Nhạc Việt hướng ngoại “Xôi hỏng bỏng không”?

22-08-2014 08:00 | Văn hóa – Giải trí
google news

SKĐS - Sau rất nhiều cuộc thử nghiệm bất thành, có lẽ “hướng ngoại” vẫn là ước mơ quá xa vời đối với nhạc Việt.

Sau rất nhiều cuộc thử nghiệm bất thành, có lẽ “hướng ngoại” vẫn là ước mơ quá xa vời đối với nhạc Việt. Không chỉ dàn sao trẻ mà các nghệ sĩ “cứng” đều đã từng ít nhất một lần mang chuông đi đánh xứ người, nhưng kết quả họ nhận về không khác nhau là bao, chưa có một nghệ sĩ Việt nào được “gắn mác” nghệ sĩ quốc tế. Chưa kể, nhiều cuộc hướng ngoại không mang lại kết quả khả quan mà còn gặp phải nhiều chỉ trích từ phía công chúng.

Không chịu giữ “phong độ”

Nếu nói rằng mọi cuộc “hướng ngoại” của sao Việt đều thất bại thì có lẽ chưa phải là cái nhìn thấu đáo, trường hợp của ca sĩ Thanh Bùi là một ví dụ. Thời gian qua, chàng ca sĩ kiêm nhạc sĩ tài năng này đã có hơn một sản phẩm thành công trên thị trường nước ngoài, cụ thể là tại Thái Lan, cái tên Thanh Bùi đã từng được khán giả trẻ ở đây biết đến nhờ màn “song kiếm” với ca sĩ người bản địa - Tata Young. Sau thành công của single Tình về nơi đâu (Where do we go) phiên bản Việt, Thanh Bùi và Tata Young tiếp tục cho ra mắt single Tình về nơi đâu phiên bản tiếng Anh tại Thái Lan. Sự kết hợp của Top 8 Australia Idol 2008 và ngôi sao ca nhạc Thái Lan đã thu hút sự chú ý rầm rộ của giới truyền thông xứ Chùa Vàng. Tình về nơi đâu cũng đánh dấu sự kết hợp của những ngôi sao ca nhạc của hai nước Việt – Thái, mở đường cho sự hợp tác mạnh dạn và sâu rộng hơn nữa giữa nghệ sĩ hai nước.

Thanh Bùi và Tata Young (ca sĩ Thái Lan) từng gây tiếng vang trong một thời gian nhờ single mang tên Tình về nơi đâu.

Thanh Bùi và Tata Young (ca sĩ Thái Lan) từng gây tiếng vang trong một thời gian nhờ single mang tên Tình về nơi đâu.

Sức lan tỏa của ca sĩ Thanh Bùi có được trên đất Thái rất đáng ngưỡng mộ, chỉ tiếc, sau Tình về nơi đâu thì khán giả hâm mộ Thanh Bùi - Tata Young ngóng “mỏi cổ” cũng không thấy những sản phẩm tiếp theo của cặp đôi này. Vì không chịu “hâm nóng” thị trường nên Thanh Bùi cũng chỉ là cái tên rất mờ nhạt đối với khán giả Thái Lan nếu không muốn nói họ đã hoàn toàn quên anh.

Tuy vậy, cuộc đổ bộ của ca sĩ Thanh Bùi đã ít nhiều gây được tiếng vang trong một khoảng thời gian nhất định, chứ không đến mức “ê chề” như nhiều nghệ sĩ Việt khác. Có thể nói, nhiều cuộc “đổ bộ” thị trường nước ngoài của nghệ sĩ Việt đều mang tính chất “nở mày nở mặt” với truyền thông trong nước là chính. Nhiều dự án âm nhạc của những nghệ sĩ tên tuổi cũng liên tục được đầu tư khá chất lượng với mục đích chinh phục thị trường ngoại quốc. Mỹ Linh nỗ lực với 3 album Made in Vietnam, Chat với Mozart, Coming to America; Hà Trần với Đối thoại 06; hay Đức Tuấn với album nhạc kịch Music of the Night được phát hành ở Hong Kong và Canada... còn Mỹ Tâm là Vút bay được phát hành tại Hàn Quốc. Nhưng chẳng ai kiểm chứng các sản phẩm âm nhạc made in Vietnam được tiêu thụ tại nước ngoài ra sao. Vì không nắm được “tình hình” nên hầu như giới truyền thông trong nước đều “bỏ qua” sự việc này. Chúng ta tiếp tục “ru ngủ” nhau bằng những lời nhận xét kiểu như: “Tuy những sản phẩm âm nhạc của các nghệ sĩ không tạo được tiếng vang nào đáng kể trên các thị trường được nhắm tới, song ít nhất, nó cũng cho thấy sự mạnh dạn, sáng tạo và một lối mở cho những nghệ sĩ muốn mang bản sắc của Việt Nam đến với thế giới...”.

