Nhạc trẻ Việt: Tìm vàng trong “rác”

01-12-2018 14:50 | Văn hóa – Giải trí

SKĐS - Ai đó có thể chê Vpop nhộn nhạo, thiếu bản sắc và điều người ta ca thán nhiều nhất chính là… nhạc “rác”.

Thể loại này  tràn lan trên mạng và được một bộ phận giới trẻ, thậm chí cả các em thiếu nhi vô cùng thích thú. Thế nhưng đó chưa phải là tất cả những gì đang có trong V-pop. Khách quan mà nói, nhạc trẻ Việt giờ đây đã ở một tầm mới với những sản phẩm chất lượng và những concert đẳng cấp. Những ví dụ điển hình dưới đây sẽ chứng tỏ Vpop đang vượt lên chính mình.

Những bữa tiệc âm nhạc thịnh soạn

Trung tuần tháng 11 vừa qua, sau hơn 1 tháng chuẩn bị, đêm concert nhiều tâm huyết và ấp ủ của Vũ Cát Tường đã chính thức diễn ra với những tiết mục mãn nhãn, mãn nhĩ cho hàng ngàn khán giả tại sân khấu ca nhạc Lan Anh. Đêm liveconcert của Vũ Cát Tường gồm 3 phần: The First Step, Decode và Stardom. Trong phần 1, cùng công nghệ hologram, khán giả đã cùng trải qua những kỷ niệm lần đầu tiên bước chân vào con đường ca hát chuyên nghiệp của Vũ Cát Tường với những bản hit cũ: Vết mưa, Come back home, Góc ban công, Phai, Mơ, Forever Mine, Don’t you go, Vài phút trước remix, Ngày hôm qua.

Không chỉ được công chúng trong nước quan tâm, Live concert đầu tiên của Mỹ Tâm tại Hàn Quốc cũng được báo chí nước bạn dành cho sự yêu mến đặc biệt.

Không chỉ được công chúng trong nước quan tâm, Live concert đầu tiên của Mỹ Tâm tại Hàn Quốc cũng được báo chí nước bạn dành cho sự yêu mến đặc biệt.

Chiêu đãi khán giả bằng hình ảnh chưa đủ, Vũ Cát Tường còn hát live liên tục 2 tiếng đồng hồ không hề mệt mỏi. Trái lại, càng về sau, cô càng thăng hoa hơn và khuấy động không khí sân khấu đến những phút cuối cùng. Đặc biệt, trong ca khúc Ngày hôm qua, nữ ca sĩ chia sẻ khi ra mắt ca khúc này, cô đã chuẩn bị 2 phiên bản tiếng Việt - tiếng Anh, tuy trình diễn khá nhiều lần nhưng vẫn tiếc nuối vì chưa có dịp thể hiện bản tiếng Anh.

Không chỉ đơn giản là những con số mà concert của Vũ Cát Tường còn chứng minh sự đầu tư, sáng tạo của cô cùng êkíp nhằm mang đến một bữa tiệc âm nhạc hoành tráng, chất lượng nhất. Nữ ca sĩ đã có sự tương tác chuẩn xác khiến khán giả phải ồ lên ngạc nhiên ngay từ những giây phút đầu tiên. Vũ Cát Tường tâm sự: “Tôi sẽ cố gắng không ngừng để không chỉ năm nay mà nhiều năm nữa vẫn làm những đêm nhạc thật sự đặc biệt dành tặng cho khán giả và tất cả những người đã luôn yêu thương, trân trọng sự sáng tạo của tôi”.

Concert của Vũ Cát Tường khép màn, khán giả lại mong ngóng concert của Hà Anh Tuấn. Mới đây, giọng ca sinh năm 1984 đã bất ngờ cập nhật trên fanpage của mình hình ảnh hé lộ dự án concert See Sing Share sẽ diễn ra tại Đà Lạt vào ngày 23/12 khiến các fan “đứng ngồi không yên”. Đây được xem là cách Hà Anh Tuấn giữ đúng lời hứa thực hiện 1 đêm nhạc cho các khán giả tại thành phố ngàn hoa trong đêm concert tại TP. Hồ Chí Minh hồi tháng 4 vừa qua.

Những khán giả yêu mến giọng ca của Hà Anh Tuấn cũng không quá xa lạ với Đà Lạt, đây là nơi mà nam ca sĩ đã chọn thực hiện cho series See Sing Share mùa 2 năm 2017 với hàng loạt ca khúc: Người tình mùa đông, Giấc mơ chỉ là giấc mơ, Chưa bao giờ, Trái tim em cũng biết đau... “Trong ký ức tuổi thơ Tuấn khi lần đầu tiên đến Đà Lạt, không hiểu tại sao Tuấn cứ nghĩ nơi này là nơi đẹp nhất đối với mình và đến bây giờ Tuấn cũng chưa bao giờ thay đổi cái suy nghĩ ấy về Đà Lạt. Hà Anh Tuấn không có nhiều không gian âm nhạc để biểu diễn vì Hà Anh Tuấn chỉ thực sự cảm thấy muốn hát và có cảm xúc và Đà Lạt luôn luôn nuông chiều cảm xúc của Hà Anh Tuấn. Có những thứ không thể kể được bằng lời vì chúng tôi đã trải qua rất nhiều những kỷ niệm không bao giờ quên được trong cuộc đời, cả vui, buồn và khó khăn nữa...”, Hà Anh Tuấn chia sẻ về thành phố sương mù đầy thơ mộng Đà Lạt.

