Xe tải chỉ được chở 2 người nhưng trong ca bin có đến 9 người
Ngày 4/4, đoàn công tác Ủy ban ATGT Quốc gia đã đến Phú Yên kiểm tra hiện trường, thăm hỏi các nạn nhân trong vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng khiến 4 người tử vong, 5 người bị thương.
Có mặt tại Km 3+700 Tỉnh lộ 643 thuộc (thôn Phú Long, xã An Mỹ, huyện Tuy An) - địa điểm xảy ra tai nạn, Phó chánh văn phòng Ủy ban ATGT Quốc Gia Phạm Việt Công nhận định, đây là khu vực đèo dốc quanh co, một bên là vực sâu, nhiều khả năng tài xế mất thắng dẫn đến vụ tai nạn thương tâm.
Theo Thượng tá Nguyễn Tâm Niệm, Phó trưởng Công an huyện Tuy An, thời điểm xe tải trong vụ tai nạn khi ở đỉnh đèo đạt vận tốc 58km/h, khi đến vị trí tai nạn (cách đó khoảng gần 1km) đạt vận tốc 60km/h. Đây là đoạn đường không giới hạn tốc độ, nằm ngoài khu dân cư, có hệ thống báo hiệu đầy đủ.
Tháng 9/2022, cách khu vực này chưa đến 1km cũng đã xảy ra một vụ TNGT xe tải nghiêm trọng khiến 2 người tử vong. Do đó, địa phương đã hoàn thiện hồ sơ gửi lên Sở GTVT Phú Yên đề xuất công bố "điểm đen" TNGT để xử lý những tồn tại, bất cập tại đây.
Lãnh đạo Công an tỉnh Phú Yên cho biết, thời điểm xảy ra vụ tai nạn, có 4 nhân viên tuần đường đi trên 2 xe máy đi qua đoạn đèo xảy ra vụ tai nạn. Khi xe máy chở 2 nhân viên đi trước lên gần đến đỉnh đèo thì phát hiện xe tải BKS 73H-009.42 có dấu hiệu mất lái nên đã thông báo cho 2 nhân viên phía sau biết để kịp thời tránh. Khi 2 nhân viên trên xe máy phía sau đến Km 3+700, xe tải đã lao vào vách núi.
Trong buổi sáng 3/4, khi xảy ra tai nạn, lực lượng CSGT địa bàn vừa đi TTKS trên tuyến đường khác thì nghe tin xảy ra vụ tai nạn.
Theo lãnh đạo Công an tỉnh Phú Yên, hiện lực lượng CSGT ở địa phương rất ít nên khó tuần tra khép kín trên tất cả các tuyến đường.
Phó Chánh Văn phòng Ủy ban ATGT Quốc gia Phạm Việt Công đề nghị Công an tỉnh Phú Yên tăng cường TTKS, xử lý phương tiện trên các tuyến, đặc biệt là xe chở hàng trên địa bàn miền núi.
"Qua vụ tai nạn có thể thấy, phương tiện chỉ được chở 2 người nhưng trong ca bin xe tải lại có đến 9 người. Điều này là không đảm bảo, khi xảy ra tai nạn, con số thương vong sẽ rất nhiều. Lực lượng công an cần tăng cường kiểm tra, xử lý đối với các phương tiện vận tải trên tuyến. Kiểm tra ngay đầu có nguồn hàng, điểm mỏ, kịp thời phát hiện vi phạm để xử lý", ông Công nói.
Ngoài điều tra vụ tai nạn, ông Công cũng yêu cầu Sở GTVT tỉnh Phú Yên kiểm tra, thống kê các điểm thường xuyên xảy ra tai nạn để có hướng khắc phục. Đầu tư hạ tầng giao thông một cách đồng bộ nhằm đảm bảo an toàn cho người và phương tiện.
