Nhân viên công tác xã hội trong bệnh viện và cộng đồng

10-05-2018 18:48 | Tin nóng y tế

SKĐS - Vai trò, hoạt động, công tác đào tạo nhân viên công tác xã hội trong bệnh viện và tại cộng đồng là những nội dung đưa ra thảo luận tại Hội thảo “Đào tạo và sử dụng hiệu quả nhân viên chăm sóc người cao tuổi tại Việt Nam” do Bệnh viện Lão khoa Trung ương phối hợp với Trường đại học South Carolina tổ chức chiều ngày 7/5/2018.

Già hóa dân số là hiện tượng mang tính toàn cầu. Thách thức của già hóa dân số đối với hệ thống y tế là rất lớn. Trung bình một người cao tuổi (NCT) mắc 3 bệnh (đa bệnh lý), triệu chứng không điển hình, dùng nhiều thuốc, gánh nặng bệnh tật kép... với hội chứng đặc trưng là dễ bị tổn thương, suy giảm nhận thức (bệnh Alzheimer), rối loạn vận động (đi và ngã) trầm cảm... chi phí điều trị trung bình cao gấp 7-10 lần so người trẻ. Trong khi đó hệ thống an sinh xã hội, hệ thống bệnh viện, hệ thống nhà dưỡng lão, điều trị tại cộng đồng, phục hồi chức năng, chăm sóc cuối đời chưa đáp ứng được nhu cầu.

Lãnh đạo Bệnh viện Lão khoa TW và các chuyên gia nước ngoài tại hội thảo.

Lãnh đạo Bệnh viện Lão khoa TW và các chuyên gia nước ngoài tại hội thảo.

Theo GS.TS. Phạm Thắng - Giám đốc Bệnh viện (BV) Lão khoa TW, hiện Việt Nam chưa có hệ thống nhân lực chăm sóc NCT. Điều dưỡng của BV phải kiêm cả công việc của người chăm sóc - là một áp lực quá lớn và không thể hoàn thành vai trò này. Người nhà bệnh nhân thường phải thuê người chăm sóc ngoài, vừa tốn kém, vừa không đảm bảo vì họ không có chuyên môn, không được đào tạo... Đào tạo nhân viên công tác xã hội chăm sóc sức khỏe NCT là lĩnh vực có nhu cầu rất lớn trong BV và cả cộng đồng. Nhân viên công tác xã hội ngoài các kiến thức, kỹ năng chăm sóc sức khỏe về nhu cầu dinh dưỡng cũng như cách phòng ngừa bệnh tật, bảo vệ sức khỏe còn phải biết cách quan tâm đến nhu cầu tâm lý lẫn sinh lý của NCT một cách phù hợp.


Hiền Mai
Ý kiến của bạn