Năm 2017, Hà Anh Tuấn từng làm nức lòng khán giả bằng bữa tiệc âm nhạc thịnh soạn mang tên Fragile Concert. Món ngon cũng cần vừa đủ, thành công lớn nhất của Fragile Concert có lẽ chính là bản phối của 18 ca khúc trong chương trình. Giám đốc âm nhạc Nguyễn Hữu Vượng đã may rất nhiều chiếc áo mới khiến khán giả cũng như ca sĩ đều thăng hoa trong “chuyến bay âm nhạc” đặc biệt này. Trên sân khấu, dàn nhạc Maiusphilharmonic với hơn 20 thành viên, ban nhạc, đàn piano, nghệ sĩ kèn trumpet, nghệ sĩ đàn tranh, nghệ sĩ sáo... đã tạo nên những phần trình diễn diễm lệ nhất.

Hà Anh Tuấn dẫn dắt khán giả từ những nhịp chậm rãi, nhẹ nhàng cho đến những bản nhạc với tốc độc dồn dập hơn, thăng hoa hơn. Bản hit mới nhất của Tuấn - ca khúc Tháng tư là lời nói dối của anh đã có một bản phối hoành tráng mà bất kỳ fan nào của Tuấn cũng “đứng ngồi không yên” khi được thưởng thức. Ở nhiều khoảng lặng, khán giả ngồi dưới có thể nhắm mắt để cùng phiêu với những âm thanh đến từ nhạc cụ thật trên sân khấu vô cùng sống động. Khi ấy, rõ ràng âm nhạc là thứ dẫn dắt và kết nối tâm hồn khán giả. Và người ta tới Fragile Concert rõ ràng để thưởng thức âm nhạc chứ không phải “xem ca nhạc”. Hà Anh Tuấn đã mang lại một bữa tiệc khiến khán giả nhớ nhung. Đó là một thành công của anh mà không phải nghệ sĩ nào cũng làm được.

Mỹ Tâm và một liveshow không tưởng

Trong gần 20 năm ca hát, Mỹ Tâm từng gặt hái rất nhiều giải thưởng uy tín trong nước lẫn quốc tế. Cô cũng là một trong những nghệ sĩ đạt được nhiều thành tựu trong nghề, với liveshow quy tụ hàng chục nghìn khán giả tại Việt Nam, được báo chí trong nước lẫn quốc tế dành nhiều lời khen. Cô đã đáp lại sự kỳ vọng của khán giả bằng một liveshow thành công rực rỡ tại Hàn Quốc. Liveshow First love của Mỹ Tâm được diễn ra cuối tháng 10 vừa qua. Toàn bộ kịch bản chương trình đều do chính nữ ca sĩ và nhà sản xuất âm nhạc Cho Sung Jin đồng thực hiện.

Không chỉ được công chúng trong nước quan tâm, Live concert đầu tiên của Mỹ Tâm tại Hàn Quốc cũng được báo chí nước bạn dành cho sự yêu mến đặc biệt. Trong 2 tiếng, Mỹ Tâm đã dành tặng khán giả các ca khúc nằm trong album mới nhất Tâm 9 và những bản hit làm nên tên tuổi của cô ngay từ những ngày đầu đi hát. Nữ ca sĩ còn gây bất ngờ khi trình diễn trong trang phục truyền thống của Việt Nam và Hàn Quốc. Đêm diễn của cô không chỉ được quan tâm bởi báo chí trong nước mà cả truyền thông nước bạn cũng đặc biệt chú ý. Một trong những trang tin tức lớn của Hàn Quốc là Yonhap News đã có bài viết chia sẻ về đêm nhạc của Mỹ Tâm đầy trân trọng “Diva Việt Nam trên thánh địa Kpop Seoul” cùng cuộc trò chuyện thú vị với cô trước đó.

Nếu như vài năm trước, khán giả Việt kêu ca rằng Vpop đang thiếu vắng những liveshow chất lượng thì giờ đây họ đã có thể tự hào về những gì mà nghệ sĩ Việt đã nỗ lực gặt hái được bằng chính tài năng, sự sáng tạo và cái tâm với nghề. Có lẽ sẽ không còn cảnh người làm sáng tạo thì sợ thua lỗ, thất bại, còn người thưởng thức lại sợ tốn kém nữa. Nghệ thuật vốn không phải là thứ để người ta đong đếm và những nghệ sĩ có tâm với nghề cũng chẳng tiếc khi họ cống hiến tất cả cho những khán giả biết trân trọng giá trị nghệ thuật đích thực.


Nam Phương
Ý kiến của bạn