Tài năng có hạn

Có thể nghệ sĩ Việt không bán được sản phẩm ở nước ngoài thì ít nhất tên tuổi của họ cũng được hâm nóng tại thị trường nội địa. Nhưng “hướng ngoại” không chỉ là mơ ước của nghệ sĩ mà còn là khát khao của các nhà sản xuất và tìm kiếm tài năng Việt.

Ngán ngẩm với những chương trình tìm kiếm tài năng kiểu nửa vời ở trong nước, một số nhà sản xuất quyết định “bắt tay” với nước ngoài và mong muốn được tiếp xúc môi trường làm việc chuyên nghiệp, học hỏi những công nghệ mới, tuy vậy, sự thật lại làm khán giả... thất vọng!

Ý tưởng được khán giả mong đợi nhất khi Việt Nam bắt tay với Hàn Quốc trong một dự án tìm kiếm tài năng âm nhạc chính là chương trình Ngôi sao Việt. Nhưng đây lại là một dự án “xôi hỏng bỏng không” đáng thất vọng nhất từ trước đến nay, đặc biệt là đối với khán giả trẻ - họ từng mong đợi Việt Nam sẽ sớm xuất hiện những thần tượng mang phong cách Hàn Quốc.

Khác với format chương trình nhập khẩu từ Âu – Mỹ chỉ chú trọng vào giọng hát, Ngôi sao Việt muốn tìm những nhân tố mới có thể vừa hát vừa nhảy theo phong cách Hàn Quốc. Các giám khảo cả Việt Nam lẫn Hàn Quốc đều thừa nhận khả năng thích ứng của thí sinh Ngôi sao Việt, dù không phải lúc nào chất lượng cũng được như ý. Trên thực tế, để tìm được những người vừa hát hay lại nhảy đẹp hoàn toàn không phải dễ dàng bởi giọng hát đẹp không phải lúc nào cũng có thể đi cùng vũ đạo. Để có được cơ hội đi Hàn Quốc, các thí sinh đã phải lập nhóm luyện tập quên ăn quên nghỉ từ sáng sớm cho đến nửa đêm.

Không thể phủ nhận nỗ lực của các thí sinh nhưng có lẽ format của chương trình hoàn toàn sai lầm khi cố gắng phủ lên các thí sinh Việt một chiếc “vỏ” không phù hợp với họ. Cố gắng hát và nhảy sao cho thật giống với sao Hàn đã khiến các thí sinh của ta “hụt hơi”, hết tuần này đến tuần khác, họ đã mang đến cho khán giả những màn trình diễn đáng... thất vọng.

Có thể nói, ngoài khuôn mặt “na ná” Hàn Quốc, phong cách ăn mặc có vẻ ra chất một ngôi sao Kpop thì khán giả không thể nhìn ra tài năng ở các thí sinh Ngôi sao Việt. Hậu quả của những sai lầm trên là khi chương trình kết thúc, khán giả cũng chẳng mấy quan tâm người giành chiến thắng là ai và xem ra, tương lai của “ngôi sao” này cũng không mấy sáng lạn như nhiều người mong đợi. Suy cho cùng, trước khi nghĩ đến việc “bắt tay” với nước ngoài, các nhà sản xuất Việt nên tập trung vào các cuộc thi tìm kiếm tài năng trong nước, làm thế nào cho “ra tấm ra món”.

Để nhạc Việt có một chỗ đứng trên thị trường thế giới quả vẫn là vấn đề nan giải. Câu hỏi quan trọng là âm nhạc Việt Nam nên chọn gì để “xuất khẩu,” thị trường nào là đầu ra cho các sản phẩm âm nhạc Việt Nam? Rõ ràng, để được dù chỉ là khu vực chấp nhận, nhạc Việt tối thiểu phải tìm được sự tương đồng với thị trường điểm đến, các chuẩn mực về âm thanh, hình ảnh và phong cách biểu diễn phải đạt đến trình độ giải trí quốc tế.

Sơn Tùng

 


Ý kiến của bạn