Nếu xe lao xuống vực thì con số thương vong khủng khiếp hơn
Sau khi kiểm tra hiện trường, Phó Chánh Văn phòng Ủy ban ATGT Quốc gia Phạm Việt Công đã đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Yên thăm hỏi các nạn nhân vụ tai nạn đang được điều trị.
Sau khi điều trị, chăm sóc tích cực, ba bệnh nhân quê ở Bình Định đã tạm ổn. Họ được chuyển tới Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Định tiếp tục điều trị, theo nguyện vọng của gia đình để tiện việc chăm sóc.
Hai bệnh nhân khác là bà Bùi Thị Hoa (SN 1970, trú tỉnh Quảng Ngãi) và Nguyễn Long Giang (SN 1990, trú huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình) bị thương nặng, tiếp tục điều trị tại bệnh viện.
Anh Nguyễn Long Giang (tài phụ trên xe tải) kể lại, khoảng 1h sáng ngày 3/4, anh cùng tài xế Hoàng Ngọc Anh điều khiển xe BKS 73H-009.42 lên huyện Sơn Hòa để nhận chở dưa thuê cho một người ở Quảng Ngãi.
Đến khoảng 7h sáng cùng ngày, sau khi gần đầy xe dưa, phương tiện này rời khỏi khu ruộng dưa. Lúc này trên xe chỉ có anh Giang, tài xế Anh và một người em gái của chủ hàng. Tuy nhiên sau đó, nhiều người bốc dưa thuê xin được theo xe để xuống QL1 đón xe về Bình Định do những người này không có phương tiện di chuyển.
Lúc đầu tài xế Hoàng Ngọc Anh không cho đi, nhưng những người này liên tục xin xỏ nên tài xế đã đồng ý. Khi lên xe, anh Giang và một số người do thức xuyên đêm để bốc dưa nên vào ghế phía sau để nằm ngủ.
Khi gần đến Km 3+700 Tỉnh lộ 643 thuộc (thôn Phú Long, xã An Mỹ) - đoạn vừa xuống dốc, anh Giang nghe tiếng tài xế Ngọc Anh la to "xe mất thắng". Lúc này, anh Giang giật mình tỉnh dậy thì thấy chiếc xe lao xuống dốc với tốc độ nhanh dần.
"Khi đó, do đoạn đường này quanh co nên anh Ngọc Anh cố gắng điều khiển xe theo ý mình, tránh được hai vách núi phía trên. Anh Ngọc Anh tiếp tục điều khiển xe cố tránh tông vào vách núi với hy vọng tìm được đường lánh nạn. Thắng xe lúc này đã tê liệt hoàn toàn, xe bắt đầu lao đi nhanh hơn.
Được khoảng 1km, do không thấy đường lánh nạn, chiếc xe bắt đầu chao đảo, nghiêng hẳn qua một bên nên anh Ngọc Anh đã điều khiển xe tông vào vách núi. Bởi phía bên kia là vực sâu, nếu lao xuống đó thì con số thương vong chắc chắn sẽ còn khủng khiếp hơn", anh Giang nói.
Sau khi chiếc xe gặp tai nạn, anh Giang được đưa đi cấp cứu, lúc đó mới biết mình may mắn sống sót sau vụ tai nạn.
Nói về việc chở 9 người trên cabin (bao gồm cả tài xế), anh Giang nói, lúc đầu, chỉ chở bà Bùi Thị Hòa (người nhà của chủ dưa), nhưng sau đó, nhiều người bốc dưa thuê xin đi nhờ xuống QL1 để đón xe về nhà. Lúc đầu lái xe Hoàng Ngọc Anh không đồng ý, nhưng những người này năn nỉ nên tài xế này đành đồng ý…
Trong bốn nạn nhân tử vong, trường hợp anh Nguyễn Văn Lĩnh (40 tuổi, thôn Thọ Lộc 1, thị xã An Nhơn) có hoàn cảnh cực kỳ khó khăn. Anh Lĩnh mất đi để lại vợ và 3 con nheo nhóc, đứa lớn 9 tuổi, nhỏ nhất 4 tuổi…