Thông tin tại hội nghị cho hay, việc ứng dụng CNTT trong công tác chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng bằng tiền mặt bước đầu đã mang lại hiệu quả trong thực hiện cải cách hành chính, ứng dụng CNTT, tạo điều kiện thuận lợi cho người hưởng; công tác quản lý người hưởng, thực hiện chi trả nhanh chóng, chính xác, kịp thời.
Những thuận lợi nhìn thấy được
Theo Phó Tổng giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Đình Khương, từ tháng 5/2017, BHXH Việt Nam đã phối hợp với Tổng công ty Bưu điện Việt Nam thực hiện thí điểm phương án ứng dụng CNTT (sử dụng Thẻ chi trả) trong công tác chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH bằng tiền mặt tại 2 huyện: Thanh Trì (Hà Nội) và Bình Giang (Hải Dương). Sau thời gian thí điểm, cuối tháng 3/2018, BHXH Việt Nam đã hướng dẫn tạm thời thực hiện mở rộng phương án ứng dụng CNTT trong chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng bằng tiền mặt trên địa bàn TP. Hà Nội và tỉnh Hải Dương.
Thông tin tại hội nghị cũng cho biết, việc thực hiện ứng dụng CNTT trong chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng có nhiều ưu điểm như: Thẻ chi trả nhỏ gọn, không bị rách nát, người hưởng không phải trả bất kỳ khoản phí nào khi sử dụng thẻ; không phải xuất trình giấy tờ tuỳ thân khi lĩnh lương hưu, trợ cấp BHXH; thời gian lĩnh tiền có biên độ dài hơn; người hưởng yên tâm hơn khi cả người hưởng và người được uỷ quyền đều được cập nhật ảnh và thông tin đầy đủ vào hệ thống; người hưởng có thể lĩnh tiền tại bất kỳ điểm bưu điện nào mà không giới hạn tại các điểm chi trả đã đăng ký trước. Đối với cơ quan BHXH có thể tra cứu và quản lý thông tin người hưởng đã được cập nhật thường xuyên trên cơ sở dữ liệu của bưu điện; có thể kiểm tra, giám sát công tác quản lý và chi trả của bưu điện; giảm nhân lực thực hiện các công việc: lập danh sách, kiểm tra, quyết toán...
Chi trả lương hưu cho người dân tại bưu điện.
Báo cáo kết quả thực hiện phương án ứng dụng CNTT trong chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng, ông Phạm Thanh Du - Phó Vụ trưởng Vụ Tài chính - Kế toán cho biết, tính đến tháng 11/2018, cơ quan bưu điện thực hiện chi trả qua Thẻ chi trả tại 25 quận, huyện trên địa bàn 2 tỉnh, thành phố: Hà Nội và Hải Dương (trong đó, TP. Hà Nội là 18/30 quận, huyện; tỉnh Hải Dương là 07/12 huyện, thành phố) cho 336.390 người hưởng (chiếm 62% tổng số người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng bằng tiền mặt trên địa bàn 2 tỉnh, thành phố) với tổng số tiền là 1.435 tỷ đồng.
Về kế hoạch triển khai trong thời gian tới, ông Phạm Thanh Du cho biết, từ 01/01/2019, BHXH Việt Nam và Tổng công ty Bưu điện Việt Nam sẽ mở rộng triển khai thực hiện chi trả qua Thẻ chi trả trên phạm vi toàn quốc, địa phương nào chuẩn bị đủ điều kiện sẽ thực hiện trước. Để việc triển khai thực hiện chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH thông qua Thẻ chi trả được hiệu quả, BHXH Việt Nam sẽ hướng dẫn BHXH các tỉnh, thành phố triển khai thực hiện; kiểm tra, giám sát, nghiên cứu cải tiến quy trình chi trả để tạo điều kiện thuận lợi cho người hưởng và đáp ứng yêu cầu quản lý của cơ quan BHXH.
Không phát sinh thêm thủ tục hành chính gây phiền hà cho người nhận lương hưu
Về vấn đề này, Phó Tổng giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Đình Khương nhấn mạnh, thực hiện chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH thông qua Thẻ chi trả mang lại nhiều thuận lợi cho người hưởng. Do đó, để triển khai hiệu quả trong thời gian tới, Phó Tổng giám đốc yêu cầu: Vụ Tài chính - Kế toán (BHXH Việt Nam) khẩn trương hướng dẫn việc thanh quyết toán lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng giữa cơ quan BHXH và bưu điện để thực hiện thống nhất trong cả nước. BHXH các tỉnh, thành phố chuẩn bị sẵn sàng dữ liệu thông tin người hưởng để cung cấp cho bưu điện làm cơ sở cấp Thẻ chi trả cho người hưởng. Những thông tin người hưởng còn thiếu, cơ quan bưu điện tổ chức lấy thông tin đầy đủ, khi lấy thông tin của người hưởng phải giải thích rõ để tránh hiểu lầm, không hợp tác; việc lưu trữ thông tin người hưởng phải đảm bảo đầy đủ, rõ ràng, tránh nhầm lẫn.
Phó Tổng giám đốc BHXH Việt Nam đề nghị ngành bưu điện chuẩn bị đầy đủ về hạ tầng CNTT và trang thiết bị, kể cả thiết bị dự phòng để đảm bảo việc triển khai chi trả nhanh chóng, chính xác, kịp thời, thuận tiện cho người hưởng. Trong quá trình thực hiện, không phát sinh thêm thủ tục hành chính gây phiền hà cho người hưởng.