bay của Vietjet từ Hà Nội vào Đà Nẵng, nhưng khi làm thủ tục về Hà Nội thì bị từ chối.

Trước đó, ngày 1/4, chị Nguyễn Thị Vân (bị liệt hai chân) đã thực hiện chuyến bay VJ507 HAN – DAD của Vietjet từ Hà Nội vào Đà Nẵng theo vé khứ hồi.

Dù chuyến bay vào bình thường, nhưng khi làm thủ tục để từ Đà Nẵng về Hà Nội và ngày 2/4 (chuyến bay lúc 17h45), nhân viên Lê Vũ Nhiệm và Lê Nguyễn Minh Tuyết của Vietjet đã từ chối làm thủ tục cho hành khách trên với lý do: “Hành khách hoàn toàn không thể tự di chuyển được”.

Để ra Hà Nội, chị Vân phải chuyển sang đi bằng máy bay của Vietnam Airlines, chuyến lúc 22h cùng ngày

Theo Cục Hàng không, nhân viên Nhiệm và Tuyết từ chối làm thủ tục cho hành khách là vi phạm quy định của Bộ GTVT về dịch vụ hành khách tại sân bay, và chính sách ưu tiên người khuyết tật tham gia giao thông công cộng. Đồng thời, hai nhân viên này cũng vi phạm quy định của hãng Vietjet về phục vụ hành khách cần hỗ trợ xe lăn.

Sau khi có chỉ đạo của Cục Hàng không, Cảng vụ Hàng không Miền Trung đã lập biên bản và xử phạt vi phạm hành chính với 2 nhân viên trên, mức phạt tối đa là 5 triệu đồng/người.

Cục Hàng không cũng chỉ đạo Vietjet xử lý nghiêm đối với Trưởng đại diện và Phó trưởng đại diện của Hãng tại Cảng Hàng không Quốc tế Đà Nẵng. Đồng thời, công khai xin lỗi chị Vân; quán triệt tới các nhân viên khác rút kinh nghiệm để không tái phạm.

Chiều 2/4, hành khách Nguyễn Thị Vân (trú quận Hoàng Mai, Hà Nội) ra sân bay quốc tế Đà Nẵng để làm thủ tục về Hà Nội trên chuyến bay của hãng Vietjet Air theo vé khứ hồi. Tại đây, chị Vân bị từ chối vận chuyển vì là người khuyết tật nặng.

Chị Vân cho biết khi làm thủ tục lượt đi tại sân bay Nội Bài (Hà Nội), chị không được nhân viên cảnh báo hay yêu cầu phải đặt dịch vụ trước khi bay chiều Đà Nẵng - Hà Nội. Nhưng tại Đà Nẵng, nhân viên Vietjet trả lời hãng từ chối chở hành khách bị khuyết tật nặng không tự di chuyển được. Nhân viên này cho rằng đầu Hà Nội làm sai và yêu cầu chị làm việc với nơi đã vận chuyển chị đi.

"Sau 6 tiếng ngồi ở sân bay Đà Nẵng trong mệt mỏi, tôi đành phải mua vé hãng khác để về Hà Nội lúc 22h cùng ngày. Hãng này đã sử dụng xe nâng đưa tôi ra máy bay mà không gặp phiền phức gì", chị Vân nói và cho biết Vietjet Air tại Đà Nẵng đã hoàn vé chiều về cho chị bằng hóa đơn.

11059701-10152829130058990-7970769068870
Chị Vân (ngồi xe lăn) bị từ chối lên máy bay của hãng Vietjet.

Chị Vân cho biết đã đi nhiều hãng hàng không trong nước, thậm chí đã đến và trở về từ sân bay Đà Nẵng nhiều lần trên máy bay Vietjet Air, song đây là lần đầu tiên chị bị từ chối lên máy bay. "Tôi rất bức xúc và tủi thân vì mình là người khuyết tật, chịu nhiều thiệt thòi rồi, đi qua nhiều nước đều được hỗ trợ rất tốt, song lại bị từ chối trên đất nước mình", chị Vân nói.

