Nhạc sĩ Thuận Yến qua đời ở tuổi 83

24-05-2014 18:32 | Văn hóa – Giải trí

Nhạc sĩ Thuận Yến, bố của ca sĩ Thanh Lam và nhạc sĩ Trí Minh đã qua đời vào lúc 12h trưa ngày 24/5 tại nhà riêng.

Nhạc sĩ Trí Minh cho biết, bố của ông là nhạc sĩ Thuận Yến đã trút hơi thở cuối cùng vào trưa ngày 24/5 do tuổi cao, sức yếu cũng như mắc bệnh nhiều năm nay.

Hiện các con của nhạc sĩ Thuận Yến là ca sĩ Thanh Lam, nhạc sĩ Trí Minh và vợ ông là nghệ sĩ đàn tranh Thanh Hương đang có mặt tại nhà riêng của ông ở đường Đê La Thành, Hà Nội để chuẩn bị cho việc hậu sự. Tang lễ của ông sẽ được tổ chức vào ngày 27/5 tại Nhà tang lễ Bộ Quốc phòng.

Lễ viếng diễn ra từ 10-12h30 ngày 27/52014 (tức ngày 29/4 âm lịch). Lễ truy điệu diễn ra vào lúc 12h30 cùng ngày tại Nhà tang lễ Quốc gia (số 5, Trần Thánh Tông, Hà Nội). Lễ an táng vào lúc 15h cùng ngày tại Nghĩa trang Công viên Vĩnh Hằng.

  •  

  • Nhạc sĩ Thuận Yến và vợ

Nhạc sĩ Thuận Yến tên khai sinh là Đoàn Hữu Công, sinh ngày 15/8/1932, quê ở Duy Xuyên, Quảng Nam. Ông là cán bộ văn nghệ của Đoàn văn công Khu ủy Liên khu V từ năm 1949, sau đó theo học lớp Trung cấp sáng tác tại Trường Âm nhạc VN.

Năm 1965, ông lên đường trở lại chiến trường sáng tác, lấy bút danh là Thuận Yến. Về bút danh này, nhạc sĩ từng chia sẻ là ông lấy hai chữ Duy Thuận quê cha với Duy Yên quê mẹ ghép lại thành Thuận Yên. Khi được giới thiệu trên Đài Tiếng nói Việt Nam, người biên tập tưởng nhầm là Yến nên đọc là Thuận Yến. Từ đó, cái tên Thuận Yến gắn liền với ông.

Trở lại miền Bắc, Thuận Yến theo học sáng tác tại Nhạc viện Hà Nội . Ông đã sáng tác một số tác phẩm khí nhạc, trong đó có bản Sonate “Tự nguyện” và Trang giao hưởng 5 chương “Khúc nhạc miền Trung” và hành khúc “Những bàn chân không mỏi”. Kết thúc khóa học, ông về Đoàn Văn công Tổng cục Xây dựng kinh tế.

Nhạc sĩ Thuận Yến để lại nhiều tác phẩm tên tuổi như “Hát mừng quê ta giải phóng”, “Mỗi bước ta đi”, “Bài ca tiếp vận”, “Mỗi dòng thư Bác sáng ngời niềm tin”, “Người mẹ miền Nam tay không thắng giặc”, “Bác Hồ - một tình yêu bao la”, “Chia tay hoàng hôn”…

 

Ông đã được nhiều giải thưởng cho các ca khúc “Vầng trăng Ba Đình” (Giải nhất ca khúc của Bộ văn hoá, 1987), “Màu hoa đỏ” (Giải ca khúc xuất sắc của Bộ quốc phòng, 1994), “Chia tay hoàng hôn” (Giải bài hát được nhiều người ưa thích năm 1992-1993 của Đài Tiếng nói VN)./.

 

Thiếu Anh/VOV online

 

 


Ý kiến của bạn