Nhận biết quá liều thuốc khi dùng loratadine trị dị ứng

15-01-2018 15:07 | An toàn dùng thuốc

SKĐS - Có nhiều nguyên nhân gây dị ứng như phấn hoa, bụi nhà, thực phẩm… đặc biệt với những người có cơ địa dị ứng thì mùa xuân là mùa làm họ khó chịu nhất.

Biểu hiện của dị ứng như mẩn ngứa, mề đay, mắt ngứa, đỏ (viêm kết mạc dị ứng), viêm mũi dị ứng, tụt huyết áp do mao mạch bị giãn nở, khó thở do khí phế quản bị co thắt, kích thích cơ trơn đường tiêu hóa gây co thắt, nôn mửa… Loratadine là một thuốc chống dị ứng có thể cải thiện được các tình trạng trên. Đây là thuốc kháng histamin H1, thế hệ 2, có tác dụng kéo dài đối kháng chọn lọc trên thụ thể H1 ngoại biên và không có tác dụng làm dịu trên thần kinh trung ương.

Tuy nhiên, khi dùng thuốc này người dùng cần cảnh giác với các nguy cơ như đau đầu, khô miệng (đặc biệt ở người cao tuổi) và tăng nguy cơ sâu răng (do đó, cần phải vệ sinh răng miệng sạch sẽ khi dùng loratadin). Một số người có thể thấy chóng mặt, khô mũi và hắt hơi… Để hạn chế các tác dụng phụ này, nên sử dụng loratadin với liều thấp nhất mà có hiệu quả.Không được sử dụng quá liều so với khuyến cáo vì có thể gây ra ngộ độc với các biểu hiện buồn ngủ, nhịp tim nhanh, nhức đầu. Ở trẻ em khi uống quá liều thuốc (dạng siro) có biểu hiện ngoại tháp và đánh trống ngực (vì vậy, cần dùng đúng dụng cụ đong thuốc đi kèm với lọ thuốc. Không được dùng thìa trong nhà bếp để đong hoặc ang áng liều thuốc để tránh gây quá liều thuốc). Khi bị ngộ độc do quá liều cần phải được gây nôn và xử trí y tế kịp thời.


DS. Trần Thị
Ý kiến của bạn