Tối 2/4, đại diện hãng hàng không Vietjet cho biết, hành khách Nguyễn Thị Vân do thể trạng không thể tự di chuyển, bắt buộc phải có thiết bị trợ giúp từ nhà ga ra đến máy bay, nhưng lại không đặt trước dịch vụ theo quy định.

Lý giải việc chị Vân được vận chuyển từ Hà Nội vào Đà Nẵng hôm 1/4, Vietjet cho hay căn cứ vào điều kiện thuận lợi là hành khách được lên máy bay từ nhà ga bằng cầu ống lồng, có thể đẩy xe lăn lên máy bay nên khách hàng ký cam kết miễn trừ và nhân viên sân bay đã linh động chấp nhận vận chuyển dù hành khách không đặt trước dịch vụ. Tại sân bay Nội Bài, đại diện Vietjet đã lưu ý hành khách nên đặt trước dịch vụ hỗ trợ đối với các chuyến bay sau.

"Chuyến bay từ Đà Nẵng đi Hà Nội ngày 2/4 máy bay phải đỗ ngoài bãi xa, không được bố trí cầu ống lồng tiếp cận, hành khách phải di chuyển từ nhà ga lên máy bay bằng ôtô và lên máy bay bằng cầu thang cao, nên đại diện VietJet tại Đà Nẵng đã quyết định không tiếp nhận vận chuyển chị Vân do không đảm bảo an toàn cho hành khách và công tác phục vụ chuyến bay", đại diện hãng Vietjet nói.

Đánh giá thái độ ứng xử của nhân viên phục vụ chuyến bay Đà Nẵng - Hà Nội ngày 2/4 là "không phù hợp", Vietjet xin lỗi hành khách Nguyễn Thị Vân và cho biết sẽ kỷ luật nghiêm khắc đối với nhân viên này, cũng như sẽ tổ chức rút kinh nghiệm chung về công tác dịch vụ, đặc biệt với hành khách là người khuyết tật.

 

Vietjet cho hay, theo thông lệ chung của các hãng hàng không, hành khách hạn chế khả năng di chuyển đi máy bay cần đặt dịch vụ hỗ trợ trước một khoảng thời gian nhất định để các hãng hàng không liên hệ với các dịch vụ sân bay, và chuẩn bị điều kiện về nhân lực cũng như trang thiết bị hỗ trợ. Trong Điều lệ vận chuyển của VietJet có quy định hành khách hạn chế khả năng di chuyển yêu cầu thiết bị hỗ trợ cần phải thông báo cho hãng ít nhất 48 tiếng trước giờ khởi hành. Trên thực tế, các sân bay ở Việt Nam không đủ trang thiết bị hỗ trợ (xe nâng và các phương tiện khác) nếu cùng lúc có vài chuyến bay có khách hàng cần sự trợ giúp.

 

VnExpress

 

(Theo VNExpress)

Tin liên quan
5 khách ký gửi hành lý nhưng không lên máy bay mất tích
Những hành khách này đã mua vé và hoàn tất ký gửi hành lý nhưng không bước chân lên chiếc máy bay Malaysia mất tích.
Khách dọa bom khi đang lên máy bay VietJet ở Nội Bài
Một nam hành khách của hãng hàng không giá rẻ VietJet Air đã nói đùa dọa có bom trong hành lý khi đang làm thủ tục lên máy bay tại sân bay Nội Bài, khiến chuyến bay phải hoãn lại để kiểm tra an ninh.
Từ 1/12, đến trước giờ bay dưới 40 phút không được lên máy bay
Vietnam Airlines vừa có thông báo, từ 1/12 tới, thời gian đóng quầy làm thủ tục tăng lên 40 phút trước giờ khởi hành, so với quy định hiện tại là 30 phút.
Tin chân bài
Bình luận
TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem thêm