Nhân lên niềm tự hào dân tộc

02-09-2020 07:00 | Văn hóa – Giải trí

SKĐS - Nhiều cuộc triển lãm và chương trình nghệ thuật Kỷ niệm 75 năm Ngày Quốc khánh (2/9/1945 - 2/9/2020) đã và đang diễn ra trên mọi miền Tổ quốc, làm sống lại ký ức hào hùng và tiếp tục lan tỏa niềm tự hào dân tộc tới mọi tầng lớp nhân dân.

Vừa khai mạc và kéo dài đến tháng 12/2020, triển lãm chuyên đề Ngày Độc lập 2/9 tại Bảo tàng Lịch sử Quốc gia (25 Tông Đản, Hà Nội) đã thu hút sự quan tâm của nhân dân. Đây là cuộc trưng bày quy mô và có nhiều hiện vật, tài liệu quý. Người dân được tiếp cận với trên 150 hiện vật, tài liệu, hình ảnh thể hiện 2 chủ đề Sức mạnh dân tộc Ngày Độc lập 2/9. Đặc biệt, lần đầu tiên hai cuốn số tay ghi chép các công việc của Chủ tịch Hồ Chí Minh từ 2/9/1945 đến 17/10/1945 được trưng bày.

Đó còn là bài Tiến quân ca - Quốc ca của nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa do nhạc sĩ Văn Cao sáng tác năm 1944 (bản viết tay năm 1994, có chữ ký của tác giả tặng Bảo tàng Cách mạng Việt Nam, nay là Bảo tàng Lịch sử Quốc gia), chiếc bàn Bác Hồ ngồi viết Bản Tuyên ngôn Độc lập, bộ quần áo kaki và chiếc micro - hai hiện vật gắn liền với Hồ Chủ tịch và những ngày tháng 9 lịch sử... Tất cả đều xuất hiện trong cuộc trưng bày đặc biệt này, từ đó giúp công chúng, đặc biệt là thế hệ trẻ hiểu rõ hơn về mốc son lịch sử Cách mạng Tháng Tám 1945, sức mạnh đại đoàn kết dân tộc, giá trị của độc lập tự do. Những gì mà thế hệ trẻ được nhìn thấy trong cuộc triển lãm sẽ thôi thúc họ nỗ lực, cố gắng nhiều hơn để góp sức mình vào công cuộc xây dựng đất nước, bảo vệ độc lập và toàn vẹn lãnh thổ.

Một số hiện vật, tài liệu trưng bày tại triển lãm Ngày Độc lập 2/9.

Một số hiện vật, tài liệu trưng bày tại triển lãm Ngày Độc lập 2/9.

Trong khi đó, Ban Tổ chức các ngày lễ lớn TP.HCM mở triển lãm ảnh Tinh thần Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9 bất diệt, trưng bày 100 ảnh tại Công viên Lam Sơn (trước Nhà hát TP.HCM). Triển lãm giới thiệu khái quát hoàn cảnh lịch sử và các phong trào đấu tranh cách mạng của quân và dân ta sau ngày thành lập Đảng (1930) với đỉnh cao là Cuộc Tổng khởi nghĩa Cách mạng Tháng Tám 1945 và sự ra đời của Nhà nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa... Tại tuyến đường Đồng Khởi (Công viên Chi Lăng, quận 1), Ban Tổ chức cũng trưng bày 50 ảnh với chủ đề Rạng rỡ non sông Việt Nam và 70 ảnh chủ đề Thành phố Hồ Chí Minh cùng cả nước vươn tới tương lai. Đó là những khoảnh khắc đẹp về đất nước, con người Việt Nam trên mọi miền Tổ quốc; những thành tựu tiêu biểu về kinh tế, văn hóa, xã hội của thành phố mang tên Bác những năm gần đây, góp phần quan trọng vào sự nghiệp đổi mới, phát triển chung của đất nước thời kỳ hội nhập với thế giới.

Góp phần nhân lên ngày vui trọng đại của ngày Quốc khánh còn có các chương trình nghệ thuật. Tết Độc lập do Đài Tiếng nói Việt Nam thực hiện gần đây đã để lại dấu ấn đậm sâu với khán giả cả nước. Ở đó, các bài hát gợi nhớ về một thời lịch sử hào hùng của dân tộc như Tiến quân ca, Bài ca hy vọng, Giai điệu Tổ quốc, Bài ca thống nhất, Đất nước trọn niềm vui, Người Hà Nội đã vang lên hào sảng. Những giai điệu ca ngợi Tổ quốc, cách mạng như ngọn lửa hâm nóng trái tim người Việt Nam, kêu gọi tinh thần yêu nước từ những hình ảnh bình dị nhất.

Đặc biệt, Bộ VH-TT&DL phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương và Đài Truyền hình Việt Nam tổ chức chương trình nghệ thuật Tổ quốc tôi chưa đẹp thế bao giờ và truyền hình trực tiếp trên kênh VTV1 vào tối 1/9. Chương trình gồm 3 chương: Đất nước, Khát vọng hòa bình Tổ quốc tôi chưa đẹp thế bao giờ. Mở đầu là hòa tấu kèn cùng dàn nhạc, hát mở màn Mười Chín tháng Tám, Lời Tuyên ngôn độc lập của Chủ tịch Hồ Chí Minh và màn hát cùng dàn nhạc Đất nước trọn niềm vui.

Trong chương trình, khán giả còn được thưởng thức những nhạc phẩm bất hủ: Làng tôi, Đường chúng ta đi, Hò kéo pháo, Giải phóng Điện Biên, Bài ca hy vọng, Dáng đứng Việt Nam, Bài ca thống nhất, Hà Nội niềm tin và hy vọng, Việt Nam quê hương tôi, Biển hát chiều nay, Đêm thành phố đầy sao... Với những xúc cảm ngọt ngào về đất nước, dân tộc theo cách “kể” câu chuyện lịch sử bằng giai điệu và hình ảnh, không lời bình, kết nối các tiết mục bằng hình ảnh của ngôn ngữ múa trong sự hòa điệu của hiệu ứng ánh sáng và công nghệ, Tổ quốc tôi chưa đẹp thế bao giờ là món ăn tinh thần không thể bỏ lỡ đối với khán giả dịp Quốc khánh này.


Sơn Tùng
Ý kiến của bạn