Dự án nâng cấp, cải tạo Quốc lộ 1A đoạn qua Văn Điển - Ngọc Hồi (từ Km185 - Km189) được khởi công năm 2012, do Ban Quản lý đầu tư xây dựng công trình giao thông Hà Nội làm chủ đầu tư.
Đây là công trình giao thông ở vị trí cửa ngõ phía Nam của Hà Nội, được kỳ vong khi hoàn thành sẽ giúp cải thiện hạ tầng giao thông, người dân đi lại thuận tiện, kỳ vọng tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội khu vực phía Nam thành phố.
Theo thiết kế, dự án có tổng mức đầu tư gần 888 tỉ đồng. Đoạn nâng cấp, mở rộng dài 3,8km, mặt cắt ngang toàn tuyến là 46m, dự kiến hoàn thành sau hai năm. Tuy nhiên, do vướng mắc trong khâu giải phóng mặt bằng khiến công tác thi công dự án bị đứt đoạn, kéo dài nhiều năm không thể hoàn thành.
Theo ghi nhận của PV tại dự án này, tuyến đường Quốc lộ 1A (từ Km185 - Km189) hiện "nham nhở", thiếu đồng nhất gây mất mỹ quan, thậm chí một số đoạn tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn với người tham gia giao thông.
Theo đó, đoạn đường này chỗ rộng, chỗ hẹp, mặt đường nhiều nơi uốn lượn, đan xen nhau là các đoạn đường đã hoàn thiện và các đoạn chưa được đền bù, giải phóng mặt bằng. Nhiều căn nhà mặt tiền trong dự án bị đập bỏ, di dời sau khi được bồi thường từ nhiều năm trước. Cạnh đó là hàng loạt dãy nhà tạm, mái che lụp xụp...
Một số đoạn công trường dự án chiều 25/12 ghi nhận không có máy móc, công nhân thi công. Đoạn đường qua xã Ngọc Hồi nhiều cột điện được dựng la liệt giữa đường, dây điện quấn lấy nhau chằng chịt, có nơi dây điện còn rủ xuống đường gây mất an toàn cho người dân.
Theo người dân sinh sống quanh khu vực này, dự án thi công kéo dài khiến cuộc sống có nhiều bất tiện. Nhiều khu vực giải phóng mặt bằng xong không thi công trở thành nơi tập kết rác thải sinh hoạt tự phát của người dân, đặc biệt dãy cột điện án ngữ giữa đường thường xuyên là nỗi lo của người tham gia giao thông. "Đường thi công dở dang, cột điện và nhiều vật gây cản trở giao thông rất nguy hiểm. Không hiểu sao tình trạng này để kéo dài lâu đến như vậy" - anh Mạnh (35 tuổi, Thường Tín) cho hay.
Về tiến độ, hiện dự án mới chỉ thi công cơ bản xong 1/2 mặt cắt ngang đường thuộc làn bên phải và một số đoạn bên trái tuyến đến lớp bêtông nhựa hạt mịn. Lý do cho việc thi công kéo dài là do sau 11 năm triển khai, hiện vẫn còn vướng khoảng 200 hộ chưa thực hiện giải phóng mặt bằng.
Quá trình thực hiện công tác giải phóng mặt bằng dự án phải xử lý rất nhiều đơn thư, kiến nghị của các hộ dân nằm trong chỉ giới thu hồi đất của dự án về đơn giá bồi thường, tái định cư, về mặt cắt mở rộng cục bộ một số đoạn tuyến...
Trước những vướng mắc trong việc giải phóng mặt bằng, UBND huyện Thanh Trì đã có nhiều văn bản báo cáo UBND TP Hà Nội đề nghị xem xét, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc đối với các hộ trong vùng dự án nhưng đến nay vẫn chưa có gì đột biến.
Hiện, UBND huyện Thanh Trì, chính quyền các xã và các đơn vị liên quan đang nỗ lực tuyên truyền, vận động người dân chấp hành chủ trương, chính sách của Nhà nước, bàn giao mặt bằng sớm để có thể triển khai dự án.
Liên quan đến vấn đề trên, lãnh đạo UBND huyện Thanh Trì cho biết, tổng diện tích đất thu hồi để thực hiện dự án nâng cấp, cải tạo quốc lộ 1A đoạn Văn Điển - Ngọc Hồi trên 185.000 m2, thuộc địa bàn 4 xã, gồm: Ngọc Hồi, Tứ Hiệp, Ngũ Hiệp và Liên Ninh với 784 hộ bị ảnh hưởng.
Riêng tại xã Liên Ninh, địa bàn có hơn 1km Quốc lộ 1A đi qua với 298 hộ bị ảnh hưởng nhưng đến nay vẫn còn 150 hộ chưa bàn giao mặt bằng, phục vụ thi công dự án.
Dự án đến nay vẫn gặp khó khăn trong việc giải phóng mặt bằng là bởi việc xác định nguồn gốc, quá trình sử dụng đất của các hộ rất phức tạp. Trong khi đó, công tác quản lý về đất đai, tình trạng cư trú của công dân giai đoạn trước đây chưa được chặt chẽ, hồ sơ lưu trữ không đầy đủ, không cập nhật thường xuyên.
Một số hình ảnh Dự án nâng cấp, cải tạo Quốc lộ 1A đoạn qua Văn Điển - Ngọc Hồi:
Xem thêm video được quan tâm:
Sở GTVT Hà Nội yêu cầu đảm bảo phương tiện phục vụ người dân dịp Tết | SKĐS